Politics

‘พรรคเพื่อไทย’ ถกด่วน 25 ต.ค.นี้ วางแนวทางอภิปราย ประชุมวิสามัญ

พรรคเพื่อไทย เตรียมประชุม ส.ส. 25 ตุลาคมนี้ วางแนวทางอภิปรายประชุมวิสามัญ ต้านปิดสื่อ เท่ากับปิดกั้นเสรีภาพประชาชน

ผศ.ดร.อรุณี กาสยานนท์ โฆษกพรรคเพื่อไทย เปิดเผยว่า พรรคเพื่อไทยได้มีการหารือ เพื่อเตรียมแนวทางในการเปิดอภิปราย การประชุมวิสามัญของรัฐบาลในวันที่ 26-27 ตุลาคม 2563 นี้ เพื่อถามคำถามต่อรัฐบาล โดยจะมีการประชุม ส.ส. ของพรรค ในวันที่ 25 ตุลาคม 2563 เพื่อกำหนดทิศทาง และกรอบการอภิปรายที่ชัดเจน

พรรคเพื่อไทย

ทั้งนี้ จะมีประเด็นหลัก ๆ 3 ประเด็น คือ

1. การใช้ความรุนแรง ต่อการปราบปรามผู้ชุมนุมของรัฐบาล

2. การใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง ยังมีความจำเป็นอยู่หรือไม่ เพราะจะส่งผลกระทบ ต่อปัญหาเศรษฐกิจ ที่สะสมมานาน ภายใต้การบริหารงานที่ผิดพลาด ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในการใช้นโยบาย ที่ไม่สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้

3. การใช้อำนาจของรัฐในการคุกคามสื่อ ปิดสื่อเสรีบางประเภท รวมถึงแพลตฟอร์มออนไลน์ ซึ่งถือเป็นการปิดกั้นเสรีภาพของประชาชน เช่นเดียวกัน

ในเบื้องต้น พรรคเพื่อไทย ได้เตรียมขุนพล ในการอภิปรายครั้งนี้ 20 คน โดยประเด็นหลัก เน้นเรื่องการใช้ความรุนแรงของรัฐบาล การใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง และความล้มเหลวในการบริหารประเทศ โดยเฉพาะเรื่องเศรษฐกิจ

ประเด็นสำคัญ จะชี้ให้เห็นว่า พล.อ.ประยุทธ์ ยังมีความชอบธรรม ในการบริหารประเทศอยู่หรือไม่ และ พล.อ.ประยุทธ์ ควรแสดงความรับผิดชอบอย่างไร ต่อการใช้อำนาจ และคำสั่ง ที่ส่งผลกระทบต่อประเทศ ทั้งในเรื่องของ วิกฤติความเชื่อมั่น วิกฤติศรัทธา และ วิกฤติกระบวนการยุติธรรม

นอกจากนี้ พรรคเพื่อไทย ขอตั้งคำถามต่อรัฐบาลว่า คำสั่งที่ใช้ในการปิดสื่อ ถูกต้องชอบธรรม ด้วยกฎหมายหรือไม่ บทบาทของสื่อ ควรจะคงดำรงอยู่หรือไม่ ภายใต้ระบอบประชาธิปไตย แบบที่นายกรัฐมนตรีกล่าวอ้าง

ผศ.ดร.อรุณี กล่าวว่า สื่อมีสิทธิและเสรีภาพขั้นพื้นฐาน ในการนำเสนอ ข้อมูลข่าวสารต่อประชาชน แต่วันนี้ถ้ามีการสั่งปิดสื่อบางแห่ง ทำไมถึงไม่นำเข้าสู่กระบวนการทางศาล เพื่อจะได้มีการพิสูจน์ข้อเท็จจริง แต่กลับสั่งปิด โดยไม่มีการพิสูจน์ข้อเท็จจริง ถือเป็นการเลือกปฏิบัติหรือไม่ ในทางกฎหมาย เป็นจุดยืนที่พรรคเพื่อไทย ไม่เห็นด้วย กับการใช้ประกาศคำสั่งของรัฐบาล ในการปิดสื่อ

“รัฐบาลชุดนี้ไม่ได้คำนึงถึงกฎหมายรัฐธรรมนูญ และได้ก้าวล่วงขอบเขตของกฎหมายสูงสุด โดยมีการละเมิดสิทธิเสรีภาพ ในการแสดงออกของประชาชน ที่มาชุมนุมโดยสงบ ปราศจากอาวุธ รวมทั้งมีการปิดกั้นสื่อ รัฐธรรมนูญฉบับนี้ จึงเป็นต้นเหตุแห่งปัญหา ที่พรรคร่วมฝ่ายค้าน และรัฐบาลควรหาแนวทางแก้ไขร่วมกัน

จักรพงษ์ แสงมณี
จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์

ด้านนายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พร้อมด้วยคนรุ่นใหม่พรรคเพื่อไทย ร่วมกันแถลงถึงข้อเรียกร้องและเสนอทางออกให้รัฐบาล โดยกล่าวว่า วันนี้มีการประชุมกลุ่มคนรุ่นใหม่พรรคเพื่อไทย เพื่อหารือถึงปัญหาการชุมนุมของนิสิต นักศึกษา และการใช้ความรุนแรงของรัฐในการสลายการชุมนุม

ทางพรรคเพื่อไทยได้ติดตามสถานการณ์ด้วยความเป็นห่วง ซึ่งเห็นว่าการชุมนุมที่เกิดขึ้นเป็นไปโดยสงบ และไม่มีแนวโน้มว่าจะเกิดความรุนแรงใดๆ แต่รัฐบาลกลับเลือกวิธีการประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง และเลือกใช้วิธีการสลายการชุมนุม ในวันที่ 16 ตุลาคมที่ผ่านมา ซึ่งเป็นสิ่งเกินกว่าเหตุ จึงทำให้การชุมนุมยกระดับและกระจายตัว มีประชาชนเข้าร่วมจำนวนมากขึ้นเรื่อย ๆ

ทั้งนี้ ขอเสนอทางออกต่อรัฐบาล เพื่อร่วมหาทางออกให้กับสังคม ดังนี้

1. ต้องยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรง ทันที

2. นักกิจกรรมทางการเมืองที่ถูกควบคุมตัวทั้งหมด ต้องได้รับการปล่อยตัวในทันที

3. ยุติการปิดกั้นสื่อทุกรูปแบบ

4. พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ซึ่งเป็นศูนย์กลางของปัญหาทั้งหมด ต้องลาออกจากตำแหน่ง และประกาศยุติบทบาททางการเมือง เพื่อให้กระบวนการรัฐสภา สามารถเดินต่อได้

5. ให้มีการตั้งกรรมการกลางที่มีความอิสระ เพื่อมาตรวจสอบเหตุการณ์การสลายการชุมนุมในวันที่ 16 ตุลาคม 2563 ว่าเป็นไปตามหลักเกณฑ์ของ International Covenant on Civil and Political Rights (ICCPR) ซึ่งรับรองเสรีภาพการชุมนุมโดยสงบ ซึ่งประเทศไทยเป็นสมาชิกอยู่

6. เปิดเวทีให้มีการรับฟังผู้ชุมนุมทุกกลุ่มอย่างจริงใจ เพื่อรับทราบถึงความต้องการของกลุ่มนิสิตนักศึกษาอย่างแท้จริง

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo