Politics

‘รมว.มหาดไทย’ ย้ำ! นักท่องเที่ยวกลุ่มพิเศษยังต้องกักตัว 14 วัน

‘รมว.มหาดไทย’ ย้ำ! นักท่องเที่ยวกลุ่มพิเศษยังต้องกักตัว 14 วัน พร้อมกำชับเร่งสร้างความเข้าใจคนในพื้นที่

ที่ทำเนียบรัฐบาล พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กล่าวถึงกรณีที่รัฐบาลนำร่อง​ 5​ จังหวัด ให้เป็นพื้นที่กักกันตัวของนักท่องเที่ยวกลุ่มพิเศษเดินทางเข้ามาในประเทศไทย ว่า ขณะนี้ยังไม่ได้เปิด​ เพราะเพิ่งประชุมวันที่ 7 ตุลาคมที่ผ่านมา จึงต้องไปคุยในรายละเอียด

อนุพงษ์81011

โดยพื้นที่ต้องพร้อมและมีมาตรการเพื่อรองรับนักท่องเที่ยวที่จะเข้ามาเพื่อประชาชนจะได้ไม่วิตกกังวล พื้นที่ใดจะเปิดรับนักท่องเที่ยวถือวีซ่าพิเศษ จะต้องมีความพร้อม​ ซึ่งการรับนักท่องเที่ยวกลุ่มพิเศษ​ไม่น่ากลัว​ เนื่องจากนักท่องเที่ยวเหล่านี้จะต้องกักตัว 14 วัน จึงออกไปได้​ และยังไม่มีการลดเวลากักตัว เพราะยังเป็นแค่แนวคิดที่จะพิจารณาซึ่งยังไม่ได้ข้อยุติ​ โดยเราต้องสร้างความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่

อย่างไรก็ตาม วานนี้ (7 ต.ค.) พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) เปิดเผยภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบศ. ว่า เรื่องการเปิดให้ นักท่องเที่ยว ต่างประเทศเข้าไทยล็อตแรกนั้น จะเลื่อนไปเป็นหลังวันที่ 25 ตุลาคมนี้

โดยจะยังคงมาตรการเดิม ที่ได้มีการหารือในวง ศบค.ไปแล้ว เนื่องจากได้รับการประสานจากพื้นที่ภูเก็ตว่า ระหว่างวันที่ 17-25 ตุลาคมนั้น เป็นช่วงเทศกาลกินเจ จะมีคนไทย เดินทางไปเที่ยวยังพื้นที่จังหวัดภูเก็ตเป็นจำนวนมาก จึงอยากให้ชะลอการเดินทางของนักท่องเที่ยวต่างประเทศไปก่อน เนื่องจากนักท่องเที่ยวไทย กังวลที่นักท่องเที่ยวต่างประเทศ เดินทางไปยังพื้นที่

Holiday ๒๐๑๐๐๗ 1

สำหรับกรณีเปิดให้นักธุรกิจเดินทางเข้าไทยนั้น พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า ที่ผ่านมามีการอนุญาตให้เดินทางเข้าไทยอยู่แล้ว เพียงแต่ต้องมีใบขออนุญาตการทำงาน

ในที่ประชุมศบศ.นั้น  ได้หารือถึงประเด็นนักธุรกิจ จะไม่ขอเข้ากักกันโรค 14 วัน โดยจะต้องหารือกันอีกครั้งในที่ประชุม ศบค. ซึ่งจะมีโมเดลเช่นเดียวกับเมื่อครั้งที่ผบ.ทบ.สหรัฐ หรืออาจจะปรับลดความเข้มข้นลงเล็กน้อย เนื่องจากมีนักธุรกิจบางส่วน ค่อนข้างละเอียดอ่อนกับมาตรการแล้วไม่มา แต่จะยอมผ่อนคลายมาตรการเกินไปไม่ได้ เนื่องจากห่วงประชาชนในประเทศ

ส่วนเรื่องสถานการณ์ลักลอบเข้าประเทศตามแนวชายแดนนั้น ก็ยังพบอยู่บ้าง แต่สามารถจับกุมดำเนินคดีได้ทั้งหมด ซึ่งสถานการณ์การติดเชื้อภายในประเทศเมียนมา แม้จะลดลง แต่ยังอยู่ในระดับที่สูง จึงมีการเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด ไม่ได้ประมาท ยังคงรักษาความเข้มข้นในการตรวจโรค  และได้เตรียมความพร้อม รองรับการแพร่ระบาดในระลอกที่ 2 แต่ค่อนข้างมั่นใจว่า จะไม่เกิดขึ้น อย่างมากก็อาจมีการติดเชื้อบ้างเท่านั้น

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo