General

ขับรถหน้าฝน รู้ป่ะ!! ช่วงฝนตก 10 นาทีแรก รถมีโอกาส ‘ลื่นไถล’ มากที่สุด

ขับรถหน้าฝน กรมควบคุมโรค เตือนอุบัติเหตุทางถนนในช่วงฝนตก 10 นาทีแรก มีโอกาสรถลื่นไถลสูงสุด แนะ 7 วิธีขับขี่ให้ปลอดภัย เมื่อทัศนวิสัยแย่

นายแพทย์สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดี กรมควบคุมโรค กล่าวว่า จากรายงานของกรมอุตุนิยมวิทยาคาดการณ์ว่า ในช่วงนี้ประเทศไทยจะมีฝนตกหนักถึงหนักมากบางพื้นที่ อาจทำให้เกิดน้ำท่วมขัง ดังนั้น การ ขับรถหน้าฝน อาจมีความเสี่ยง ต่อการเกิดอุบัติเหตุทางถนนได้

ขับรถหน้าฝน

กรมควบคุมโรค จึงขอให้ประชาชน ที่ขับขี่ยานพาหนะ บนท้องถนน ในช่วงฝนตก ควรเพิ่มความระมัดระวัง โดยการตรวจสอบสถาพรถ ให้พร้อมใช้งาน เช่น ที่ปัดน้ำฝน หรือระบบไฟฟ้า และควรลดความเร็วลง

ทั้งนี้ ในช่วงที่ฝนตกใน 10 นาทีแรก เป็นช่วงที่รถมีโอกาสลื่นไถลมากที่สุด เพราะน้ำฝน จะชะล้างคราบน้ำมัน และฝุ่นละออง ที่ติดอยู่บนพื้นถนน ทำให้เกิดเป็นเสมือนแผ่นฟิล์มอยู่บนผิวถนน ซึ่งอาจส่งผลให้รถลื่น และเสียหลัก จนเกิดอุบัติเหตุได้ จึงต้องเพิ่มความระมัดระวัง ในการขับขี่เป็นพิเศษ

ดังนั้น กรมควบคุมโรค ขอแนะนำผู้ขับขี่ควรปฏิบัติ 7 วิธีขับขี่ให้ปลอดภัยในช่วงฝนตกและน้ำท่วมขัง ดังนี้

1. เปิดไฟหน้ารถเสมอ โดยเปิดไฟต่ำ เพื่อช่วยให้มองเห็นสิ่งต่าง ๆ บนถนนได้ชัดเจนขึ้น และให้รถคันอื่นมองเห็นรถของเรา ได้จากระยะไกล

2. เปิดใบปัดน้ำฝน โดยปรับระดับความเร็ว ของใบปัดน้ำฝน ให้สัมพันธ์กับความแรง และปริมาณของฝนที่ตกลงมา

3. ลดความเร็ว ใช้ความเร็วที่เหมาะสม เพื่อเพิ่มความระมัดระวัง ให้มากเป็นพิเศษ

4. ให้ทิ้งระยะห่างจากรถคันหน้า เพราะสภาพถนน ที่เปียกลื่น ต้องใช้ระยะทาง ในการหยุดรถเพิ่มขึ้น

5. หลีกเลี่ยงการแซง แต่หากจำเป็น ควรประเมินสถานการณ์ให้ดี ก่อนแซง

6. รถลื่นไถล หรือ เหินน้ำ ห้ามเหยียบเบรก จนล้อหยุดหมุนในทันที เพราะอาจทำให้ รถพลิกคว่ำได้ ควรลดความเร็ว ใช้เกียร์ต่ำ จนกว่ารถจะทรงตัวได้ แล้วจึงค่อยเหยียบเบรก เพื่อหยุดรถ

ขับขี่หน้าฝน

7. เมื่อต้องขับรถผ่าน น้ำท่วมขัง ให้หยุดประเมินสถานการณ์ หากระดับน้ำลึก สูงกว่าขอบประตูรถ ไม่ควรขับฝ่าไป ควรเลี่ยงไปใช้เส้นทางอื่น ทั้งนี้ หากพบเห็นผู้บาดเจ็บจากอุบัติเหตุ ขอให้โทรขอความช่วยเหลือ จากทีมแพทย์กู้ชีพทันที โทร.1669

นอกจากนี้ การขับขี่ยานพาหนะขณะที่ฝนตก อาจมีต้นไม้หักโค่น หรือมีสิ่งของ มากีดขวางการจราจรบนถนน ผู้ขับขี่ควรลดความเร็วลง หรือหยุดรถในที่ปลอดภัย ให้ห่างจากสิ่งปลูกสร้างที่ไม่มั่นคง หรือป้ายโฆษณาต่าง ๆ เพราะอาจเกิดการหักโค่น หรือหล่นทับ ทำให้ได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิตได้

นอกจากนี้ เว็บไซต์ tqm.co.th ยังได้แนะนำ หน้าฝนปีนี้ ดูจากต้นฤดูก็เดาได้เลยครับว่าตกหนักยาวๆ แน่นอน แต่เราทุกคน ก็ยังต้องเดินทางใช้รถใช้ถนนตามปกติ จึงมาแนะนำวิธีการขับรถหน้าฝนให้ปลอดภัย ดังนี้

  • เช็คระบบไฟ , ที่ปัดน้ำฝน , ยางรถ และเบรคให้พร้อม

ในหน้าฝนจะต้องเตรียมสภาพรถให้พร้อมรับอากาศชื้นแฉะมากกว่าปกติครับ เช่น ระบบไฟส่องสว่างและไฟสัญญาณต่างๆ สภาพของยางปัดน้ำฝน ระดับน้ำฉีดกระจก ระบบเบรค ความพร้อมของยาง และดอกยาง เช็คแรงดันลมยาง

  • อย่าเหยียบเบรคกระทันหัน หรือเบรคบ่อยเกินความจำเป็น

เราควรเพิ่มความระมัดระวังในการขับขี่เป็นพิเศษเพราะถนนจะลื่น โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในช่วงที่ฝนตกใหม่ๆ นอกจากนี้ยังควรระวังในการเหยียบเบรค อย่าเหยียบโดยไม่จำเป็น หลีกเลี่ยงการเหยีบเบรคกระทันหัน เพราะสภาพการยึดเกาะของยาง กับถนนน้อยลง

448 1

  • อย่าขับรถเร็วเกินไป

เลือกใช้ความเร็วรถ ให้เหมาะกับสภาพถนนและการมองเห็นเสมอ อย่าขับรถเร็วเกินไปเพราะจะทำให้ควบคุมยาก นอกจากนี้ควรขับโดยทิ้งระยะห่างขณะขับตามรถคันหน้าให้มากกว่าปกติเป็น 2 เท่าเพื่อลดโอกาสในการเกิดอุบัติเหตุด้วยนะครับ

  • ถ้าต้องลุยน้ำต้องปิดแอร์ ใช้เกียร์ต่ำ

ขับรถหน้าฝน ต้องเพิ่มความสังเกตให้มากขึ้น เมื่อพบจุดที่มี น้ำท่วมขัง บนถนน ต้องค่อยๆ ลดความเร็ว และหากต้องขับผ่านบริเวณที่น้ำขังเป็นเวลานานควรสังเกตระดับความลึกของน้ำจากรถคันหน้าหรือขอบฟุตบาทข้างทางเพื่อประเมินสถานการณ์ เพราะถ้าน้ำท่วมสูงเกินไป แล้วฝืนลุยนานๆ รถอาจดับได้

  • ถ้าจำเป็นต้องขับลุย น้ำท่วมขัง ควรปิดระบบแอร์และ ใช้เกียร์ต่ำ (เกียร์ L หรือ เกียร์ 1) เพื่อไม่ให้รอบเครื่องยนต์ต่ำเกินไป น้ำอาจจะย้อนเข้าท่อไอเสียได้  และเมื่อพ้นจุดที่น้ำท่วมขังมาแล้ว อย่าลืมย้ำเบรคบ่อยๆ เพื่อรีดน้ำให้ผ้าเบรคแห้ง ป้องกันอาการเบรคลื่นด้วย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo