Politics

#ม็อบตุ้งติ้ง รวมตัวบุกสีลม เรียกร้องความเท่าเทียมทางเพศ โดยเฉพาะวงการแพทย์

#ม็อบตุ้งติ้ง รวมตัวบุกสีลม ตะโกน “รับเลือดกระเทย!” หน้าสภากาชาด เรียกร้องความเท่าเทียมทางเพศ โดยเฉพาะวงการแพทย์

เมื่อเวลา 16.00 น. วันนี้ (7 พ.ย. 63) กลุ่มเสรีเทยฺย์พลัส (Free Gender TH) ซึ่งเรียกร้องประชาธิปไตยและความเป็นธรรมทางเพศ ได้มีการนัดชุมนุม #ม็อบตุ้งติ้ง2 ในธีม #ไพร่พาเหรด บริเวณหน้าศูนย์การค้าสามย่านมิตรทาวน์ แยกสามย่าน และเดินขบวนต่อไปยังถนนสีลม

ดกเดกเ

ในการชุมนุมครั้งนี้ ผู้หญิงปลดแอกจัดกิจกรรม “สีดาลุยไฟ” สื่อสารประเด็นการข่มขืนและความรุนแรงทางเพศผ่านการเต้น เปรียบเทียบการที่รัฐเพิกเฉยต่อเสียงประชาชนกับการข่มขืนทางประชาธิปไตย

ด้านเว็บไซต์ม็อบดาต้าไทยแลนด์ (Mob Data Thailand) รายงานว่า ขณะม็อบเคลื่อนตัวผ่านสภากาชาดไทยได้มีการตะโกนว่า “รับเลือดกะเทย” เพื่อเรียกร้องความเท่าเทียมกันทางเพศ

catsกแป

ทั้งนี้มีการปราศรัยว่า สภากาชาดไทยระบุเหตุผลที่ไม่รับเลือดกะเทย เนื่องจากตามสถิติทางวิทยาศาสตร์ กลุ่ม Homosexual มีโอกาสติดเชื้อโรคมากกว่า Heterosexual นอกจากนี้คณะแพทยศาสตร์หลายแห่งมีการกีดกันการแสดงออกตามเพศสภาพ นิสิตนักศึกษาแพทย์ที่ต้องการแต่งกายและแสดงออกตามเพศสภาพกลับถูกกีดดันและเรียกพบ

นอกจากนี้ ต้องการให้รัฐบาลหันมาสนใจกับการสมรสเท่าเทียม การยุติการคุกคามทางเพศ การเรียกร้องความเป็นธรรมให้ผู้ถูกบังคับสูญหาย และรวมถึงตะโกนให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีลาออกจากตำแหน่ง

597972

พล.ต.ต.เมธี รักพันธุ์ ผู้บังคับการตำรวจนครบาล 6 (ผบก.น.6) กล่าวถึงการดูแลความสงบเรียบร้อยการชุมนุมของ #ม็อบตุ้งติ้ง ว่า เบื้องต้นทราบว่าทางกลุ่มผู้ชุมนุมได้แจ้งขออนุญาตการชุมนุมไปยังกองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.)

พล.ต.ต.เมธี กล่าวต่อว่า โดยเบื้องต้นได้เตรียมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจไว้จำนวนหนึ่ง และพร้อมจะมีการปรับกำลังโดยประเมินจากจำนวนกลุ่มผู้ชุมนุมเป็นหลัก เบื้องต้นประเมินไว้ 500-600 คน อย่างไรก็ตาม ตำรวจมีการติดตามสถานการณ์การชุมนุมทุกกลุ่ม พร้อมปรับแผนในการดูแลอยู่แล้ว

597970

598055

ม็อบตุ๊งติ๊ง ม็อบ7พย

598067

ขอบคุณภาพประกอบบางส่วนจากทวิตเตอร์ประชาไทและ iLawFX

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo