World News

สหรัฐ ‘ว่างงาน’ ทะลุ 30 ล้านคน บริษัทยักษ์ใหญ่เริ่มไปไม่ไหว

สัปดาห์ที่ผ่านมาผู้ลงทะเบียน “ว่างงาน” ในสหรัฐเพิ่มขึ้น 3.8 ล้าน รวมแล้วเป็น 30 ล้าน โดยตัวเลขผู้ลงทะเบียนใหม่ในสัปดาห์ถัดไปอาจลดลง เพราะบางรัฐเริ่มเปิดธุรกิจ ด้านบริษัทขนาดใหญ่เดินหน้าปลดคน ยื่นล้มละลาย

การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลต่อเศรษฐกิจสหรัฐอย่างหนักและทำให้ชาวอเมริกันที่ลงทะเบียนว่างงานมีจำนวนเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยสัปดาห์ที่ผ่านมามีผู้ลงทะเบียนขอรับสิทธิประโยชน์จากการว่างงานเพิ่มขึ้น 3.8 ล้านคน

แม้จำนวนผู้ตกงานใหม่จะชะลอตัวลงเป็นสัปดาห์ที่ 4 แต่เมื่อรวมตัวเลขผู้ว่างงานในช่วง 6 สัปดาห์ที่ผ่านมาแล้วพบว่า มีจำนวนมากถึง 30 ล้านคน ซึ่งเป็นตัวเลขที่ไม่เคยปรากฎมาก่อนและยังมีแน้มโน้มจะมีเพิ่มขึ้นอีก

hertz

ทั้งนี้ การปลดพนักงานในสหรัฐอาจชะลอตัวลง เนื่องจากบางรัฐเริ่มอนุญาตให้ธุรกิจกลับมาดำเนินการอีกครั้ง แต่ก็มีคำเตือนว่า การผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ อาจทำให้เกิดการระบาดของไวรัสโควิด-19 ระลอกใหม่และการปิดเมืองอีกครั้ง

โดยปัจจุบันบริษัทยักษ์ใหญ่ในสหรัฐหลายแห่งได้ประกาศลดหรือปลดพนักงาน เช่น โบอิ้งประกาศในสัปดาห์นี้ว่า ถูกไวรัสโควิด-19 โจมตีธุรกิจอย่างหนักและกำลังพิจารณาจะปลดพนักงาน 1.6 หมื่นคน คิดเป็น 10% ของพนักงานทั้งหมด ล่าสุด เฮิรตซ์ บริษัทบริการเช่ารถยนต์รายใหญ่ได้ปลดพนักงาน 1 หมื่นคนในอเมริกาเหนือและมีรายงานว่าบริษัทกำลังพิจารณายื่นล้มละลาย

Avatar photo