The Bangkok Insight

โบอิงมอง ‘การบินจีน’ เติบโตแข็งแกร่ง คาดเพิ่มฝูงบินใหม่กว่า 8 พันลำใน 20 ปี

“โบอิง” มอง “การบินจีน” ยังเติบโตแข็งแกร่ง ไม่หวั่นพิษโควิด-19 คาดจะเพิ่มฝูงบินใหม่กว่า 8 พันลำภายใน 20 ปี ผงาดตลาดใหญ่สุดของโลก

โบอิง (Boeing) คาดการณ์ “จีน” ยังคงอยู่บนเส้นทางสู่การเป็นตลาดการบินพลเรือนขนาดใหญ่ที่สุดในโลก พร้อมกับการเติบโตอันแข็งแกร่ง แม้ต้องเผชิญกับความท้าทายในระยะเวลาอันใกล้

โบอิ้ง

การคาดการณ์ตลาดจีนประจำปีของโบอิ้งประเมินว่า สาย การบินจีน จะเพิ่มเครื่องบินใหม่ จำนวน 8,600 ลำ มูลค่ารวม 1.4 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 42.32 ล้านล้านบาท ในช่วง 20 ปีข้างหน้า ซึ่งสะท้อนถึงการฟื้นตัวอย่างแข็งแกร่งของตลาดจีนภายหลังยุคโควิด-19 ระบาด

นอกจากนี้โบอิงยังคาดการณ์ว่าตลาดจีนจะสร้างอุปสงค์ด้านบริการการบินเชิงพาณิชย์ได้ถึง 1.7 ล้านล้านดอลลาร์ หรือประมาณ 51.38 ล้านล้านบาท และมีเครื่องบินสินค้าที่ดัดแปลงจากเครื่องบินโดยสารเพิ่มอีก 750 ลำ ในช่วง 20 ปีข้างหน้า

การบินจีน โควิด

ริชาร์ด วินน์ กรรมการผู้จัดการฝ่ายการตลาดจีนของแผนกเครื่องบินพาณิชย์โบอิง กล่าวว่า จีนประสบความสำเร็จในการฟื้นฟูภาคการบินพลเรือนอย่างโดดเด่นด้วยการควบคุมโรคระบาดอย่างมีประสิทธิภาพของรัฐบาลและระบบเศรษฐกิจที่ยืดหยุ่นพร้อมปรับตัว

“แม้โรคโควิด-19 จะส่งผลกระทบอย่างหนักต่อตลาดผู้โดยสารทุกแห่งทั่วโลก แต่ปัจจัยขับเคลื่อนการเติบโตขั้นพื้นฐานของจีนยังคงมีความยืดหยุ่นและแข็งแกร่ง” วินน์กล่าว

อุตสาหกรรมการบินพลเรือนของจีนในฐานะผู้นำการฟื้นฟูภาคการขนส่งทางอากาศระดับโลก มีความก้าวหน้าอย่างต่อเนื่องเมื่อพิจารณาจากตัวชี้วัดที่สำคัญต่างๆ โดยสถิติจากสำนักบริหารการบินพลเรือนแห่งประเทศจีน (CAAC) ระบุว่าจีนยังคงรักษาตำแหน่งตลาดการบินพลเรือนขนาดใหญ่อันดับ 2 ของโลกด้วยยอดการเดินทางของผู้โดยสาร 660 ล้านเที่ยวในปี 2562

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo