Finance

ชงอัดเงิน 200,000 บาท สร้างงาน ‘กองทุนหมู่บ้าน’ 7.9 หมื่นแห่งทั่วประเทศ

ชงอัด 200000 บาท สร้างงาน “กองทุนหมู่บ้าน” 7.9 หมื่นแห่งทั่วประเทศ คาดจ่ายเงินได้ ม.ค. 64

นายรักษ์พงษ์ เซ่งเจริญ ผู้อำนวยการ สำนักงานกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ (สทบ.) เปิดเผยว่า วานนี้ (6 พ.ย. 63) ที่ประชุมคณะกรรมการกองทุนหมู่บ้านและชุมชนเมืองแห่งชาติ (กทบ.) ที่มีนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เป็นประธาน เห็นชอบหลักการ โครงการยกระดับเศรษฐกิจชุมด้วยการสร้างงาน สร้างอาชีพ และสร้างรายได้เพื่อบรรเทาผลกระทบทางเศรษฐกิจจากการระบาดของโรคติดต่อเชื้อไวรัสโควิด-19 เงิน 1.5 หมื่นล้านบาท

ในโครงการนี้ สทบ. จะขอจัดสรรเงินให้กองทุนหมู่บ้าน 79,604 แห่งทั่วประเทศ กองทุนละ 2 แสนบาท เพื่อเพิ่มการจ้างงานภายในพื้นที่ ส่งเสริมผลิตภัณฑ์และการท่องเที่ยว รวมถึงทำให้เกิดเงินหมุนเวียนภายในท้องถิ่น เพราะปัจจุบันกองทุนหมู่บ้านฯ มีมากถึง 79,604 แห่งทั่วประเทศ ครอบคลุมชาวบ้านมากกว่า 14 ล้านคน

 

สำหรับงบประมาณในโครงการ จะนำมาจากกรอบเงินกู้เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจ 4 แสนล้านบาท ซึ่งขั้นตอนหลังจากนี้จะมีการจัดทำรายละเอียดและเสนอให้คณะกรรมการกลั่นกรองการใช้จ่ายเงินกู้ ของสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) พิจารณา คาดว่าจะเสนอคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบและจัดสรรเงินลงไปยัง กองทุนหมู่บ้าน ได้ในเดือนมกราคม 2564

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo