Business

เหงาจัง! การบินไทย รอวัน ‘ฟ้าเปิด’ 10 เดือนผ่านไป…

การบินไทยรอวันฟ้าเปิด ครวญวิกฤติโควิด-19 ในวันที่ฟ้าปิด ทําให้สนามบินสุวรรณภูมิเงียบเหงา นานกว่า 10 เดือน รอวันที่”ฟ้าเปิด”

การบินไทยรอวันฟ้าเปิด เพจเฟซบุ๊ก Thai Airways ของบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)  โพสต์ภาพพร้อมข้อความ ระบุว่า ช่วงต้นปีที่ผ่านมาวิกฤติ COVID-19 ทําให้สนามบินสุวรรณภูมิที่เคยสว่างไสว จอแจไปด้วยผู้คนนับหมื่นเข้า-ออก หมุนเวียนตลอด 24 ชั่วโมง เงียบเหงาแทบจะเป็นสนามบินร้าง เครื่องบินรุ่นต่างๆ จอดต่อแถวกันยาวเหยียดไปทั่วสนามบิน เป็นปรากฏการณ์ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน

ในวันที่ “ฟ้าปิด” ผู้คนที่ทํางานในแวดวงการบินต่างแยกย้ายกันไป บ้างก็ทํางานจากที่บ้าน (Work From Home) บ้างก็ทํางานอดิเรกแก้เหงา บ้างก็ลงคอร์สเรียนเพิ่มทักษะ หรือทํางานใหม่เพิ่มรายได้ ค่อยๆปรับตัวปรับชีวิตเข้าสู่วิถีแบบใหม่(New Normal) ในขณะที่ชีวิตของพวกเราเปลี่ยนไป แล้วเครื่องบินที่ทุกๆวัน เคยบินพาผู้คนมากหน้าหลายตาไปส่งทั่วโลก แต่ต้องจอดนิงสนิทเฝ้าสนามบินล่ะ 10 เดือนผ่านไปเค้าจะเป็นยังไง?

การบินไทยรอวันฟ้าเปิด

เคยบินพาผู้คนมากหน้าหลายตาไปส่งทั่วโลก แต่ต้องจอดนิงสนิทเฝ้าสนามบิน 10 เดือนผ่านไป

เครื่องบินที่มีแผนให้จอดนานๆ จะเปลี่ยนแผนซ่อมบํารุงตามปกติไปใช้แผนจอดระยะยาวที่เรียกว่า “Longterm Parking Maintenance” ตามคู่มือที่ออกแบบมาจากบริษัทผู้ผลิตอย่างแอร์บัสและโบอิ้งแทน โดยลักษณะงานจะแตกต่างกันไปตามเวลาที่เครื่องลํานั้นวางแผนให้จอด เช่น ถ้าจะจอด 7 วัน ก็เป็นงานทั่วไปพวกตรวจสภาพพื้นผิวภายนอก วัดและควบคุมค่าความชื้นในห้องโดยสาร ชาร์จแบตเตอรี่ให้เต็ม ปิดรูต่างๆรอบตัวเครื่องป้องกันนกหรือแมลงบินเข้าไป ทํารัง

การบินไทยรอวันฟ้าเปิด

การบินไทยรอวันฟ้าเปิด

แต่สําหรับลําที่กําหนดให้จอดเกินสัปดาห์ขึ้นไป (14/30/60/90/120/180 วัน) งานก็จะซับซ้อนและใช้ทักษะของช่างมากขึ้น เช่น หล่อลื่นข้อต่อข้อเหวี่ยงทุกจุด (ไล่ทั้งลําตั้งแต่หัวถึงหางกันเลย) เคลือบกันสนิมชิ้นส่วนโลหะภายนอก ใช้น้ำยาพิเศษเคลือบชิ้นส่วนภายในเครื่องยนต์หรือสตาร์ทเพื่อวอร์มอัพเครื่อง ใช้พลาสติกคลุมป้องกันความชื้น ถอดล้อออกมาตรวจเบรคแล้วหมุนเปลี่ยนมุมกันยางเบี้ยว หรือทดสอบ/สั่งปิดระบบการทํางานบางอย่าง เป็นต้น

งานเหล่านี้เป็นงานวนซ้ำ ที่ต้องกลับมาทําอีกครั้งเมื่อครบรอบเวลา เช่น ทุกๆ 7 วันช่างก็จะกลับมาทํา Package 7 Days ซํ้ากันใหม่อีกรอบ (14/30/60/90/120/180 รอบวันอื่นๆ ก็ทําซํ้าเช่นกัน) ตามที่กฎหมายและมาตรฐานการซ่อมบํารุงสากล

การบินไทย24

การบินไทย 26

กําหนดไว้ เช่น FAA ของอเมริกา EASAของยุโรป JAAของญี่ปุ่น ซึ่งคนที่รับผิดชอบทํางานเหล่านี้ก็คือ ทีมช่างเครื่องบิน และทีมวิศวกรของฝ่ายช่างฯ การบินไทยนั่นเอง

ถึงตรงนี้คงได้คําตอบกันแล้วนะครับ ว่าช่วง 10 เดือนที่ผ่านมานั้นเครื่องบินทั้ง 81 ลําของการบินไทย ไม่ได้โดนลืมหรือถูกทิ้งให้จอดเหงาเลย เพราะยังมีทีมช่างเครื่องบิน (ชุดม่วงๆ) คอยผลัดเปลี่ยนแวะเวียนกันไปดูแลตลอด เพื่อเตรียมเครื่องให้พร้อมเสมอ รอขึ้นบินในวันที่ ”ฟ้าเปิด” อีกครั้ง

การบินไทย 28

 

การบินไทย 29

จากวิกฤติการแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 ลุกลามไปทั่วโลก ส่งผลกระทบหนักต่อธุรกิจการบิน บริษัทการบินไทย เองก็ได้รับผลกระทบอย่างหนัก จนต้องเข้าสู่กระบวนการฟื้นฟูกิจการ ต่อศาลล้มละลายกลาง ล่าสุดการบินไทย ได้แจ้งผลการดำเนินงานปรากฎว่า การบินไทยและบริษัทย่อย ขาดทุนสุทธิในไตรมาส 3 ของปี 2563 รวม 21,531 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อน 360.1% หรือ 16,851 ล้านบาท โดยเป็นขาดทุนสุทธิส่วนที่เป็นของบริษัทใหญ่ 21,536 ล้านบาท  คิดเป็นขาดทุนต่อหุ้น 9.87 บาท ในขณะที่ปีก่อนขาดทุนต่อหุ้น 2.14 บาท

บริษัทมีรายได้รวม 3,727 ล้านบาท ต่ำกว่าไตรมาสเดียวกันของปีก่อน 41,289 ล้านบาท หรือ 91.7% สาเหตุสําคัญ เนื่องจากทั้งรายได้ จากการขนส่งผู้โดยสารและสินค้าลดลง 37,654 ล้านบาท หรือ 95.1% รายได้จากการบริการอื่นลดลง 1,718 ล้านบาท หรือ 56.2% เนื่องจากมาตรการจำกัดการเดินทางระหว่างประเทศ ทั้งของประเทศไทยและประเทศต่างๆ

อ่านเพิ่มเติม

รุปผลการดำเนินงานของ บจ. ไตรมาสที่ 3 (F45) (สอบทานแล้ว)

คำอธิบายและวิเคราะห์ของฝ่ายจัดการ ไตรมาสที่ 3 สิ้นสุดวันที่ 30 ก.ย. 2563

ชี้แจงรายงานของผู้สอบบัญชีกรณีไม่ให้ข้อสรุปต่องบการเงิน สำหรับไตรมาส 3 สิ้นสุด วันที่ 30 กันยายน 2563

สำหรับค่าใช้จ่ายรวมทั้งสิ้น 19,375 ล้านบาท ต่ำกว่าปีก่อน 28,483 ล้านบาท หรือ 59.5% สาเหตุหลักเกิดจากค่าใช้จ่ายดำเนินงาน ทที่แปรผันตามปริมาณการผลิต การขนส่ง และจจำนวนผู้โดยสารลดลง

อย่างไรก็ตาม ค่าใช้จ่ายยังคงอยู่ในระดับสูงทำให้การลดลงของค่าใช้จ่ายไม่เพียงพอที่จะชดชเยรายได้ที่สูญเสียไป ส่งผลให้ขาดทุนจากการดำเนินงาน 15,648 ล้านบาท ขาดทุนเพิ่มขึ้นจากไตรมาสเดียวกันของก่อน 12,806 ล้านบาท หรือ 450.6%

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight