Business

‘วิวัฒน์ ปิยะวิโรจน์’ บิ๊กการบินไทย เปิดสาเหตุเข้าร่วมโครงการสมัครใจจากองค์กร 

“วิวัฒน์ ปิยะวิโรจน์” บิ๊กสายพาณิชย์ การบินไทย เปิดสาเหตุ ทำไมเข้าร่วมโครงการสมัครใจจากองค์กร 

นายวิวัฒน์ ปิยะวิโรจน์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายการพาณิชย์ (DN) บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI เปิดเผยว่า ได้สมัครเข้าร่วมโครงการร่วมใจเสียสละเพื่อองค์กร (Mutual Separation Plan – MSP) โดยตามเกณฑ์แล้ว ตนสามารถสมัครเข้าร่วมโครงการได้ แม้จะเป็นพนักงานประเภทสัญญาจ้างก็ตาม

วิวัฒน์ ปิยะวิโรจน์ การบินไทย

เมื่อสอบถามถึงสาเหตุที่สมัครเข้าร่วมโครงการ นายวิวัฒน์กล่าวว่า “เสียสละเพื่อองค์กรเดินหน้าต่อ ตามวัตถุประสงค์ของโครงการ” นายวิวัฒน์กล่าว

รายงานข่าวเปิดเผยว่า นาย วิวัฒน์ ปิยะวิโรจน์ รองกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ สายการพาณิชย์ การบินไทย สมัครเข้าร่วมโครงการร่วมใจเสียสละเพื่อองค์กร แผน A (Mutual Separation Plan A: MSP A) ซึ่งจะมีผลในวันที่ 1 ธันวาคม 2563

 

สมัครใจจาก “การบินไทย” แห่ยื่นเกือบ 5 พันคน

ก่อนหน้านี้ นายชาญศิลป์ ตรีนุชกร รักษาการแทนกรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (DD) บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า จากที่บริษัทประสบปัญหาขาดทุนอย่างต่อเนื่อง ประกอบกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 จนบริษัทต้องเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการ

แม้ว่าในช่วงที่ผ่านมา บริษัทยังมีการจัดเที่ยวบินขนส่งสินค้า การจัดเที่ยวบินรับคนไทยจากต่างประเทศกลับบ้าน การหารายได้จากการขายอาหารของฝ่ายครัวการบิน และการขายของที่ระลึก Thai Shop แต่ไม่สามารถเทียบกับรายได้จากการขนส่งผู้โดยสาร

การบินไทย จึงดำเนินโครงการร่วมใจเสียสละเพื่อองค์กร ซึ่งเป็นโครงการที่เปิดโอกาสให้พนักงานร่วมใจเสียสละ เพื่อช่วยลดค่าใช้จ่ายและยืดกระแสเงินสดออกไปให้มากที่สุด เพื่อเป็นการแสดงความมุ่งมั่นของการบินไทยในการปรับตัวอย่างเข้มข้น เพื่อรองรับแผนฟื้นฟูในอนาคต

การบินไทย เที่ยวบินพิเศษ

โดยเปิดรับสมัครตั้งแต่วันที่ 19 – 28 ตุลาคม 2563 แบ่งเป็น

  • โครงการร่วมใจจากองค์กร (MSP A) เป็นการลาออกจากบริษัท หากได้รับการอนุมัติฯ จะมีผลในวันที่ 1 ธันวาคม 2563
  • โครงการลาระยะยาว (Leave with 20% pay หรือ LW20) ซึ่งพนักงานจะได้รับเงินรายเดือนในอัตรา 20% ตลอดระยะเวลา 6 เดือน ตั้งแต่วันที่ 1 พฤศจิกายน 2563 – 30 เมษายน 2564 จากนั้นจึงมีสิทธิสมัครเข้าร่วม โครงการร่วมใจจากองค์กร (MSP B) ซึ่งจะเปิดรับสมัครประมาณเดือนมีนาคม 2564 และหากได้รับการอนุมัติฯ จะมีผลในวันที่ 1 พฤษภาคม 2564

บริษัทได้สื่อสารกับพนักงานอย่างต่อเนื่อง ชัดเจน และได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดีจากพนักงาน ซึ่งถือว่าพนักงานเป็นผู้เสียสละ ทั้งผู้ที่เสียสละเข้าร่วมโครงการ และผู้ที่เสียสละอยู่กับการบินไทยต่อไป เพื่อนำพาให้การบินไทยได้ก้าวไปข้างหน้า

ทั้งนี้ บริษัทได้รับความร่วมมือจากพนักงานในการเข้าร่วมโครงการร่วมใจเสียสละเพื่อองค์กรเป็นอย่างดี โดยมีพนักงานตอบรับเข้าร่วมโครงการจำนวน 4,977 คน แบ่งเป็น MSP A จำนวน 1,918 คน และโครงการลาระยะยาว (LW20) จำนวน 2,699 คน อีกทั้งเข้าร่วมทั้ง 2 โครงการ ( LW20&MSP A) จำนวน 360 คน

 

เตรียม “ขายทรัพย์สิน” ฟื้นฟูกิจการ

นอกจากการรีดไขมัน เพิ่มสภาพคล่อง ด้วยการเปิดโครงการสมัครใจจากแล้ว ล่าสุดการบินไทยยังเตรียมขายทรัพย์สินอีกด้วย โดยได้ประกาศขายเครื่องบินของบริษัทจำนวน 34 ลำ จากฝูงบินทั้งหมด 103 ลำ

เครื่องบินที่ประกาศขายส่วนใหญ่มีอายุเฉลี่ยเกินกว่า 20 ปี ยกเว้นเครื่องบินแอร์บัส A340 มีอายุเฉลี่ย 12-15 ปี ซึ่งเครื่องบินทั้งหมดยังสามารถใช้งานได้และจะมีสัญญาขายที่ไม่มีประกันหลังการขาย (As is – Where is)

ทั้งนี้ การบินไทย เผยแพร่ประกาศดังกล่าวผ่านทางเว็บไซต์ www.thaiaircrafttrading.com ประกาศเชิญชวนผู้ที่สนใจสามารถลงทะเบียนและข้อมูลได้ที่อีเมล์ [email protected] ภายในวันที่ 13 พฤศจิกายน 2563 โดยคาดว่าจะสามารถส่งมอบเครื่องบินให้ผู้ซื้อได้ภายในไตรมาสที่ 1 และไตรมาสที่ 2 ปี 2564

เครื่องบิน การบินไทย A380

สำหรับเครื่องบินที่ การบินไทย ประกาศขาย ประกอบด้วย

  • แอร์บัส A300-600 จำนวน 1 ลำ
  • โบอิ้ง 737-400 จำนวน 2 ลำ
  • แอร์บัส A340-500 จำนวน 3 ลำ
  • แอร์บัส A340-600 จำนวน 6 ลำ
  • โบอิ้ง 747-400 จำนวน 10 ลำ
  • โบอิ้ง 777-200 จำนวน 6 ลำ
  • โบอิ้ง 777-300 จำนวน 6 ลำ

การบินไทย ชี้แจงว่า การประกาศขายเครื่องบินดังกล่าวเป็นขั้นตอนการสำรวจตลาดเพื่อหาผู้สนใจซื้อเครื่องบินมือ 2 เพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับดำเนินการขายทรัพย์ในกระบวนการฟื้นฟูกิจการ ซึ่งขั้นตอนการขายนั้นจะเกิดขึ้นในอนาคตและจะเป็นไปตามกระบวนการฟื้นฟูกิจการ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo