COVID-19

สัมผัสใกล้ชิด 17 ราย! ‘นักการทูตติดโควิด’ กทม. นั่งรถคันเดียวกับ ‘รมว.ฮังการี’

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข เปิดไทม์ไลน์ นักการทูตติดโควิด-19 ในกรุงเทพมหานคร ชี้ เดินทางไปรับรัฐมนตรีฮังการี นั่งรถคันเดียวกัน กินข้าวด้วยกัน 

จากกรณี ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศบค.) รายงานวันนี้ (10 พ.ย.)ว่า พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่ม 4 ราย ซึ่ง 1 ในนั้น เป็นนักการทูตชาวฮังการี ที่พำนักอยู่ในกรุงเทพมหานครนั้น

470301

ล่าสุด นพ.โสภณ เอี่ยมศิริถาวร ผู้อำนวยการกองโรคติดต่อทั่วไป กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข แถลงถึงกรณีการติดเชื้อภายในประเทศว่า ผู้ติดเชื้อในประเทศรายนี้ เป็นนักการทูต สัญชาติฮังการี อายุ 53 ปี

ไทม์ไลน์

  • 3 พ.ย.

นักการทูตเดินทางไปรับรัฐมนตรีฮังการี นั่งในรถยนต์คันเดียวกัน เพื่อพาไปส่งที่ Alternative State Quarantine (ASQ) ที่โรงแรมอนันตรา สยาม รับประทานอาหารร่วมกันราว 30 นาที

  • 4 พ.ย.

ผลตรวจรัฐมนตรีฮังการีพบติดเชื้อโควิด-19 ในวันเดียวกันนั้น คนที่เกี่ยวข้องได้รับคำสั่งให้กักตัว รวมถึงนักการทูตรายนี้ด้วย

  • 5-8 พ.ย.

นักการทูต Home Quarantine หยุดงานอยู่ในที่พัก

10NOV ฮังการีติดโควิด1

  • 8 พ.ย.

กัมพูชา ตรวจพบเจ้าหน้าที่อารักขารัฐมนตรีฮังการีติดเชื้อ 1 ราย

  • 9 พ.ย.

นักการทูตตรวจพบเชื้อโควิด-19 จากนั้นเข้ารับการรักษาที่สถาบันบำราศนราดูร ไม่มีไข้ ไม่มีอาการ อยู่ในการดูแลของแพทย์ ขณะที่ผู้สัมผัสใกล้ชิดอีก 17 ราย ตรวจไม่พบเชื้อ

ทั้งนี้ นักการทูตคนดังกล่าวประจำประเทศไทยมาแล้ว 2 ปี โดยภาพรวมถือเป็นการติดเชื้อในประเทศ แต่ติดจากกรณีที่วินิจฉัยก่อนหน้าซึ่งรับเชื้อจากฮังการี โดยไปแพร่เชื้อที่กัมพูชา 1 ราย เป็นเจ้าหน้าที่อารักขา และที่ไทย 1 ราย ส่วนคนที่เหลืออยู่ระหว่างสังเกตอาการในที่กักกัน ยังไม่มีอาการ และผลตรวจ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo