Politics

สธ.สั่งเข้ม! ระบบควบคุมโรคในสถานที่กักตัว พร้อมตั้งคณะทำงานดูแล

สธ. กำชับสถานกักตัวที่รัฐกำหนดต้องผ่านมาตรฐาน 6 หมวด เร่งซักซ้อมความเข้าใจให้ปฏิบัติตามอย่างเคร่งครัด พร้อมตั้งคณะทำงานตรวจประเมินเพื่อสร้างความมั่นใจในการดำเนินงาน

กระทรวงสาธารณสุข หรือ สธ. เผย สถานกักตัวที่รัฐกำหนด หรือ ASQ ต้องผ่านมาตรฐาน 6 หมวด เร่งซักซ้อมความเข้าใจโรงแรม ที่เป็น ASQ ทุกแห่ง ให้ปฏิบัติตามมาตรฐานอย่างเคร่งครัด ตั้งคณะทำงานตรวจประเมิน เพื่อสร้างความมั่นใจในการดำเนินงาน และทบทวนการอนุญาต ให้ผู้กักตัวใช้สิ่งอำนวยความสะดวกในโรงแรม โดยพิจารณาความเสี่ยงโรคโควิด 19 ของประเทศต้นทาง

สธ.

นพ.ธเรศ กรัษนัยรวิวงค์ อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กล่าวว่า สถานกักกันโรค เป็นการเฝ้าระวังโรคโควิด 19 ในผู้เดินทางมาจากต่างประเทศ ทำให้ระบบการจัดการโรคโควิด 19 ในประเทศมีประสิทธิภาพ โดยสถานกักตัวที่รัฐกำหนด (Alternative State Quarantine : ASQ) ผู้เข้ากักกัน จะต้องออกค่าใช้จ่ายเอง ปัจจุบันมีโรงแรมที่ประกาศเป็น ASQ แล้ว 101 แห่ง จำนวน 13,004 ห้อง อยู่ระหว่างตรวจประเมิน 2 แห่ง รออนุมัติอีก 7 แห่ง

ส่วน Alternative Local Quarantine (ALQ) ในภูมิภาคที่จะรองรับการบินตรงมายังต่างจังหวัดมี 21 แห่ง ได้แก่ บุรีรัมย์ 1 แห่ง ชลบุรี 1 แห่ง ภูเก็ต 8 แห่ง ปราจีนบุรี 1 แห่ง และสุราษฎร์ธานี 10 แห่ง รวม 1,466 ห้อง

ทั้งนี้ ASQ จะต้องผ่านมาตรฐาน 6 หมวด ได้แก่

หมวด 1 โครงสร้างอาคารวิศวกรรมความปลอดภัยและระบบสื่อสารสารสนเทศ
หมวด 2 บุคลากร ซึ่งต้องได้รับการอบรมก่อนปฏิบัติงาน
หมวด 3 วัสดุ อุปกรณ์สำนักงาน และอื่นๆ
หมวด 4 ยา เวชภัณฑ์ และ อุปกรณ์ป้องกันอันตรายส่วนบุคคล
หมวด 5 การจัดการสิ่งแวดล้อม และ เป็นมิตรกับชุมชน
หมวด 6 โรงพยาบาลคู่สัญญาปฏิบัติการร่วม และ ความสะดวกสบายเพิ่มเติม

ทั้งนี้ ดาวน์โหลดรายละเอียดได้ ที่นี่ 

สำหรับ กรณีที่พบเชื้อบนพื้นผิวอุปกรณ์ฟิตเนส ใน ASQ แห่งหนึ่ง ที่จังหวัดสมุทรปราการ เบื้องต้น คณะทำงานวิชาการ ได้ตรวจประเมิน พบว่า มีหลายจุดที่ต้องทำการทบทวน เช่น การให้ออกจากห้องมาออกกำลังกาย การเข้าไปทำความสะอาดห้องพัก 2 วันต่อครั้ง การออกมาปะปนกันของผู้กักตัว เป็นต้น

ทั้งนี้ ก่อนอนุญาตให้ดำเนินการ ASQ ได้มีการชี้แจงถึงมาตรฐาน การอนุญาตให้ผู้กักตัวออกมานอกห้อง โดยต้องจัดระบบ จัดพื้นที่พักผ่อน จัดรอบการออกนอกห้องพัก การเว้นระยะห่าง มีการทำความสะอาดฟิตเนสเป็นรอบๆ ซึ่งระบบวางไว้ค่อนข้างดี แต่บางโรงแรม อาจไม่ได้ทำตามแนวทางที่ตกลงกันไว้อย่างเคร่งครัด

ดังนั้น กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ จึงได้ไปซักซ้อมทำความเข้าใจ ให้มีความปลอดภัย แต่ผู้เดินทาง ยังได้รับความสะดวกสบายและปลอดภัย แนวทางหนึ่งคือ การจัดกลุ่มผู้เข้ากักกัน ตามความเสี่ยงของประเทศต้นทาง โดยพิจารณา จากจำนวนผู้ป่วยและระบบโครงสร้างพื้นฐาน การควบคุมโรคของประเทศนั้น ซึ่งจะพิจารณาทุก 15 วัน และ แบ่งเป็นกลุ่มประเทศเสี่ยงต่ำ ปานกลาง และ สูง ถ้าใช้เรื่องความเสี่ยง ควบคู่กับการอนุญาต ให้ใช้สิ่งอำนวยความสะดวก มาตรการก็จะเข้มแข็งขึ้น เป็นการจัดการตามความเสี่ยงและยังคงความปลอดภัย

“การจัดการ ASQ ยังคงเป็นไปตามมาตรฐาน แต่บางส่วนอาจจะต้องปรับปรุง โดยจะตั้งคณะทำงาน ตรวจประเมินมาตรฐาน เพื่อให้เกิดความมั่นใจมากยิ่งขึ้น และ ทบทวนการอนุญาตให้ผู้กักตัวใช้สิ่งอำนวยความสะดวกในโรงแรม” นพ.ธเรศ กล่าว

สำหรับกรณีที่จังหวัดสมุทรปราการ คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดสมุทรปราการได้ให้ ASQ หยุดรับคนเข้ากักกันเพิ่ม ให้ผู้พักเดิมอยู่แต่ภายในห้อง ไม่อนุญาตออกมาใช้พื้นที่ส่วนรวม และเมื่อคนในที่พักออกจากที่กักครบทั้งหมดแล้ว จะมีการเข้าไปดูแลทำความสะอาดและประเมินทุกอย่างอีกครั้ง

สธ.

ด้าน นพ.ธนรักษ์ ผลิพัฒน์ รองอธิบดีกรมควบคุมโรค แถลงสถานการณ์ระบาดของไวรัสโควิด-19 ว่า ขณะนี้สถานการณ์ทั่วโลกระบาดแนวโน้มไม่ดีขึ้นเลย มีผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง จากเดิมหลายเดือนก่อนอัตราผู้ป่วยรายใหม่ต่อวันอยู่ที่ 2-3 แสน ล่าสุด อัตราป่วยรายใหม่อยู่ที่ประมาณวันละ 4 แสนราย อัตราการเสียชีวิตก็เพิ่มขึ้นต่อเนื่องเช่นกันเป็นวันละประมาณ 7 พันราย

สำหรับประเทศที่ได้รับผลกระทบมากสุดคือ สหรัฐ อินเดีย บราซิล และประเทศแถบยุโรป ซึ่งเป็นการระบาดระลอก 2 ที่รุนแรงกว่ารอบแรกมาก โดยบางประเทศยอมให้ติดเชื้อในจำนวนที่รับมือได้ เพื่อให้ประชาชนใช้ชีวิตใกล้เคียงปกติ แต่มีบางประเทศเริ่มมีอัตราป่วยเกินศักยภาพของสถานพยาบาลรองรับ จึงอยู่ระหว่างพิจารณาปรับมาตรการรับมือ

ส่วน ประเทศไทยสถานการณ์ค่อนข้างดีมาก แต่ต้องเฝ้าระวังอย่างเข้มข้นที่ด่านติดมาเลเซียซึ่งพบผู้ป่วยเพิ่มต่อเนื่อง และเมียนมาสถานการณ์ค่อนข้างชะลอตัว โดยที่ อ.แม่สอด จ.ตาก หลังพบคนขับรถชาวเมียนมาติดเชื้อเข้ามาในไทยและติดตามสอบสวนโรค พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม 5 รายตามที่รายงานไปก่อนหน้านี้นั้น ถึงตอนนี้ตรวจค้นหาเชิงรุกกว่า 1 หมื่นราย ตรวจเพิ่มอีก 1,000 คน ไม่เจอผู้ติดเชื้อเพิ่มเติม สถานการณ์ที่แม่สอดถือว่าดีมาก และเริ่มเปิดพรมแดนอีกครั้ง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo