Business

โอกาสสินค้าไทย ‘ขึ้นทะเบียน GI’ รายการใหม่ 48 สินค้า 31 จังหวัด

โอกาสสินค้าไทย ขึ้นทะเบียน GI พาณิชย์ ลงพื้นที่ช่วย 48 สินค้าชุมชน จาก 31 จังหวัด ให้คำแนะนำ สร้างมาตรฐาน เตรียมพร้อมก่อนยื่นขอขึ้นทะเบียน

นายประโยชน์ เพ็ญสุต รองอธิบดี กรมทรัพย์สินทางปัญญา เปิดเผยว่า จากรายชื่อสินค้า หรือผลิตภัณฑ์ชุมชนท้องถิ่น ที่พาณิชย์จังหวัดส่งเข้ามา คาดว่าจะขึ้นทะเบียน GI จากพาณิชย์จังหวัดเข้ามารวมทั้งสิ้น 168 สินค้า จาก 50 จังหวัด และเมื่อได้ทำการคัดเลือกแล้ว เห็นว่ามี โอกาสสินค้าไทย ขึ้นทะเบียน GI จำนวน 48 สินค้า จาก 31 จังหวัด ซึ่งจะเดินหน้าผลักดันให้มีการขึ้นทะเบียนต่อไป

ประโยชน์ เพ็ญสุต

ทั้งนี้ ในปี 2564 กรมฯ มีแผนที่จะผลักดัน ให้มีการขึ้นทะเบียนสิ่งบ่งชี้ทางภูมิศาสตร์ (GI) ให้มีจำนวนเพิ่มขึ้น ต่อเนื่อง โดยจะลงพื้นที่ เพื่อไปให้คำแนะนำ ผลักดันให้มีการรวมกลุ่ม ผู้ประกอบการ ทั้งสายการผลิต กำหนดขอบเขตพื้นที่ในการผลิต ช่วยกำหนดมาตรฐานสินค้า เพื่อให้มีมาตรฐานเดียวกัน ก่อนที่จะช่วยให้มีการยื่นคำขอขึ้นทะเบียน GI ต่อไป

สำหรับผลการดำเนินการล่าสุด ได้ดำเนินการแล้ว 20 สินค้า 7 จังหวัด ดังนี้

  • จังหวัดสมุทรสงคราม ได้แก่ น้ำตาลมะพร้าวแม่กลอง, ปลาทูแม่กลอง และ เกลือสมุทรแม่กลอง
  • จังหวัดอ่างทอง ได้แก่ ตุ๊กตาชาววังบางเสด็จ, กระท้อนทองใบใหญ่บางเจ้าฉ่า และ จักสานไม้ไผ่บางเจ้าฉ่า
  • จังหวัดอำนาจเจริญ ได้แก่ เสื่อกกนาหมอม้า, ข้าวสินเหล็ก และ ข้าวหอมมะลิ
  • จังหวัดอุบลราชธานี ได้แก่ กล้วยตากเขมราฐ
  • จังหวัดนครปฐม ได้แก่ เนื้อโคขุนกำแพงแสน และ มะพร้าวน้ำหอมสามพราน
  • จังหวัดเพชรบูรณ์ ได้แก่ สับปะรดน้ำหนาว, น้ำผึ้งดอกมะขาวเพชรบูรณ์, ทุเรียนน้ำหนาว, ข้าวพญาลืมแกงน้ำหนาว และ ลิ้นจี่ป้าชิดเขาค้อ
  • จังหวัดชัยภูมิ ได้แก่ มะขามหวานศรีภักดี, กล้วยหอมทองหนองบัวแดง และ มะม่วงน้ำดอกไม้สีทองบ้านโหล่น

นอกจากนี้ กรมฯ ยังได้ลงพื้นที่ ประชุมหารือร่วมกับ จังหวัด หน่วยงานภาครัฐที่เกี่ยวข้อง ตลอดจนเกษตรกร และผู้ประกอบการวิสาหกิจชุมชน เพื่อสร้างความรู้ ความเข้าใจ ที่ถูกต้อง เกี่ยวกับการจัดทำ คำขอขึ้นทะเบียน GI

พร้อมกันนี้ ได้จัดจ้างที่ปรึกษา ดำเนินการจัดทำคำขอ ขึ้นทะเบียน GI รวม 6 สินค้า จาก 5 จังหวัด ได้แก่ ดินสอพองลพบุรี จังหวัดลพบุรี, เกลือสินเธาว์บ่อเกลือน่าน จังหวัดน่าน, ทุเรียนสะเด็ดน้ำยะลา จังหวัดยะลา, ไชโป้วโพธาราม จังหวัดราชบุรี, ปลาทูแม่กลอง และ เกลือสมุทรแม่กลอง จังหวัดสมุทรสงคราม

ปัจจุบันมีสินค้า ขึ้นทะเบียน GI ทั้งหมด 151 สินค้า แบ่งเป็น GI ไทย จำนวน 134 สินค้า และ GI ต่างประเทศ จำนวน 17 สินค้า สินค้าใหม่ที่ขึ้นทะเบียนล่าสุด 2 สินค้า ได้แก่ ส้มแม่สิน จ.สุโขทัย และ ข้าวหอมมะลิดินภูเขาไฟบุรีรัมย์ โดยตั้งเป้าปี 2564 จะมีสินค้า ที่ขึ้นทะเบียน GI อย่างน้อย 18 สินค้า

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo