World News

เรือสำราญเลี้ยวกลับฝั่ง ‘สิงคโปร์’ หลังพบผู้โดยสารติดโควิด-19 กักตัว 2 พันชีวิต

เรือสำราญ เลี้ยวกลับฝั่ง “สิงคโปร์” หลังพบผู้โดยสารวัย 83 ปีติดเชื้อไวรัสโควิด-19 สั่งกักตัวกว่า 2 พันชีวิต

สื่อสิงคโปร์รายงานว่า เรือสำราญลำหนึ่งของรอยัล แคริบเบียน (Royal Caribbean) แล่นกลับฝั่ง สิงคโปร์ เมื่อเช้าวันพุธ (9 ธ.ค. 63) หลังจากผู้โดยสาร วัย 83 ปี มีผลตรวจโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) เป็นบวก

เรือสำราญ สิงคโปร์

หนังสือพิมพ์รายวันเดอะ สเตรทไทม์ส อ้างคำกล่าวของแอนนี ชาง ผู้อำนวยการฝ่ายเรือสำราญของคณะกรรมการการท่องเที่ยวสิงคโปร์ (STB) รายงานว่า ผู้โดยสารคนดังกล่าวแจ้งศูนย์การแพทย์ประจำเรือว่า มีอาการท้องร่วงและเข้ารับการทดสอบปฏิกิริยาลูกโซ่พอลิเมอเรส (PCR) ตามระเบียบ

“ผู้โดยสารคนดังกล่าวทำการตรวจโรคโควิด-19 ตามคำสั่งก่อนขึ้นเรือแล้ว โดยผลตรวจเป็นลบ” ชางกล่าว

รายงานระบุว่า เรือสำราญชื่อ “ควอนตัม ออฟ เดอะ ซีส์” (Quantum of the Seas) อยู่ระหว่างวันที่ 3 ของการล่องทะเลแบบไม่กำหนดจุดหมาย (cruises to nowhere) นาน 4 วัน มีผู้โดยสาร 1,680 คน และลูกเรือ 1,148 คน โดยสื่อท้องถิ่นรายงานว่ามีการแยกผู้โดยสารและลูกเรือทุกคนที่มีประวัติติดต่อใกล้ชิดกับผู้โดยสารที่ติดโรคโควิด-19 แล้ว ซึ่งทั้งหมดมีผลตรวจโรคเป็นลบ

fig 22 03 2020 08 51 29

แองจี สตีเฟน กรรมการผู้จัดการประจำภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกของ รอยัล แคริบเบียน อินเตอร์เนชันนัล (Royal Caribbean International) เผยว่า กระบวนการแกะรอยผู้มีประวัติติดต่อใกล้ชิดผู้ป่วย โควิด-19 บนเรือใกล้เสร็จสิ้นแล้ว จากนี้จะรอคำสั่งจากกระทรวงสาธารณสุขเพื่อปล่อยผู้โดยสารที่เหลือลงจากเรือ

สตีเฟนกล่าวว่า ผู้ที่ไม่มีประวัติติดต่อใกล้ชิดกับผู้ป่วยยืนยันผลจะได้รับอนุญาตให้ลงจากเรือและทำการทดสอบแอนติเจนแบบเร็วตามขั้นตอนเดิม ต่อจากนั้นจะอนุญาตให้กลับบ้าน พร้อมเฝ้าติดตามสุขภาพในระยะ 14 วัน

“หลังจากนั้น ผู้โดยสารทุกคนจะได้รับการทดสอบปฏิกิริยาลูกโซ่พอลิเมอเรส โดยรอยัล แคริบเบียน เป็นผู้ดูแลค่าใช้จ่าย” สตีเฟนกล่าว

อนึ่ง รอยัล แคริบเบียน กลับมาให้บริการล่องเรือสำราญโอเชียน เกตอะเวย์ (Ocean Getaway) แบบ 3 คืนและ 4 คืน เมื่อสัปดาห์ก่อน ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการนำร่องการล่องเรืออย่างปลอดภัยที่การท่องเที่ยวสิงคโปร์ประกาศเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo