World News

เหลือนับคะแนน 5 รัฐ ! ‘ไบเดน’ ขอชนะอีกรัฐเดียว ‘ทรัมป์’ จ่อฟ้องศาลขอนับใหม่

สถานการณ์การเลือกตั้งสหรัฐในปีนี้  ถือได้ว่า สูสี กันอย่างมาก การนับคะแนนยังคงผลัดกันขึ้นนำโดยตลอด เรียกว่า บรรดาผู้สนับสนุนของทั้ง “โดนัลด์ ทรัมป์” และ “โจ ไบเดน” คลาดสายตากันไม่ได้เลยทีเดียว 

ผลการนับคะแนนล่าสุด ปรากฏว่า โจ ไบเดน ผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐจากพรรคเดโมแครต ได้รับชัยชนะในรัฐมิชิแกน (16) และรัฐวิสคอนซิน (10) ส่งผลให้ ณ ตอนนี้ ไบเดนมีคะแนนคณะผู้เลือกตั้งหรือ Electoral Vote เพิ่มขึ้นเป็น 264 คะแนน นำหน้าประธานาธิบดีทรัมป์ ซึ่งมีคะแนนอยู่ที่ 214 คะแนน

5NOV คะแนนเลือกตั้งสหรัฐ ทรัมป์ ไบเดน1 0

ไบเดนต้องการอีกแค่เพียง 6 คะแนนเท่านั้น ก็จะได้คะแนนเกินครึ่งหรือ 270 คะแนนจากทั้งหมด 538 คะแนน เพื่อกรุยทางเข้าสู่ทำเนียบขาว

ขณะที่ผลการนับคะแนนในรัฐที่เหลืออยู่อีก 5 รัฐนั้น มี 4 รัฐที่ทรัมป์มีคะแนนนำอยู่คือ นอร์ทแคโรไลนา (15), เพนซิลเวเนีย (20), จอร์เจีย (16) และอลาสก้า (3) ขณะที่ไบเดนนำอยู่ที่รัฐเนวาดา (6)

5NOV คะแนนเลือกตั้งสหรัฐ ทรัมป์ ไบเดน2 0

ซึ่งถ้าผลการเลือกตั้งออกมาตามที่เห็น นั่นจะเท่ากับว่า คะแนนคณะผู้เลือกตั้งจะออกมาที่ ไบเดน [270] – ทรัมป์ [268] หรือเป็นการเอาชนะกันแบบเฉียดฉิวมากๆ

แต่อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนฝั่งประธานาธิบดีทรัมป์จะติดใจกระบวนการนับคะแนน เพราะในบางรัฐ เช่น มิชิแกน และ วิสคอนซิน มีคะแนนนำมาโดยตลอดแต่มาแพ้ในช่วงสุดท้ายอันเนื่องมาจากการนับคะแนนจากการโหวตทางไปรษณีย์ จึงตัดสินใจร้องต่อศาลเพื่อขอให้ระงับการนับคะแนนในอย่างน้อย 2 รัฐ และอาจจะขอให้มีการนับคะแนนใหม่ในบางรัฐด้วย

5NOV คะแนนเลือกตั้งสหรัฐ ทรัมป์ ไบเดน3 0

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo