Economics

ดัดแปลง ‘ไฟหน้ารถสูง’ ทำคันอื่นเสี่ยงอุบัติเหตุ เตือนเจ้าของรีบแก้ไขก่อนถูกลงโทษ

“กรมการขนส่งทางบก” เตือน! ดัดแปลงไฟหน้าสูง หรือมีสีต่างๆ มีความผิดตามกฎหมาย แนะเจ้าของรถต้องแก้ให้ถูกต้อง เพื่อความปลอดภัย ไม่เป็นอันตรายรบกวนสายตาผู้ใช้รถใช้ถนน

fig 08 01 2020 08 19 01

นางจันทิรา บุรุษพัฒน์ รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก (ขบ.) เปิดเผยว่า กรมการขนส่งทางบกได้รับแจ้งจากประชาชนผู้ใช้รถใช้ถนนเกี่ยวกับกรณีที่ได้รับความเดือดร้อนรำคาญจากรถยนต์ที่ติดตั้งโคมไฟจำนวนหลายดวงบริเวณโดยรอบด้านหน้าและด้านท้ายของตัวรถ รวมถึงมีการปรับแต่งทิศทางการส่องสว่างของโคมไฟหน้ารถให้สูงขึ้นจากเดิม หรือดัดแปลงอุปกรณ์ส่วนควบ หรือเพิ่มเติมส่วนหนึ่งส่วนใดเข้าไป จนทำให้แสงมีความสว่างจ้ามากจนเกินไป การดัดแปลงไฟท้ายรถเป็นแสงกะพริบหรือใช้แสงสีต่างๆ ไม่เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด

กรมการขนส่งทางบกจึงขอความร่วมมือเจ้าของรถ ตระหนักถึงความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน และควรใช้งานรถตามมาตรฐานของผู้ผลิต ไม่ควรแก้ไขดัดแปลงไฟหน้า-ไฟท้ายรถ เนื่องจากส่งผลกระทบต่อความปลอดภัย หากแสงไฟส่องเข้าตาผู้ใช้รถใช้ถนนรายอื่น ทำให้สายตาพร่ามัว อาจเป็นสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุได้

ทั้งนี้ ได้กำชับสำนักงานขนส่งจังหวัดทุกแห่งเข้มงวดตรวจสภาพรถให้ได้มาตรฐานตามที่กำหนด และขอความร่วมมือสถานตรวจสภาพรถ (ตรอ.) หากพบว่าอุปกรณ์ส่องสว่างของรถยนต์ที่เข้ารับบริการไม่ถูกต้องตามกฎหมาย ให้ถือว่าผลการตรวจสภาพรถไม่ผ่านและต้องแจ้งเจ้าของรถแก้ไขให้ถูกต้อง พร้อมกันนี้ ได้มีมาตรการเข้มงวดกวดขันจัดเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่สุ่มตรวจสอบรถทุกประเภทอย่างต่อเนื่อง หากพบการแก้ไขดัดแปลงไฟหน้า-ไฟท้าย ดำเนินการตามกฎหมายทันที

fig 09 05 2019 04 05 17

รองอธิบดีกรมการขนส่งทางบก กล่าวเพิ่มเติมว่า รายละเอียดเกี่ยวกับโคมไฟต่าง ๆ ของรถทุกประเภทตามกฎหมาย ทั้งตำแหน่งการติดตั้ง จำนวนโคมไฟ ความสว่าง ทิศทางการส่องสว่างและสีของแสง ระบุดังนี้ กำหนดให้รถมีโคมไฟแสงพุ่งต่ำได้ไม่เกิน 2 ดวง และมีโคมไฟแสงพุ่งไกลได้ไม่เกิน 2 ดวง โดยมีแสงขาวหรือเหลืองอ่อน ไม่สว่างจ้าจนเกินไป อยู่ในระดับเดียวกันที่หน้ารถด้านซ้ายและขวา สูงจากผิวทางไม่น้อยกว่า 40 เซนติเมตร แต่ไม่เกิน 1.35 เมตร และต้องมีทิศทางส่องสว่างไปด้านหน้าโดยจะต้องไม่เบี่ยงเบนไปทางด้านขวา หรือส่องขึ้นสูงเกินไปจนทำให้รบกวนสายตาผู้อื่น

ส่วนโคมไฟเลี้ยวต้องเป็นแสงสัญญาณกะพริบสีอำพัน ติดที่ด้านหน้า 2 ดวง ด้านท้าย 2 หรือ 4 ดวง โคมไฟหยุดต้องเป็นแสงสีแดงสม่ำเสมอคงที่ ไม่กะพริบติดตั้งที่ด้านท้าย จำนวน 2 หรือ 4 ดวง โคมไฟส่องป้ายทะเบียนเป็นแสงขาว จำนวน 1 หรือ 2 ดวง ส่องสว่างไปยังแผ่นป้ายทะเบียนรถได้อย่างชัดเจน เป็นต้น

ทั้งนี้ เจ้าของรถที่มีการดัดแปลงไฟหน้า-ไฟท้ายผิดไปจากที่กฎหมายกำหนด ขอให้แก้ไขให้ถูกต้องเป็นไปตามที่กฎหมายกำหนดเพื่อความปลอดภัย และไม่เป็นอันตรายรบกวนสายตาผู้ใช้รถใช้ถนน

Avatar photo