COVID-19

‘ผู้ว่าฯ สมุทรสาคร’ ไข้ขึ้นอีก พบติดเชื้อแบคทีเรียทางเดินหายใจ ยังต้องใส่ท่อช่วยหายใจ

เผยอาการล่าสุด ผู้ว่าราชการจังหวัด สมุทรสาคร หลังป่วยโควิด เข้ารักษาตัวที่ศิริราช พบไข้ขึ้น ติดเชื้อแบคทีเรียทางเดินหายใจ ต้องใส่ท่อต่อ

วันนี้ (15 ม.ค.) ศ.นพ.ประสิทธิ์ วัฒนาภา คณบดีคณะแพทย์ศิริราชพยาบาล มหาวิทยาลัยมหิดล กล่าวถึงอาการของนายวีระศักดิ์ วิจิตร์แสงศรี ผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร หลังป่วยจากการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ว่า เดิมเตรียมที่จะเอาท่อช่วยหายใจออกแล้ว แต่เนื่องจากมีเหตุการณ์ไม่คาดหมายขึ้นมา

wee

เมื่อวานนี้ (14 ม.ค.) นายวีรศักดิ์ มีไข้ขึ้น ตรวจหาสาเหตุพบว่า เกิดการติดเชื้อแบคทีเรีย ในระบบทางเดินหายใจ ซึ่งไม่เกี่ยวกับเชื้อไวรัสโควิด-19 แต่ที่เกิดขึ้นเป็นเพราะอายุมาก มีโอกาสติดเชื้อลักษณะนี้อยู่แล้ว จึงให้ยาปฏิชีวนะ และยังต้องให้เครื่องช่วยหายใจต่อ

แต่ยังคงเป็นลักษณะที่ให้คนไข้ เป็นผู้กระตุ้นการหายใจ ตอนนี้ คนไข้รู้สึกตัวจนสามารถสื่อสารกันได้ เพียงแต่ยังพูดไม่ได้ เพราะยังคงท่อช่วยหายใจ

“ท่านได้มีการสื่อสาร ได้ยินเสียงลูกแล้ว ช่วยให้มีกำลังใจ ท่านดีใจมากที่ได้ยินเสียงลูก”

เวลารักษาปอดติดเชื้อจะใช้หลายอย่าง ไม่ใช่ยาปฏิชีวนะอย่างเดียว เพราะจะมีเสมหะคั่งในลำคอ จะต้องดูดออก ไม่อย่างนั้นจะไปอุดหลอดลมจะทำให้เชื้อเจริญเติบโต ดังนั้น จึงยังไม่เอาท่อช่วยหายใจออก เพื่อให้สามารถนำสายดูดเอาเข้าไปได้ด้วย นอกจากนี้หลังให้ยาปฏิชีวนะโดยทั่วไปคือประมาณ 48-72 ชั่วโมง ก็จะประเมินอีกครั้ง

สำหรับกรณีที่เกิดขึ้นนี้ ถือว่าน่าเป็นห่วงหรือไม่นั้น ตนเป็นห่วงเสมอ จนกว่าคนไข้จะเดินกลับบ้าน แต่ที่ผ่านมา คนไข้ปอดอักเสบแบบนี้ เราเอาอยู่มากกว่าเอาไม่อยู่ และจากการดูแล ที่ผ่านมาปอดผู้ว่าราชการจังหวัดไม่ได้ถูกทำลายจากโควิด-19 เท่าไร เพราะดูจากท่านอนหงาย ก็บอกอะไรเราได้พอสมควร

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo