World News

‘ชิงหัว’ มหาวิทยาลัยจีนชื่อดัง ก่อตั้ง ‘สถาบันวิจัย AI’ ส่งเสริมอุตสาหกรรม

“ชิงหัว” มหาวิทยาลัยจีนชื่อดัง ก่อตั้ง “สถาบันวิจัย AI” เร่งทรานส์ฟอร์มอุตสาหกรรม-นวัตกรรม

มหาวิทยาลัยชิงหัว ซึ่งเป็นมหาวิทยาลัยชื่อดังของจีน ได้ก่อตั้งสถาบันวิจัยแห่งใหม่เพื่อส่งเสริมอุตสาหกรรมปัญญาประดิษฐ์ (AI)

สถาบันเพื่อการวิจัยอุตสาหกรรมปัญญาประดิษฐ์ (Institute for AI Industry Research) มีเป้าหมายเพื่อใช้เทคโนโลยี AI ช่วยยกระดับทางอุตสาหกรรม และส่งเสริมความก้าวหน้าทางสังคม โดยสถาบันฯ จะมุ่งสร้างความก้าวหน้าที่สำคัญด้านเทคโนโลยี AI ที่เป็นเทคโนโลยีหลัก และบ่มเพาะบุคลากรผู้มีความสามารถสูงด้วยการใช้ความสามารถด้านนวัตกรรมของทั้งมหาวิทยาลัยชิงหัวและบริษัทต่างๆ

AI

ชิวหย่ง อธิการบดีมหาวิทยาลัยชิงหัวกล่าวว่า สถาบันดังกล่าวเป็นความก้าวหน้าสำคัญสำหรับมหาวิทยาลัยในการสร้างความเข้มแข็งให้กับการวิจัยด้าน AI โดยสถาบันฯ จะเชื่อมอุตสาหกรรมกับแวดวงวิชาการเข้าด้วยกัน ซึ่งจะสร้างประโยชน์มหาศาลให้กับการเปลี่ยนผ่านทางอุตสาหกรรมและนวัตกรรมของโลก

จางย่าฉิน คณบดีของสถาบันฯ กล่าวว่า สถาบันฯ จะมุ่งเน้นการประยุกต์ AI ในหลายด้าน ทั้งการคมนาคม อินเทอร์เน็ตแห่งสรรพสิ่ง (IoT) และระบบการดูแลสุขภาพ

จางกล่าวว่า AI เป็นกุญแจสู่เทคโนโลยีที่จะเปลี่ยนอุตสาหกรรมและสังคมในทุกแง่มุม โดยสถาบันฯ จะทำงานกับมหาวิทยาลัยและบริษัทหลายแห่งทั่วโลก เพื่อเร่งการเปลี่ยนผ่านทางอุตสาหกรรมและนวัตกรรม

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo