COVID-19

‘มองโกเลีย’ สั่งล็อกดาวน์เมืองหลวง เจอติด ‘โควิด’ ในประเทศรายแรก

มองโกเลีย สั่งล็อกดาวน์ เมืองหลวงของประเทศ หลังพบการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ในประเทศ เป็นครั้งแรก

สำนักข่าวมอนซาเม นิวส์ ของทางการมองโกเลีย รายงานว่า รัฐบาลมองโกเลีย ได้สั่งห้ามการทำกิจกรรม และการเคลื่อนไหวต่างๆ ในกรุงอูลานบาตอร์ ในช่วง 3 เดือนข้างหน้า

get 68 1

คำสั่งดังกล่าวมีขึ้น หลังมองโกเลียพบหญิงรายหนึ่ง ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จากสามีของเธอ ที่เป็นคนขับรถบรรทุก และถูกกักโรคอยู่ที่บ้าน หลังมีผลตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นบวก

รายงานข่าวระบุด้วยว่า ขณะนี้ รัฐบาลกำลังตามรอยบุคคลทั้งหมดที่สัมผัสใกล้ชิดกับสามีภรรยาคู่นี้ และได้สั่งกักโรคผู้ต้องสงสัยว่าอาจจะติดเชื้อแล้ว 24 ราย

มาตรการล็อกดาวน์ของมองโกเลีย รวมถึง การสั่งปิดสถานศึกษาทั้งหมด รวมถึง สถานที่สาธารณะต่างๆ อาทิ โรงภาพยนตร์ พิพิธภัณฑ์ และโรงละคร

นอกจากนี้ ยังห้ามการเดินทางเข้าออกเมืองหลวงของประเทศ เป็นเวลา 3 วัน และควบคุมการเดินทางข้ามแดน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ชายแดนติดต่อรัสเซีย หนึ่งในประเทศ ที่มีจำนวนผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 มากสุดในโลก

นับถึงวันที่ 11 พฤศจิกายนที่ผ่านมา มองโกเลีย ตรวจพบคนขับรถบรรทุก ที่เดินทางกลับจากรัสเซีย อย่างน้อย 40 ราย ติดเชื้อโควิด

จนถึงขณะนี้ มองโกเลีย มียอดสะสมผู้ติดเชื้อโควิดทั้งหมด 382 ราย โดยส่วนใหญ่เป็นผู้ที่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศ และยังไม่มีผู้เสียชีวิตจากการติดเชื้อโควิดแต่อย่างใด

ภายหลังจากมีรายงานข่าวดังกล่าวเปิดเผยออกไป สร้างความวิตกกังวลให้แก่บรรดาผู้เชี่ยวชาญด้านสาธารณสุขโลก เนื่องจากเกรงว่า ระบบสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานในมองโกเลีย อาจไม่สามารถรับมือกับการแพร่ระบาดอย่างรุนแรง ของเชื้อไวรัสโควิดภายในประเทศได้

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo