Politics

‘บิ๊กตู่’ รับจ่อเปิดสนามกอล์ฟกักตัวโควิดจริง ลั่นถ้านิ่งธุรกิจจะแย่ไปหมด!

“นายกรัฐมนตรี” ยอมรับจ่อเปิดสนามกอล์ฟกักตัวนักท่องเที่ยวต่างชาติ เพื่อป้องกันโควิดจริง แต่ต้องให้ “ศบค.” ไฟเขียวก่อน ลั่นหากไม่ทำอะไรเลย ธุรกิจจะแย่ไปหมด กำชับม็อบอย่าให้เกิดการกระทบกระทั่ง

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) กรณีการเปิดสนามกอล์ฟเป็นสถานที่กักกันโรคของนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ซึ่งมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่ามีผลประโยชน์ทับซ้อน เนื่องจากสนามกอล์ฟบางแห่ง มีความเชื่อมโยงกับรัฐมนตรีและนักการเมืองในส่วนของรัฐบาลว่า อยากบอกว่า ไม่ว่าจะสนามกอล์ฟไหนก็ตาม คิดว่า เป็นเรื่องของผู้ที่จะเข้ามาจะเป็นผู้เลือกเอง เขาอยากจะมาตรงไหนก็มาตรงนั้น แต่ที่พิจารณาร่วมกันเขาเห็นว่า เป็นพื้นที่ปิด มีโรงแรมด้วย มีสนามกอล์ฟด้วย ก็คงต้องหามาตรการที่จะรองรับในสิ่งเหล่านี้

ประยุทธ์10111

“ถ้าไม่ทำอะไรเลยมันก็อยู่นิ่งๆ เหมือนเดิม ธุรกิจก็แย่ไปทั้งหมด อย่าเพิ่งไปมองตรงโน้นเลย และเรื่องดังกล่าวต้องนำเข้าพิจารณาในที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. อีกครั้งหนึ่ง ซึ่งเป็นไอเดียที่น่าสนใจเหมือนกันในเรื่องนี้” นายกรัฐมนตรี กล่าว

ส่วนกรณีกลุ่มผู้ชุมนุมฝ่ายสนับสนุนรัฐบาล ที่มหาวิทยาลัยรามคำแหง เมื่อวันที่ 9 พฤศจิกายน 2563 ประกาศพร้อมชนกับผู้ชุมนุมที่เห็นต่าง รัฐบาลกังวลจะบานปลายหรือไม่ ว่า การประกาศพร้อมชน ตนไม่รู้ว่าคืออะไร แต่ถ้าชนหมายถึงการเผชิญหน้า กระทบกระทั่งกัน ตนคิดว่า มันไม่ใช่วิธีการแก้ปัญหา ซึ่งต่างคนต่างแสดงความคิดเห็นได้ในสิ่งที่เป็นประโยชน์ ไม่ละเมิดกฎหมาย และจะเห็นว่ารัฐบาลไม่ได้เข้าข้างใคร แม้กระทั่งทำผิดกฎหมายรัฐบาลยังต้องดูแล เพราะไม่ต้องการให้ทุกคนเกิดผลกระทบซึ่งกันและกัน หรือเกิดความรุนแรงเกิดขึ้น แต่เรื่องสำคัญที่สุดต้องมองอีกแง่หนึ่งด้วย

การที่ชาวต่างชาติถูกทำร้ายร่างกาย ผมเห็นว่าไม่สมควร โดยเฉพาะอย่างยิ่งคนไทยด้วยกัน และยิ่งเป็นคนต่างชาติเขาไม่ได้เกี่ยวข้องอะไร แม้จะด้วยวาจาหรืออะไรกันบ้าง แต่ไม่ใช่เข้าไปทำร้ายเขาแบบนี้ ทำให้เสียภาพลักษณ์ของประเทศไทย ของคนไทยทั้งหมด” นายกรัฐมนตรี กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า เราเคยพูดไว้แล้วว่า ความคิดเห็นที่แตกต่างทางการเมือง ถือเป็นเรื่องปกติของวิถีทางประชาธิปไตย ต้องอยู่ร่วมกันให้ได้ เราต้องอยู่ตรงกลางให้ได้ รัฐบาล ฝ่ายกฎหมาย เราพยายามอดทนอดกลั้นมาหลายๆเรื่องมาแล้ว ขอให้เห็นใจเจ้าหน้าที่ด้วย เขาเหนื่อยเขาเครียดเหมือนกัน เขาอดทน อดกลั้นเท่าไหร่ แต่เขาทำเพื่อใคร เขาทำเพื่อประชาชนส่วนใหญ่หรือเปล่า ต้องไปดูตรงนั้นด้วย

ดังนั้น การเสนอข่าวอะไรตนไปห้ามอะไรท่านไม่ได้อยู่แล้ว จะทำอย่างไรก็ตามต้องไม่ให้สังคมวุ่นวายมากขึ้นไปเรื่อยๆ เป็นเรื่องความรับผิดชอบของทุกท่านก็แล้วกัน ของตนด้วย ของทุกคนด้วย คนไทยทั้งประเทศ

ขอยืนยันว่า อย่าให้เกิดการกระทบกระทั่งกันโดยเด็ดขาด และพยายามอย่าฝ่าฝืนกฎหมายกันจนเกินเลยหรือเลยเถิด แต่หากเจ้าหน้าที่ไม่ปฏิบัติก็ถือว่าเป็นความผิด ซึ่งตอนนี้เราก็พยายามใช้ทุกมาตรการอยู่แล้ว หลายอย่างอยู่ในกระบวนการรัฐสภา หลายอย่างอยู่ในกลไกการแก้ปัญหา ถ้าทุกคนไม่รับอะไรกันเลยแล้วมันจะไปทางไหนก็ไม่รู้เหมือนกัน” นายกรัฐมนตรี กล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า พร้อมจะทำตามข้อเสนอของคณะกรรมการสมานฉันท์หรือไม่หากมีข้อเสนอมา พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวว่า เขายังไม่ตั้งคณะกรรมการเลย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo