COVID-19

ดูกันชัดๆ! ภาพถ่าย ‘โควิด’ ของจริงแบบ 3 มิติ ครั้งแรกของโลก

เปิดภาพถ่ายไวรัสมรณะ “โควิด-19” ของจริง สมบูรณ์แบบครั้งแรกของโลก หลังทีมนักวิจัยประสบความสำเร็จ ถ่ายภาพได้แบบ 3 มิติ 

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า “นาโนกราฟฟิคส์” บริษัทที่ดำเนินการโดยมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีเวียนนา ในออสเตรีย ประสบความสำเร็จในการถ่ายภาพเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 (โควิด-19) หรือ SARS-CoV-2  ของจริงได้เป็นครั้งแรก ในรูปแบบ 3 มิติ หลังที่ผ่านมา ภาพไวรัสชนิดนี้ มีแค่เพียงภาพจำลองจากคอมพิวเตอร์กราฟิกเท่านั้น

cryo

 

ภาพถ่าย 3 มิติของเชื้อไวรัสโคโรนาของจริงดังกล่าว เป็นการถ่ายมาจากตัวอย่างเชื้อไวรัส ที่ถูกแช่แข็งไว้

นาโนกราฟฟิคส์ ระบุว่า ทีมนักวิทยาศาสตร์จีนประสบความสำเร็จในการสกัด สแกน และแปลงตัวอย่างอนุภาคไวรัสโคโรนา ให้เป็นข้อมูลดิจิทัล ในสภาพที่สมบูรณ์ ด้วยวิธีการที่เรียกว่า ตรวจเอกซเรย์อิเล็กตรอน (cryo-ET) เพื่อให้ได้ภาพของไวรัสด้วยความละเอียดสูงสุด และสามารถรักษาโปรตีน ซึ่งอยู่ในในรูปหนามแหลมของไวรัส ได้ครบถ้วนที่สุด

cryo et 0

จากนั้น ทีมนักวิจัยมหาวิทยาลัยเทคโนโลยี KAUST ประยุกต์เทคโนโลยี Machine learning และอัลกอริทึมการแสดงภาพขั้นสูง เปลี่ยนข้อมูลดิจิทัลดังกล่าว ให้เป็นภาพ 3 มิติ แสดงมุมมองของไวรัสโคโรนาของจริง ซึ่งเป็นครั้งแรก และมีความละเอียดที่สุดในขณะนี้

ในภาพ 3 มิติที่ได้มากนั้น จะเห็นว่าอนุภาคไวรัสโคโรนาจะถูกรวมเข้าด้วยกัน แต่ในความเป็นจริงสามารถแยกออกจากกันได้

cryo123

อย่างไรก็ดาม ในกรณีของสีเชื้อไวรัสนั้น  เป็นการใช้สีเทียมใส่เข้าไปในภาพ เนื่องจากเชื้อไวรัส มีขนาดเล็กอย่างมาก และภาพสแกนจากกล้องจุลทรรศน์อิเล็กตรอน จะไม่จับสีใด ๆ ที่ดวงตาสามารถมองเห็นได้ ดังนั้น จึงต้องใส่สีเทียมเข้าไป เพื่อช่วยในการแสดงภาพ

cryo et 2

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo