General

อสม.รอเฮ! สธ. ชงจ่ายค่าตอบแทนเดือนละ 1,500 บาท ตลอดชีพ

สาธิต เผย สธ.เล็งชงจ่ายค่าตอบแทนเดือนละ 1,500 บาทตลอดไป รอลุ้นก่อนอีก 9 เดือน พร้อมเพิ่มสิทธิฌาปนกิจสงเคราะห์ เป็นสวัสดิการให้ อสม.

นายสาธิต ปิตุเตชะ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) เปิดเผยว่า กระทรวงสาธารณสุข อยากขอให้รัฐบาลอนุมัติเพิ่มเงินช่วยเหลือ อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน (อสม.) เป็นเดือนละ 1,500 บาท ตลอดไป

สาธิต

ทั้งนี้ เนื่องจาก อสม.ถูกหักเงินบางส่วนไปจ่ายค่าฌาปนกิจเดือนละประมาณ 200 บาท หากรัฐบาลช่วยได้ตรงนี้จะถือเป็นสวัสดิการได้อย่างที่ อสม.ไม่ต้องเป็นกังวลครอบครัวของตัวเอง

นอกจากนี้ สธ. ยังอยู่ระหว่างการดำเนินการ เพิ่มสิทธิ์หลักประกัน ด้านฌาปนกิจสงเคราะห์ เพื่อเป็นสวัสดิการให้กับครอบครัวของ อสม. ในกรณีที่อสม. เสียชีวิต ทายาท จะได้เงินเกือบ 400,000 บาท และหากเจ็บป่วยจะได้รับสิทธิการรักษาพยาบาลในโรงพยาบาลของรัฐ และใช้ห้องพิเศษ โดยไม่ต้องจ่ายเงินส่วนเกิน ในส่วนของค่าอาหารและค่าห้อง

ส่วนเงินสร้างขวัญกำลังใจรัฐบาล ได้อนุมัติเงินให้ไปแล้วเป็นเวลา 10 เดือน ยังเหลืออีก 9 เดือน โดยอยู่ระหว่างการพิจารณาว่า จะสามารถเสนอเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ได้เมื่อไหร่

“ผมได้พยายามรณรงค์ให้อสม.ยึดมั่นหลักการ อุดมการณ์ จิตอาสา การเข้ามาทำงานตั้งแต่เริ่มต้น โดยไม่หวังผลตอบแทน ฉะนั้น ขอให้ยืนหลักตรงนี้ไว้ เพราะเป็นแบรนด์สำคัญ ซึ่งประเทศไทยมีจิตอาสา จำนวน 1.5 ล้านคน ที่ทำเกี่ยวกับเรื่องนี้ และเป็นประเทศเดียวในโลกที่ประเทศอื่นไม่มีแบบนี้”นายสาธิต กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo