COVID-19

‘สาธิต’ บิ๊กคลีนนิ่ง เชียงใหม่ ลั่น 19 ธันวา กลับสู่ภาวะปกติ ถ้าไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม

บิ๊กคลีนนิ่ง เชียงใหม่ “สาธิต” ตรวจสถานประกอบการ ย้ำมาตรการป้องกันโควิด เผยถ้าไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 19 ธันวาคม เชียงใหม่กลับสู่ภาวะปกติ

ดร.สาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการ กระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยว่า จังหวัดเชียงใหม่ พบผู้ติดเชื้อโควิด 19 ที่ลักลอบเดินทางมาจาก จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา จำนวน 5 ราย และสามารถสอบสวนควบคุมโรค ติดตามผู้สัมผัสได้ทั้งหมด ขณะนี้ยังไม่พบการติดเชื้อภายในพื้นที่ พร้อมจัดกิจกรรม บิ๊กคลีนนิ่ง เชียงใหม่

บิ๊กคลีนนิ่ง เชียงใหม่

ทั้งนี้ ผู้ป่วยโควิด 19 กรณีท่าขี้เหล็ก รายสุดท้ายของพื้นที่ จังหวัดเชียงใหม่ คือ วันที่ 5 ธันวาคม 2563 ดังนั้น หากครบ 14 วันคือในวันที่ 19 ธันวาคม 2563 ยังไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่มเติม สถานการณ์จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติ

อย่างไรก็ตาม กรณีดังกล่าว ทำให้เกิดผลกระทบกับผู้ประกอบการ จึงต้องทำให้ จังหวัดเชียงใหม่ ได้รับความเชื่อมั่นกลับคืนมา

จากการลงพื้นที่ ตรวจเยี่ยมผู้ประกอบการ ได้แก่ ตลาดศิริวัฒนา (กาดธานินทร์) และศูนย์การค้าเซ็นทรัล เฟสติวัล เชียงใหม่ พบว่า มีการดำเนินการตาม มาตรการป้องกันโรคโควิด 19 อย่างดี ทั้งการตรวจคัดกรองวัดไข้ผู้เข้ารับบริการ การสวมหน้ากาก ล้างมือ การเว้นระยะห่าง หากเว้นระยะห่างไม่ได้ ก็ตั้งฉากกั้นแทน การให้สแกนไทยชนะ และทำความสะอาด บริเวณจุดสัมผัสร่วมบ่อย ๆ

สาธิต

นอกจากนี้ ยังมี อสม. ช่วยเฝ้าระวังโรคโควิด 19 ในชุมชนอย่างเข้มแข็ง ผู้ประกอบการโรงแรมหลายแห่งในจังหวัด ก็มีความพร้อมที่จะสมัครเข้ามาเป็น สถานที่กักกันทางเลือก เพื่อขยายการรองรับ การกักกันผู้เดินทาง มาจากต่างประเทศ รวมถึงมีการจัดกิจกรรม บิ๊กคลีนนิ่ง เดย์

“เมื่อวันที่ 10 ธันวาคม 2563 ได้มา คิกออฟ กิจกรรม บิ๊กคลีนนิ่ง เดย์ ที่ลานพระบรมราชานุสาวรีย์สามกษัตริย์ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ร่วมกับเทศบาลเชียงใหม่ เพื่อส่งเสริมให้เกิดการทำความสะอาดพื้นผิวต่าง ๆ ในพื้นที่สาธารณะ จะช่วยลดความเสี่ยง การสัมผัสเชื้อ จากสิ่งแวดล้อม

สาธิต3

ทั้งหมดนี้ ถือเป็นการสร้างความมั่นใจให้แก่คนไทยว่า จังหวัดเชียงใหม่ เป็นพื้นที่สะอาดและปลอดภัย (Clean & Clear) ประชาชนสามารถเดินทางมาท่องเที่ยวได้

นายสาธิต กล่าวอีกว่า สำหรับทรัพยากรต่าง ๆ ทั้งเตียง ยา เวชภัณฑ์ หน้ากากอนามัย ชุด PPE ของ จ.เชียงใหม่ มีความพร้อมรองรับผู้ป่วยประมาณ 3 เดือน โดยมี AIIR 62 เตียง ห้องแยก Isolation Room 69 ห้อง Cohort Ward 369 เตียง ICU 92 เตียง และเครื่องช่วยหายใจ 188 เครื่อง ถือว่าเพียงพอ

นอกจากนี้ ยังมีสถานกักกันโรคที่รัฐจัดให้ (Local Quarantine) มีจำนวน 4 แห่งรองรับได้ 1,158 คน สามารถตรวจหาเชื้อทางห้องปฏิบัติการได้ 2,088 ตัวอย่างต่อวัน

บิ๊กคลีนนิ่ง เชียงใหม่

ขณะเดียวกัน ยังพร้อมยกระดับการบริหารจัดการ กรณีมีผู้ป่วยจำนวนเพิ่มมากขึ้น โดยประสานมายัง ส่วนกลาง ซึ่งมีการสำรองอุปกรณ์ และเวชภัณฑ์ต่าง ๆ ไว้

ทั้งนี้ มีความมั่นใจในการทำงานของบุคลากร ในการสอบสวนควบคุมโรค แต่ขอให้เพิ่มเติม เรื่องของการช่วยสร้างความเชื่อมั่น ให้แก่ประชาชนว่า พร้อมย้ำว่า ไม่มีการปกปิดข้อมูล หากประชาชนมีข้อสงสัย พบคนลักลอบเข้ามา สามารถแจ้งได้ที่ หน่วยงานสาธารณสุขทุกแห่ง ทันที

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo