Business

‘การบินไทย’ จ่อยื่นแผนฟื้นฟูให้ ‘เจ้าหนี้’ เคาะปลายปีนี้ โปรเจ็ค MRO พับยาว

“การบินไทย” รวบรวมตัวเลขหนี้ จ่อยื่นแผนฟื้นฟูให้ “เจ้าหนี้” เคาะโหวตปลายปีนี้ ด้านโปรเจ็คยักษ์ MRO จ่อพับยาวตามสถานการณ์

นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร รักษาการกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (DD) บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI เปิดเผยว่า การประกาศขายเครื่องบินใช้แล้วหรือเครื่องบินมือ 2 จำนวนทั้งสิ้น 34 ลำนั้น ขั้นตอนการขายจะเกิดขึ้นในอนาคตและจะเป็นไปตามกระบวนการฟื้นฟูกิจการ โดยอยู่ภายใต้แผนฟื้นฟูกิจการ ซึ่งจะต้องได้รับความเห็นชอบจากผู้มีส่วนได้เสียที่เกี่ยวข้องและได้รับการยินยอมจากเจ้าหนี้ก่อน

ส่วนแผนฟื้นฟูกิจการในปัจจุบันอยู่ระหว่างการสรุปตัวเลขหนี้สินทั้งหมดก่อน หลังจากนั้นจะมีการยื่นตัวเลขหนี้เข้ามา คาดว่าปลายปีนี้หรือต้นปีหน้า จะสามารถยื่นแผนให้เจ้าหนี้จารณาเพื่อโหวตรับแผนได้ หากเจ้าหนี้รับแผนก็จะสามารถดำเนินการตามแผนฟื้นฟูได้ในไตรมาส

แผนฟื้นฟู การบินไทย

สำหรับความคืบหน้าของโครงการศูนย์ซ่อมบำรุงอากาศยาน (MRO) นั้น การบินไทยและสนามบินอู่ตะเภาได้ศึกษาแผนการลงทุนอย่างต่อเนื่อง แต่การเจรจากับพันธมิตรรายใหม่ยังไม่มีความคืบหน้าแต่อย่างใด ซึ่งไม่รู้ว่าจะมีรายใดที่จะสนใจเข้ามาร่วมลงทุนหรือไม่ หลังจากแอร์บัส ประเทศฝรั่งเศส ถอนตัว ไม่เข้าร่วมทุน

ในระยะสั้น การบินไทยต้องเน้นการฟื้นฟูกิจการให้ดีขึ้นก่อน ดังนั้นโครงการ MRO ต้องชะลอทุนออกไป เนื่องจากธุรกิจการบินได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 และต้องให้อุตสาหกรรมการบินกลับฟื้นตัวเป็นปกติ ซึ่งก็ต้องให้มีวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 ออกมาก่อน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo