Entertainment

เปิดใจ! แมท ภีรนีย์ นิยามรักในวัยเติบใหญ่ เส้นทาง 31 ปี ไข่ในหิน

เปิดใจเส้นทาง 31 ปีของนางเอกสาว ‘แมท ภีรนีย์ คงไทย’ ในรายการ Thairath Talk ถึงชีวิตไข่ในหิน และนิยามรักในวัยเติบใหญ่

12 แมท ภีรนีย์ 10

ตอนเด็กๆ คุณแม่คุณพ่อเลี้ยงดูแบบไหน ?

แมท : เหมือนเด็กธรรมดาทั่วไป แต่มีกรอบและกฎระเบียบเยอะค่ะ คุณแม่ค่อนข้างเข้มงวดกับเราเหมือนกัน ส่วนคุณพ่อเป็นคนนอร์เวย์ ทำงานเกี่ยวกับน้ำมัน เดินทางไปหลายๆ ที่ทั่วโลก ชีวิตแมทจะอยู่กับคุณแม่ซะส่วนใหญ่ แต่การเข้มงวดของแม่ไม่เว่อร์เกินไป กลับบ้านกี่โมง กินข้าวกี่โมง กลับมาจากโรงเรียนต้องไปทำอะไรให้เสร็จก่อนค่อยมาดูทีวี ค่อยมากินข้าวอะไรแบบนี้ค่ะ เล่นของเล่นเสร็จต้องเก็บ

ทำให้แมทเป็นคนมีระเบียบ ?

แมท : มีระเบียบมากๆ ค่ะ แมทเป็นเด็กไม่ได้หัวรั้น ถ้าบอกก็เชื่อค่ะ แต่อาจจะมีบ้าง ยกตัวอย่างสมัยเด็กแมทมีแฟนใช่ไหมคะ แม่จะอนุญาตให้เจอกันแค่เดือนละ 2 ครั้ง ก็คือสองอาทิตย์หนึ่งครั้ง สำหรับเรามันใจร้ายมากเลยนะ เจอกันน้อยมาก เราเจอกันแค่สองครั้งเอง แล้วก็ต้องกลับบ้านตั้งแต่ 2 ทุ่ม แต่ถ้าบอกว่า 2 ทุ่มก็ต้อง 2 ทุ่มค่ะ แมทไม่ค่อยแหกกฎ แมทไม่ใช่เด็กแหกกฎ

12 แมท ภีรนีย์ 8

คุณเข้าวงการตั้งแต่ตอนไหน ปูให้คนฟังหน่อย ?

แมท : เริ่มจากถ่ายโฆษณาและถ่ายแบบทั่วไปค่ะ ประมาณช่วงอายุ 12-13 ค่ะ ถ่ายแบบเสร็จแล้วก็ได้มาเจอพี่เอบีที่น่ารักของเรา ส่งรูปแมทให้กับทางพี่นก จริยาและป้าแจ๋ว แล้วเราก็ได้ไปทานข้าว จากนั้นทางช่องสามก็เรียกให้ไปเป็น Power Three รุ่น 2

พอเราไม่คิดไม่ฝัน แต่เราดันได้มีโอกาสมาทำ และเราถูกสอนว่าเราต้องรับผิดชอบหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด เหมือนเป็นการที่เราทำสิ่งเหล่านั้นมาตั้งแต่เล็กแต่น้อยจนมันกลายเป็นกิจวัตรไปแล้วค่ะ เราต้องตื่นตีห้า กินข้าวเจ็ดโมงเช้า เข้าห้องน้ำให้เสร็จ สี่ทุ่มมาอาบน้ำสระผม ล้างเครื่องสำอาง อ่านบทต่อ เพื่อไปถ่ายงานพรุ่งนี้ต่อ เป็นอย่างนั้นมาสิบกว่าปีค่ะ โดยที่เราไม่ได้วางแผน ไม่ได้คิด ไม่ได้ตั้งตัว

12 แมท ภีรนีย์ 7

จำละครเรื่องแรกที่เล่นได้ไหม ว่าเรื่องอะไร ?

แมท : เรื่องเรือนนารีสีชมพูค่ะ เล่นแข็งมากค่ะ แข็งทื่อเลย โอ้โห ตายแล้ว ไม่ควรเล่นละครเลยค่ะตอนนั้น

เรื่องที่เป็นมาสเตอร์พีซสำหรับแมทคือเรื่องอะไร ?

แมท : ข้าบดินทร์ เล่นกับเจมส์ มาร์ เล่นเป็นหญิงไทย ใส่ชุดไทยละครย้อนยุคไปไกลมาก พูดภาษาไทยโบราณและมันยากมากค่ะ ทุกคนบอกว่า “แมทไม่ควรเล่น แมทไม่เหมาะสม แมทเล่นไม่ได้ มันไม่เข้ากับแมท” แต่พอเราเล่นจบแล้วทุกคนชอบมาก ทุกคนเรียกแต่เจ้าลำดวนน่ารัก

12 แมท ภีรนีย์ 5

12 แมท ภีรนีย์ 4

เราเลือกละครอย่างไร จะรับเล่นละครสักเรื่อง ?

แมท : แมทไม่เคยเลือกเลยค่ะ ช่องส่งอะไรมาให้เรา เราก็เล่นเลยค่ะ

ขอให้ประสบความสำเร็จหลังจากนี้ และเราก็เฝ้าคอยละครของคุณนะ ?

แมท : ขอบคุณค่ะ มีแน่ๆ ค่ะ ปีหน้าน่าจะเริ่มได้ เพราะว่าตอนนี้รอเขียนบทอยู่ค่ะ มันเป็น Project เป็นละครแนวดราม่า (คุณถนัดละครดราม่า ?) จริงๆ แมทชอบเล่นตลก แมทเป็นคนตลก แมทเป็นคนไม่ชอบร้องไห้ ไม่ชอบซีเรียสอะไรแบบนี้ค่ะ

แต่ชีวิตจริงคุณก็ร้องไห้มามากพอสมควร ?

แมท : เป็นคนขี้แงค่ะ (ยิ้ม)

12 แมท ภีรนีย์ 2

เข็ดกับคำว่าคนว่าสาธารณะไหม หรือมีมุมมองคำว่าคนสาธารณะอย่างไรบ้าง ในฐานะที่เราเป็นดารา คนชอบตีตราว่าเราเป็นบุคคลสาธารณะแล้วต้องรับเสียงวิพากษ์วิจารณ์ได้ทุกอย่าง ?

แมท : ได้ค่ะ ที่เขาพูดก็ไม่ได้ผิดซะทั้งหมด ก็จริงๆ แหละ พวกเขาเป็นผู้สนับสนุนหลักอย่างเป็นทางการของเรา ถูกไหมคะ ใช่ค่ะ และควรจะเป็นอย่างนั้น แต่ทุกอย่างต้องมีขอบเขตนั่นแหละค่ะ เคยได้ยินไหมคะว่า อะไรที่มากไปหรือน้อยไปมันจะไม่พอดี ทุกวันนี้พยายาม Balance ชีวิตให้มันดี แล้วคำว่าพอดีมันใช้ได้กับทุกอย่างเลย มันใช้ได้กับทุกอย่างบนโลกใบนี้ อะไรที่มากไปไม่ดีแน่นอน และอะไรที่น้อยไปก็ไม่ดีแน่นอน เพราะฉะนั้นทุกคนมีสิทธิ์วิจารณ์ในคนอย่างนี้ หรือจะพูดว่าเราเป็นคนของประชาชน เป็นดาราแต่ว่าต้องมีขอบเขตนิดหนึ่ง ต้องมีความพอดีนิดหนึ่ง

การเป็นนักแสดง เราเป็นตัวเอง เราไม่ได้มองเข้ามาเห็นตัวเอง แต่คนรอบๆ ตัวเรานั่นแหละที่จะให้ประโยชน์แก่ตัวเรา เขาอาจจะบอกกับเราว่าเราพูดช้าไป พูดเร็วไป หลังค่อมไปแบบนี้ สิ่งนี้เป็นประโยชน์อย่างมากและเราต้องการด้วยค่ะ แมทเชื่อว่านักแสดงที่เขาอยากพัฒนาตัวเอง เขาต้องการได้รับเสียงวิพากษ์วิจารณ์เหล่านี้เพื่อมาพัฒนาตัวเอง

อย่าเข้าใจผิดและอย่าเพิ่งไปตั้งแง่ว่าด่าไม่ได้เหรอ พูดไม่ได้เหรอ นี่ไง ทุกคนเห็นแมทเป็นตัวอย่างแล้ว แมทไม่ได้อยากเป็นนักเคลื่อนไหวอะไรแบบนั้น แต่แค่อยากเป็นตัวอย่างให้เห็นว่าทุกคนทุกฝ่ายต้องใจเย็นๆ ก่อน

12 แมท ภีรนีย์ 3

สำหรับคนที่ยังไม่เข้าใจ นี่เป็นโอกาสอันดี พี่มองว่ามันเป็นช่วงเวลาทองคำสำหรับแมทนะ และพี่เป็นสื่อกลาง เราอยากจะบอกอะไรแก่พวกเขาบ้าง ?

แมท : ขอโทษนะคะที่ทำให้ผิดหวัง ค่อยๆ คิด ค่อยๆ พิจารณาจากหลายๆ อย่าง ดูหลายๆ เหตุผล และหลายๆ ปัจจัย อย่าไปคิดว่าขอความเห็นใจ คือมันไม่ใช่ค่ะ แมทมองว่าความเห็นใจมันไม่ใช่แค่พี่ แค่น้อง มนุษย์ทุกคนทุกเพศทุกวัย ไม่มีใครสมควรต้องเจอแบบนี้เลยค่ะ

อยากจะบอกอะไรกับแฟนๆ คุณบ้าง และคุณยังไม่ได้บอกตลอดระยะเวลาที่อยู่ในวงการมา 20 ปี ?

แมท : จริงๆ คนที่เป็นแฟนคลับแมท แมทจะมีกลุ่มและจะพูดคุยแชร์ประสบการณ์กันเรื่อยๆ อย่างเรื่องนี้ แมทก็เกรงใจมากๆ เราเกรงใจคนที่รักและหวังดีที่เขาคอยสนับสนุนแมทมากๆ แมทรู้สึกว่าเราทำให้เขาผิดหวังหรือเปล่า แมทก็จะพูดกับพวกเขาตลอดว่าไม่อยากทำให้ผิดหวัง อยากให้ความมั่นใจว่าคุณยังสนับสนุนคนที่คุณเลือกถูกนะ อะไรแบบนี้ค่ะ เพราะว่าทุกอย่างในการทำงานในวงการแมทก็ตั้งใจ อยากจะทำให้มันดี อยากจะทำให้คนชอบ อย่างที่บอกว่าจะพยายามทำตัวเองให้เป็นคนที่อยู่ในวงการบันเทิงให้ดีที่สุด เพราะว่าไม่มีใครมาบังคับเรา เพราะเราเป็นคนเลือกที่จะอยู่ตรงนี้ เราต้องทำให้มันดี ไม่ให้ใครมาว่าเราได้

นิยามรักสำหรับแมท ภีรนีย์เปลี่ยนไปจากสมัยก่อนไหม ?

แมท : เปลี่ยนอยู่เหมือนกันค่ะ จริงๆ แล้วแมทไม่ได้มีนิยามจะต้องอะไรอย่างไร แต่เหมือนมีนิยามความรักกับตัวเองที่เปลี่ยนไป คือเหมือนเรารู้สึกว่าเราต้องรักตัวเองมากขึ้นหน่อย

12 แมท ภีรนีย์ 11

เพราะปัจจุบันเราไม่ค่อยรักตัวเองเหรอ ?

แมท : ไม่ใช่ไม่รักตัวเอง แต่เราจะเป็นคนที่เกรงใจ แล้วเราจะทำเพื่อคนอื่นเยอะ แต่ว่าเป็นความรักกับทุกแบบเลยค่ะ หมายถึงกับเพื่อนร่วมงาน พ่อแม่ แฟน หรือญาติพี่น้อง ถ้าเป็นไปได้อะไรที่เราทำได้เราจะทำให้กับทุกๆ คนก่อน อย่างน้อยเรารู้สึกสบายใจที่เราเป็นคนเสียสละทำให้เขาไม่ต้องลำบากใจหรืออะไรแบบนี้ค่ะ

อีก 3 ปี 5 ปี เราจะเห็นความรักของคุณในรูปแบบไหนบ้าง ?

แมท : คิดไม่ออกเลยค่ะ ไม่ใช่มองภาพไม่เห็น แต่คิดไม่ออก หมายความว่าที่ผ่านมาเรามีแฟนมาคนเดียว แล้วเป็นเวลาเกือบ 15 ปี เราก็วางแผนอะไรไว้บ้างประมาณหนึ่ง

ที่บอกว่าอยากแต่งงาน ไม่ใช่นะคะ เข้าใจผิด คือเราอยากมีครอบครัว อยากมีลูก อันนั้นคือคำตอบที่แท้จริงกว่า แต่ในวัฒนธรรมไทยเราเข้าใจว่าต้องมีการแต่งงานก่อนจะเกิดลูกใช่ไหมคะ ถ้ามีลูกก่อนแต่งงานก็ไม่ค่อยสมควร

เราก็วางแผน พอวันหนึ่งมันก็ไม่ได้ ไปไม่ถึง มันก็เลยเอาเป็นว่าเราทำตรงนี้ให้ดีที่สุดแล้วก็มองเดือนต่อเดือน วางแผน จากที่เมื่อก่อนไม่เคยวางแผน ตอนนี้ก็เริ่มวางแผนให้ขยับไปทีละนิดหนึ่ง พยายามทำให้ชนแผนให้ได้มากที่สุด

ที่มา ไทยรัฐ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo