General

เตือนแล้วนะ! ดัดแปลงไฟหน้า ไฟท้ายรถ ผิดกฏหมาย เจอแจ้งเบาะแส ได้ส่วนแบ่ง

ดัดแปลงไฟหน้า ไฟท้ายรถ ให้เป็น แสงสีฟ้า หรือสีอื่น หรือทำให้มีความสว่างจ้ามากจนเกินไป  ขนส่งเตือน ผิดกฎหมาย แจ้งเบาะแสได้ที่ 1584

นางจันทิรา บุรุษพัฒน์ รองอธิบดี กรมการขนส่งทางบก เปิดเผยว่า กรมการขนส่งทางบก ได้รับการร้องเรียนจากประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนน ผ่านศูนย์คุ้มครองผู้โดยสาร และรับเรื่องร้องเรียน 1584 กรณีได้รับความเดือดร้อน จากรถที่มีการ ดัดแปลงไฟหน้า ไฟท้ายรถ ให้เป็น แสงสีฟ้า หรือ สีอื่น หรือทำให้มีความสว่างจ้า มากเกินเกณฑ์ที่กฎหมายกำหนด

ดัดแปลงไฟหน้า ไฟท้ายรถ

ทั้งนี้เนื่องจาก แสงไฟลักษณะดังกล่าว จะส่งผลกระทบต่อ ผู้ใช้รถใช้ถนน เนื่องจาก สะท้อนเข้ากระจกมองข้าง และ กระจกมองหลัง ของผู้ขับขี่ที่อยู่ด้านหน้า หรือ ส่องเข้าตา ผู้ขับขี่ที่ขับสวนทางมา ทำให้สายตาพร่ามัว จนอาจเกิดอุบัติเหตุได้

นอกจากนี้ การแก้ไขไฟท้ายเป็น แสงสีฟ้า หรือ สีอื่น ยังส่งผลรบกวนสายตา ของผู้ขับขี่รถ ที่ขับตามหลังมา ซึ่งอาจเป็นเหตุให้เกิดอุบัติเหตุ ที่ส่งผลต่อการบาดเจ็บ ที่มีความรุนแรง และเสียชีวิตได้

ขณะเดียวกัน การกระทำดังกล่าว ยังเป็นความผิดตามกฎหมาย ดังนี้

  • รถส่วนบุคคล รถแท็กซี่ มีความผิดตาม พระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ. 2522 ฐานใช้รถที่มีอุปกรณ์ส่วนควบ ไม่ถูกต้องตามที่กำหนด มีโทษปรับไม่เกิน 2,000 บาท
  • รถบรรทุก และรถโดยสารสาธารณะ มีความผิดตาม พระราชบัญญัติ การขนส่งทางบก พ.ศ. 2522 ฐานเพิ่มเติมสิ่งใดสิ่งหนึ่งเข้าไป ซึ่งอาจก่อให้เกิดอันตราย แก่ร่างกายหรือจิตใจ ของผู้อื่น มีโทษปรับไม่เกิน 50,000 บาท

ทั้งนี้ กรมการขนส่งทางบก ได้สั่งการไปยัง สำนักงานขนส่งจังหวัดทุกแห่ง ให้เข้มงวดตรวจสภาพรถ ให้เป็นตามที่กำหนด และขอความร่วมมือ สถานตรวจสภาพรถ (ตรอ.) หากพบว่า อุปกรณ์ส่องสว่าง ของรถที่เข้ารับบริการ ไม่ถูกต้องตามกฎหมาย ต้องแจ้งเจ้าของรถ แก้ไขให้ถูกต้อง

พร้อมกันนี้ ได้ให้เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ สุ่มตรวจสอบ รถทุกประเภท อย่างต่อเนื่อง หากพบการแก้ไขดัดแปลง ไฟหน้า-ไฟท้ายรถ สามารถดำเนินการตามกฎหมาย ได้ทันที

รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวเพิ่มเติมว่า กรมการขนส่งทางบก ขอความร่วมมือ เจ้าของรถ ให้ตระหนักถึงความสำคัญ ของความปลอดภัย ในการใช้รถใช้ถนน โดยควรใช้งานรถ ตามมาตรฐานของผู้ผลิต ไม่ควรแก้ไขดัดแปลงไฟหน้า ไฟท้ายรถ

ส่วนเจ้าของรถ ที่มีการดัดแปลงไฟหน้า ไฟท้าย ผิดไปจากที่กฎหมายกำหนด ขอให้แก้ไขให้ถูกต้อง เพื่อมีส่วนร่วมในการป้องกัน และ ลดอุบัติเหตุทางถนน

สำหรับประชาชน ที่ได้รับความเดือดร้อน หรือ ต้องการเป็นส่วนหนึ่ง ในการร่วมสร้างวินัย และความปลอดภัย ในการใช้รถใช้ถนน ตามนโยบายของ นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม สามารถส่งเบาะแส พฤติการณ์การกระทำความผิดตาม พระราชบัญญัติรถยนต์ พ.ศ. 2522 และพระราชบัญญัติการขนส่งทางบก พ.ศ. 2522 พร้อมหลักฐาน เช่น ภาพหรือคลิปวิดีโอ บันทึกการกระทำความผิดชัดเจน วันเวลา สถานที่เกิดเหตุ รายละเอียดรถ ทะเบียนรถ

ทั้งนี้ สามารถแจ้งได้ที่ Line : @1584DLT, Facebook @1584 ร้องเรียนรถโดยสารสาธารณะ  https://www.facebook.com/dlt1584/ , เว็บไซต์ http://ins.dlt.go.th/cmpweb/, E-mail: [email protected]

กรมการขนส่งทางบก จะดำเนินการตรวจสอบ การกระทำความผิด และดำเนินการ เปรียบเทียบปรับ ตามระเบียบอย่างเคร่งครัด โดยค่าปรับส่วนแรก นำส่งเป็นรายได้แผ่นดิน เพื่อนำไปพัฒนาประเทศ

ขณะที่ส่วนที่เหลือ จะนำมาจัดสรร เป็นค่าใช้จ่ายในการดำเนินการ และมอบให้ผู้แจ้งพฤติการณ์ การกระทำความผิด สอบถามโทร. 1584 ตลอด 24 ชั่วโมง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo