Politics

‘เพื่อไทย’ แถลงจุดยืนจี้ ‘บิ๊กตู่’ ยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน!

“พรรคเพื่อไทย” แถลงจุดยืน จี้ “นายกรัฐมนตรี” ยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉิน หยุดใช้ความรุนแรง พร้อมปล่อยตัวผู้ชุมนุมทันที

นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ​​​​​​​เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ออกแถลงการณ์ เรื่อง แสดงจุดยืนในการขอเปิดประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญ โดยระบุว่า ​ตามที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคร่วมฝ่ายค้านได้ร่วมกันเข้าชื่อต่อประธานรัฐสภา เพื่อเปิดประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญ โดยที่เห็นว่า สถานการณ์ของประเทศในขณะนี้ อยู่ในขั้นวิกฤต

อันเป็นผลสืบเนื่องมาจากปัญหาข้อเรียกร้องของประชาชนที่มีต่อรัฐบาล จนเกิดการชุมนุมเรียกร้องขยายวงกว้าง รวมถึงปัญหาการใช้อำนาจของนายกรัฐมนตรีและเจ้าหน้าที่ของรัฐที่มี ต่อผู้ชุมนุม จึงสมควรที่จะใช้เวทีของรัฐสภาเพื่อหาทางออกของปัญหาดังกล่าว

เพื่อไทย18101

แม้ท่าทีของพรรคร่วมรัฐบาลบางพรรค จะไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอของพรรคร่วมฝ่ายค้านดังกล่าว แต่อย่างไรก็ดี พรรคเพื่อไทยได้รับการติดต่อจากนายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา นัดให้แกนนำของพรรค ร่วมฝ่ายค้าน พรรคร่วมรัฐบาลและสมาชิกวุฒิสภาพูดคุยหารือกันเพื่อพิจารณาปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างไม่เป็นทางการ ณ อาคารรัฐสภา ในวันจันทร์ ที่ 19 ตุลาคม 2563 นั้น พรรคเพื่อไทย จะส่งตัวแทนเข้าหารือ

​อย่างไรก็ตาม พรรคเพื่อไทย ขอแถลงจุดยืนของพรรคต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในขณะนี้ ดังนี้

​1. นายกรัฐมนตรีต้องยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงโดยทันที ทั้งนี้เพราะการประกาศดังกล่าวไม่เป็นไปตาม พ.ร.ก. ไม่มีเงื่อนไขใดๆ เกิดขึ้น ในขณะที่มีการประกาศ การประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินร้ายแรง เป็นเพียงใบเบิกทางที่จะปราบปรามพี่น้องประชาชน นักเรียน นิสิต นักศึกษาอย่างรุนแรงเกินสมควรแก่เหตุ

​2. จะต้องมีการปล่อยตัวผู้ชุมนุมที่ถูกจับกุมทุกคนโดยทันที

​พรรคเพื่อไทยขอเรียนต่อพี่น้องประชาชนว่าพรรคมีความห่วงใย นักเรียน นักศึกษา และประชาชนที่ได้ใช้สิทธิเสรีภาพในการแสดงออกและการชุมนุมทางการเมือง และเห็นว่า การดำเนินการของผู้ชุมนุมที่ผ่านมาเป็นไปโดยสงบ และปราศจากอาวุธ ยังอยู่ภายใต้กรอบของรัฐธรรมนูญ จึงขอเรียกร้องให้รัฐบาลและเจ้าหน้าที่ของรัฐยุติการใช้มาตรการใดๆ ที่รุนแรง ต่อผู้ชุมนุมในทุกรูปแบบ

121806922 3730066023692975 2776099320289095738 o

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo