World News

‘ไบเดน’ คะแนนตีตื้น ‘เพนซิลเวเนีย’ ‘ทรัมป์’ ยื่นฟ้องศาล ขอหยุดนับคะแนน 4 รัฐ

ชาวอเมริกัน และผู้คนทั่วโลก ต่างรอคอยลุ้นผลการนับคะแนนเสียง ในการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐ ครั้งที่ 59 กันอย่างใจจดใจจ่อ แต่กระบวนการตรวจนับคะแนนที่ใช้เวลายาวนานกว่าปกติ ทำให้จนถึงขณะนี้ ยังไม่มีความชัดเจนว่าจะได้ทราบผลอย่างเป็นทางการเมื่อใดกันแน่

นายโจ ไบเดน ซึ่งคว้าชัยชนะครั้งใหญ่ได้ในรัฐมิชิแกน ทำให้คะแนนเสียงจากคณะผู้เลือกตั้งของเขาขึ้นแซงหน้าทรัมป์อย่างชัดเจน และเริ่มขยับเข้าใกล้จุดตัดสินชี้ชะตาที่ 270 คะแนนเข้าไปทุกขณะ

cover ทรัมป์ ฟ้องศาล1

อย่างไรก็ดี ฝ่ายของนายโดนัลด์ ทรัมป์  ได้เดินหน้ายื่นคำร้องต่อศาล ขอให้หยุดการนับคะแนนใน 4 รัฐ ได้แก่จอร์เจีย, เพนซิลเวเนีย, มิชิแกน และวิสคอนซิน หลังทรัมป์กล่าวอ้างว่า มีเหตุทุจริตในการเลือกตั้งเกิดขึ้น

แม้จะยังไม่มีการประกาศชัยชนะ แต่นายไบเดนได้แสดงความเชื่อมั่นว่า เขาจะได้เป็นประธานาธิบดีสหรัฐ คนที่ 46 อย่างแน่นอน เมื่อการนับคะแนนสิ้นสุดลง โดยผลการนับคะแนนเสียงจากผู้มาใช้สิทธิ์เลือกตั้งทั้งประเทศ หรือป็อปปูลาร์โหวตในเบื้องต้นชี้ว่า เขาอาจเป็นผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดี ที่ได้คะแนนเสียงจากชาวอเมริกันเป็นจำนวนมากที่สุดในประวัติศาสตร์ ที่ 66.9%

ขณะนี้ทีมงานของไบเดนได้เปิดเว็บไซต์ เพื่อเตรียมการขึ้นดำรงตำแหน่งผู้นำสหรัฐของเขาไว้เรียบร้อยแล้ว

อย่างไรก็ตาม ยังคงต้องจับตาดูการนับคะแนนในรัฐเนวาดา ซึ่ง 2 ผู้สมัครขับเคี่ยวกันอย่างสูสี โดยไบเดนมีคะแนนนำอยู่ไม่ถึงหมื่นคะแนนเสียง ส่วนที่รัฐนอร์ทแคโรไลนานั้น ทรัมป์ยังเป็นฝ่ายนำอยู่กว่า 7 หมื่นคะแนน และที่รัฐแอริโซนา ดูเหมือนว่า การนับคะแนนจะยืดเยื้อออกไปอีกและจะยังไม่เสร็จสิ้นในเร็ว ๆ นี้

สภาพการณ์ทางการเมืองของสหรัฐ ในระหว่างช่วงการนับคะแนนที่ยาวนาน เริ่มทวีความตึงเครียด เนื่องจากมีกลุ่มผู้ประท้วงหลายฝ่ายปรากฏตัวขึ้นตามท้องถนน และสถานที่นับคะแนนในหลายรัฐ เช่นที่ รัฐแอริโซนา กลุ่มผู้ประท้วงที่สนับสนุนพรรครีพับลิกัน มารวมตัวกันนอกศูนย์นับคะแนนแห่งหนึ่ง เพื่อกดดันเจ้าหน้าที่ อนุญาตให้พวกเขาเข้าไปจับตาดูการนับคะแนนอย่างใกล้ชิด เพราะเกรงว่าจะมีการโกง โดยพยายามไม่นับคะแนนที่เลือกทรัมป์รวมเข้าไปด้วย

นอกจากนี้ ยังมีการชุมนุมต่อต้านทรัมป์ ที่เมืองพอร์ตแลนด์ รัฐออริกอน โดยผู้ประท้วงเรียกร้องให้มีการนับคะแนนของผู้ใช้สิทธิ์ออกเสียงอย่างครบถ้วน โดยไม่ปฏิบัติตามความต้องการของทรัมป์ ที่จะให้ศาลสั่งหยุดนับคะแนนในหลายรัฐ

ส่วนที่เมืองมินนิแอโพลิส รัฐมินนิโซตา รวมทั้งที่นครนิวยอร์ก เมืองฟิลาเดลเฟีย และนครชิคาโก ก็มีการประท้วงแบบเดียวกันเกิดขึ้นด้วย โดยตำรวจเข้าจับกุมผู้ประท้วงราว 200 คนที่ปิดกั้นถนน และบางคนก่อเหตุทุบกระจกร้านค้า

ความขัดแย้งในหมู่พลเมืองอเมริกัน รวมทั้งการที่ทรัมป์แสดงท่าทีว่าจะไม่ยอมแพ้ในการเลือกตั้งครั้งนี้ สร้างความหวั่นเกรงว่าจะเกิดวิกฤตทางการเมือง และอาจเกิดความวุ่นวายในการถ่ายโอนอำนาจไปยังประธานาธิบดีคนใหม่ได้

ที่มา :  บีบีซี

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo