World News

‘โจชัว หว่อง’ ยอมรับผิด ละเมิดกฎหมายจัดชุมนุม เสี่ยงเจอคุก 5 ปี

 

โจชัว หว่อง ผู้นำการเรียกร้องประชาธิปไตยในฮ่องกง และนักเคลื่อนไหวอีก 2 คน ให้การรับสารภาพในข้อหาเข้าร่วม และจัดการชุมนุมโดยผิดกฎหมายที่สำนักงานตำรวจฮ่องกง ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของการประท้วงที่ยาวนานถึง 7 เดือนเมื่อปีที่แล้ว

นายหว่อง วัย 24 ปี และจำเลยอีก 2 คน คือ แอกเนส โจว และ อีวาน หลำ ซึ่งเป็นนักกิจกรรมคนรุ่นใหม่ ที่ต่อสู้เคียงบ่าเคียงไหล่กับนายหว่อง ให้การรับสารภาพระหว่างการขึ้นศาลในวันนี้ (23 พ.ย.) ในข้อหาเป็นผู้จัด และเข้าร่วมการชุมนุมที่ผิดกฎหมายเมื่อปี 2562

shutterstock 1779816173

ก่อนเข้าห้องพิจารณาคดี นายหว่อง กล่าวว่า พวกเขาทั้ง 3 คน ตัดสินใจรับสารภาพ หลังจากปรึกษาหารือกับทนายความ และคาดว่า การรับสารภาพจะทำให้เขาถูกศาลตัดสินลงโทษจำคุกถึง 5 ปี

“แต่ไม่ว่าจะถูกตัดสินจำคุก ถูกตัดสิทธิลงรับสมัครเลือกตั้ง หรือถูกการใช้อำนาจตามอำเภอใจไม่ว่ารูปแบบใด ก็ไม่อาจหยุดยั้งการต่อสู้ของพวกเราได้ สิ่งที่พวกเรากำลังทำอยู่ในขณะนี้คือการประกาศให้โลกรู้ถึงคุณค่าของเสรีภาพ”

ศาลได้ปฏิเสธที่จะให้ประกันตัวทั้ง 3 คน ส่งผลให้ทั้งหมดถูกนำตัวเข้าสู่เรือนจำทันที  โดยจำเลยทั้ง 3 คน จะถูกควบคุมตัวไวั จนกว่าศาลจะอ่านคำพิพากษาในวันที่ 2 ธันวาคมนี้

ก่อนหน้านี้เมื่อปี 2562 ศาลฮ่องกงพิพากษาจำคุกนายหว่อง ผู้ร่วมก่อตั้งพรรคเดโมซิสโต ซึ่งปัจจุบันได้ปิดตัวเองไปแล้ว เป็นเวลา 6 เดือน ฐานชุมนุมโดยผิดกฎหมาย แต่ได้รับการลดโทษลงเหลือ 2 เดือน

เขาได้รับการปล่อยตัวจากเรือนจำเมื่อวันที่ 17 มิถุนายนที่ผ่านมา และกลับมาเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยต่อทันที ซึ่งทำให้เขาถูกจับกุม และดำเนินคดีอีกครั้งไม่นานหลังจากได้รับอิสรภาพ

เดือนมิถุนายนที่ผ่านมา นายหว่องประกาศยุบพรรคเดโมซิสโต ที่เขาร่วมก่อตั้งขึ้นเกือบจะทันที หลังจากที่รัฐสภาของจีนผ่านกฎหมายความมั่นคงแห่งชาติ มาบังคับใช้ในฮ่องกง

กฎหมายฉบับนี้ระบุว่า ผู้ที่มีพฤติกรรมแบ่งแยกดินแดน ล้มล้างอำนาจ ก่อการร้าย และสมรู้ร่วมคิด กับกองกำลังต่างชาติ หรือกองกำลังจากภายนอกต้องได้รับโทษจำคุกตลอดชีวิต

หลังจากนั้นไม่นาน เขา และนักเคลื่อนไหวเรียกร้องประชาธิปไตยรวม 12 คน ก็ถูกทางการฮ่องกงตัดสิทธิไม่ให้ลงสมัครับเลือกตั้งสภานิติบัญญัติ เพราะขาดคุณสมบัติเนื่องจากมีพฤติกรรมสนับสนุน หรือส่งเสริมฮ่องกงให้ได้เอกราช ขอให้รัฐบาลต่างประเทศ เข้ามาแทรกแซงกิจการภายในของฮ่องกง เป็นต้น

ที่มา : บีบีซี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo