Politics

ยังไม่ลดกักตัวโควิด-19 จาก 14 วัน  จี้ ‘สายการบิน-ประเทศต้นทาง’ คัดกรองเข้ม

“อนุทิน” ยันยังไม่ลด กักตัว โควิด-19 จาก 14 วัน จนกว่าประชาชนสบายใจ จี้ “สายการบิน-ประเทศต้นทาง” เข้มคนเข้าประเทศ

วันนี้ (10 พ.ย. 63) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ภายในประเทศและการติดเชื้อจากกลุ่มผู้ที่ได้รับสิทธิพิเศษว่า ไม่ต้องกังวล เพราะระบบการคัดกรอง การตรวจพบ ทั้งการรักษาของเรามีประสิทธิภาพ ซึ่งเป็นสิ่งที่เราคาดการณ์ไว้อยู่แล้ว แต่ต้องเพิ่มความเข้มข้นของการตรวจ และการที่ตรวจเจอแสดงให้เห็นว่าระบบของเรายังทำงานอยู่

อนุทิน7

สำหรับแนวทางการลดวันกักตัว หลังจากมีการตรวจพบการติดเชื้อโควิด-19 ระหว่างการกักตัวนั้น นายอนุทิน กล่าวว่า ตอนนี้เราต้องเน้นที่ต้นทางมากกว่า ตนได้หารือกับทางเลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ว่า คนที่เดินทางเข้ามาในประเทศไทยต้องตรวจโควิด-19 ก่อน ซึ่งทุกคนบอกว่าตรวจมาหมดแล้ว แต่ทำไมยังติดเชื้อในประเทศแทบทุกเที่ยวบิน

สิ่งนี้ไม่เกี่ยวข้องกับประเทศไทย เพราะเราเป็นปลายทาง จึงต้องย้ำไปที่สายการบินต้นทางหรือสถานเอกอัครราชทูตต้นทางของเราที่อนุมัติให้คนเดินทางเข้ามา คงจะต้องมีมาตรการเพิ่มมากขึ้นกว่านี้

อย่างไรก็ตาม เราไม่ต้องการให้คนติดเชื้อเข้าประเทศ เนื่องจากเข้ามาแล้วก็ต้องทำการรักษา ต้องสิ้นเปลืองงบประมาณ สิ้นเปลืองยา และถ้าติดเชื้อจะต้องมีการควบคุมตัวเพื่อรักษา ปล่อยไปไม่ได้ หากจะผลักดันกลับไปก็ไม่มีสายการบินไหนรับ จึงเป็นสิ่งที่ต้องเน้นไปยังประเทศต้นทาง ดังนั้นขออย่าโทษคนไทย ทั้งนี้สิ่งที่ทำหลังตรวจพบก็มีการคัดแยกทันที

2488

ส่วนการลดวันกักตัวนั้นยังอยู่ในกระบวนการ โดยทางแพทย์เชื่อว่า 10 กับ 14 วัน ไม่ได้มีข้อแตกต่างกัน ซึ่งเราก็ให้ความสนใจกับความรู้สึกประชาชน อย่างตอนนี้มีกรณีติดเชื้อในสถานที่กักกันของรัฐมากขึ้น เราก็ยังคงต้องใช้การกักตัว 14 วันเหมือนเดิม จนกว่าจะเกิดความสบายใจ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo