Politics

เพื่อไทย ‘ล่ารายชื่อ’ เปิดประชุมวิสามัญ แนะเปิดเวทีเจรจา ยุติความขัดแย้ง

เพื่อไทย ล่ารายชื่อ ขอเปิดประชุมสภา สมัยวิสามัญด่วน ร้องรัฐยุติการใช้ความรุนแรงทุกรูปแบบ แนะเปิดเวทีเจรจาหาทางออกยุติความขัดแย้ง

รายงานข่าวจาก พรรคเพื่อไทย ระบุว่า สมาชิกสภาผู้แทนราษฏร พรรค เพื่อไทย ล่ารายชื่อ ขอเปิดประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญอย่างเร่งด่วน เพื่อแก้ไขสถานการณ์ทางการเมือง โดยต้องใช้เสียง 1 ใน 3 ของสมาชิกรัฐสภาทั้งหมดหรือมากกว่า 245 เสียง ตามมาตรา 123 ของรัฐธรรมนูญ 2560 ซึ่งต้องอาศัยเสียงของ ส.ส. ฝ่ายรัฐบาล และ ส.ว. ร่วมลงชื่อด้วย

เพื่อไทย 8

ด้าน ผศ.ดร.อรุณี กาสยานนท์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงความคืบหน้ากรณีการควบคุมตัว นพ.ทศพร เสรีรักษ์ ไปที่ ตชด. ภาค 1 จังหวัดปทุมธานี ตลอดทั้งคืน ในข้อกล่าวหา ยุยงให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อย โดยวันนี้ศาลแขวงปทุมวัน ได้ให้อนุญาตประกันตัว และปล่อยตัวชั่วคราว โดยศาลนัดหมายรายงานตัวในวันที่ 18 พฤศจิกายน 2563

นอกจากกรณี ส.ส.พรรคเพื่อไทย จังหวัดอุบลราชธานี นำโดย นายวรสิทธิ์ กัลป์ตินันท์ และนายเอกชัย ทรงอำนาจเจริญ ได้ใช้เอกสิทธิ์ ส.ส. ในการประกันตัว ว่าที่ร้อยตรีฉัตรชัย แก้วคำปอด หรือทนายแชมป์ ผู้ชุมนุมที่ถูกจับกุมด้วยเช่นกัน

ผศ.ดร.อรุณี กาสยานนท์ 1
อรุณี กาสยานนท์

“พรรคเพื่อไทย ยืนยันที่จะให้ความช่วยเหลือ นักศึกษาและประชาชน ในทุกพื้นที่ หากถูกออกหมายจับ หรือถูกจับกุมจากการชุมนุม โดยไม่เป็นธรรม”ผศ.ดร.อรุณี กล่าว

พร้อมกันนี้ พรรคเพื่อไทย ขอเรียกร้องให้รัฐ ยุติการบังคับใช้ประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินขั้นร้ายแรง เนื่องจากเป็นการใช้กฎหมาย ที่รุนแรงเกินกว่าเหตุ และไม่เป็นไป ตามหลักสากล โดยเห็นว่า ไม่ควรมีใครต้องถูกจับกุม เพียงเพราะมาร่วมชุมนุมทางการเมืองโดยสงบ

เพื่อไทย ล่ารายชื่อ

ขณพะเดียวกัน เจ้าหน้าที่รัฐ ควรยุติการใช้ความรุนแรง ในทุกรูปแบบ เพราะไม่สามารถแก้ปัญหาได้จริง แต่ควรใช้วิธีการ เปิดโต๊ะเจรจาหาทางออก และผู้ที่จะถอดชนวนความขัดแย้งครั้งนี้ได้ คือ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ในฐานะคู่ขัดแย้ง กับผู้ชุมนุมโดยตรง

ในวันนี้ (19 ตุลาคม) นายวรสิทธิ์ กัลป์ตินันท์ และ นายเอกชัย ทรงอำนาจเจริญ ส.ส.พรรคเพื่อไทย เดินทางมาช่วย ว่าที่ร้อยตรีฉัตรชัย แก้วคำปอด (ทนายแชมป์) ที่โดนข้อหาจัดชุมนุม ที่จังหวัดอุบลราชธานี ขณะนี้ศาลจังหวัดอุบลราชธานี ได้พิจารณาปล่อยตัวแล้ว ในวงเงิน 200,000 บาท

ก่อนหน้านี้ นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ​​​​​​​เลขาธิการพรรคเพื่อไทย ออกแถลงการณ์ เรื่อง แสดงจุดยืนในการขอเปิดประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญ โดยระบุว่า ​ตามที่สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรคร่วมฝ่ายค้านได้ร่วมกันเข้าชื่อต่อประธานรัฐสภา เพื่อเปิดประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญ

โดยที่เห็นว่า สถานการณ์ของประเทศในขณะนี้ อยู่ในขั้นวิกฤติ อันเป็นผลสืบเนื่องมาจากปัญหาข้อเรียกร้องของประชาชนที่มีต่อรัฐบาล จนเกิดการชุมนุมเรียกร้องขยายวงกว้าง รวมถึงปัญหาการใช้อำนาจ ของนายกรัฐมนตรีและเจ้าหน้าที่ของรัฐที่มี ต่อผู้ชุมนุม จึงสมควรที่จะใช้เวทีของรัฐสภา เพื่อหาทางออกของปัญหาดังกล่าว

เพื่อไทย ล่ารายชื่อ

ดังนั้น ​พรรคเพื่อไทย ขอแถลงจุดยืน ของพรรค ต่อสถานการณ์ที่เกิดขึ้นในขณะนี้ ดังนี้

​1. นายกรัฐมนตรีต้องยกเลิกประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินที่มีความร้ายแรงโดยทันที ทั้งนี้เพราะการประกาศดังกล่าวไม่เป็นไปตาม พ.ร.ก. ไม่มีเงื่อนไขใดๆ เกิดขึ้น ในขณะที่ มีการประกาศสถานการณ์ฉุกเฉินร้ายแรง เป็นเพียงใบเบิกทาง ที่จะปราบปรามพี่น้องประชาชน นักเรียน นิสิต นักศึกษาอย่างรุนแรง เกินสมควรแก่เหตุ

​2. จะต้องมีการปล่อยตัวผู้ชุมนุมที่ถูกจับกุมทุกคนโดยทันที

​พรรคเพื่อไทย ขอเรียนต่อพี่น้องประชาชนว่า พรรคมีความห่วงใย นักเรียน นักศึกษา และประชาชน ที่ได้ใช้สิทธิเสรีภาพในการแสดงออก และการชุมนุมทางการเมือง และเห็นว่า การดำเนินการของผู้ชุมนุมที่ผ่านมา เป็นไปโดยสงบ และปราศจากอาวุธ ยังอยู่ภายใต้กรอบของรัฐธรรมนูญ จึงขอเรียกร้องให้ รัฐบาลและเจ้าหน้าที่ของรัฐยุติการใช้มาตรการใด ๆ ที่รุนแรง ต่อผู้ชุมนุมในทุกรูปแบบ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

 

Avatar photo