COVID-19

เลื่อนรับ ‘นักท่องเที่ยวต่างชาติ’ ล็อตแรก เลี่ยงชน ‘เทศกาลกินเจ’ ภูเก็ต

เลขา สมช. เผย เลื่อนรับ นักท่องเที่ยว ต่างชาติ ล็อตแรกเป็นวันที่ 25 ตุลาคม เนื่องจากภูเก็ตติดเทศกาลกินเจ เตรียมวางมาตรการรับนักธุรกิจเข้าไทย หลังขอยกเว้น กักตัว 14 วัน

พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ(สมช.) เปิดเผยวันนี้ (7 ต.ค.) ภายหลังการประชุมคณะกรรมการบริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบของการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบศ. ว่า เรื่องการเปิดให้ นักท่องเที่ยว ต่างประเทศเข้าไทยล็อตแรกนั้น จะเลื่อนไปเป็นหลังวันที่ 25 ตุลาคมนี้

นักท่องเที่ยว

โดยจะยังคงมาตรการเดิม ที่ได้มีการหารือในวง ศบค.ไปแล้ว เนื่องจากได้รับการประสานจากพื้นที่ภูเก็ตว่า ระหว่างวันที่ 17-25 ตุลาคมนั้น เป็นช่วงเทศกาลกินเจ จะมีคนไทย เดินทางไปเที่ยวยังพื้นที่จังหวัดภูเก็ตเป็นจำนวนมาก จึงอยากให้ชะลอการเดินทางของนักท่องเที่ยวต่างประเทศไปก่อน เนื่องจากนักท่องเที่ยวไทย กังวลที่นักท่องเที่ยวต่างประเทศ เดินทางไปยังพื้นที่

สำหรับกรณีเปิดให้นักธุรกิจเดินทางเข้าไทยนั้น พล.อ.ณัฐพล กล่าวว่า ที่ผ่านมามีการอนุญาตให้เดินทางเข้าไทยอยู่แล้ว เพียงแต่ต้องมีใบขออนุญาตการทำงาน

ในที่ประชุมศบศ.นั้น  ได้หารือถึงประเด็นนักธุรกิจ จะไม่ขอเข้ากักกันโรค 14 วัน โดยจะต้องหารือกันอีกครั้งในที่ประชุม ศบค. ซึ่งจะมีโมเดลเช่นเดียวกับเมื่อครั้งที่ผบ.ทบ.สหรัฐ หรืออาจจะปรับลดความเข้มข้นลงเล็กน้อย เนื่องจากมีนักธุรกิจบางส่วน ค่อนข้างละเอียดอ่อนกับมาตรการแล้วไม่มา แต่จะยอมผ่อนคลายมาตรการเกินไปไม่ได้ เนื่องจากห่วงประชาชนในประเทศ

ส่วนเรื่องสถานการณ์ลักลอบเข้าประเทศตามแนวชายแดนนั้น ก็ยังพบอยู่บ้าง แต่สามารถจับกุมดำเนินคดีได้ทั้งหมด ซึ่งสถานการณ์การติดเชื้อภายในประเทศเมียนมา แม้จะลดลง แต่ยังอยู่ในระดับที่สูง จึงมีการเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด ไม่ได้ประมาท ยังคงรักษาความเข้มข้นในการตรวจโรค  และได้เตรียมความพร้อม รองรับการแพร่ระบาดในระลอกที่ 2 แต่ค่อนข้างมั่นใจว่า จะไม่เกิดขึ้น อย่างมากก็อาจมีการติดเชื้อบ้างเท่านั้น

นักท่องเที่ยวไทยหนีกินเจภูเก็ต

นักท่องเที่ยวไทยหนีภูเก็ต 

การตัดสินใจข้างต้นมีขึ้น หลังมีรายงานว่า การเปิดให้นักท่องเที่ยวต่างชาติ เดินทางเข้ามายังภูเก็ตนั้น ทำให้เกิดความเห็นไม่ตรงกันของคนในพื้นที่ เนื่องจากช่วงวันที่ 17-25 ตุลาคม ตรงกับเทศกาลกินเจ ซึ่งเป็นประเพณีสำคัญของจังหวัดภูเก็ต และมีคนไทยจองที่พักโรงแรม เพื่อไปท่องเที่ยวและร่วมงานดังกล่าวจำนวนมาก

แต่หลังจากทราบข่าวว่า จะมีต่างชาติเข้ามา ส่งผลให้ส่วนหนึ่งเกิดความหวาดระแวง กลัวการแพร่ระบาดของโควิด-19 และเริ่มเห็นการยกเลิกจองโรงแรมแล้ว

ขณะที่ นายณรงค์ วุ่นซิ้ว ผู้ว่าราชการจังหวัดภูเก็ต ได้เปิดเผยว่า ก่อนหน้านี้ มีการแสดงความเห็นจากประชาชนว่า นักท่องเที่ยวต่างชาติน่าจะมาหลังวันที่ 25 ตุลาคม เนื่องจาก ช่วงระหว่างวันที่ 17-25 ตุลาคม คนไทยจำนวนมาก จะเข้ามาเที่ยวงานประเพณีถือศีลกินผักจังหวัดภูเก็ต หลังจบงานนี้น่าจะเริ่มให้ต่างชาติเข้าเกี่ยวกับการเปิดให้นักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามา

นักท่องเที่ยว

‘ภูเก็ต’ พร้อม 100% รับ นักท่องเที่ยว ได้วันละ 500 คน

ทางด้าน นพ. ขจรศักดิ์ แก้วจรัส รองอธิบดี กรมควบคุมโรค พร้อมด้วย นพ.เอนก มุ่งอ้อมกลาง ผู้อำนวยสถาบันป้องกันควบคุมโรคเขตเมือง , พญ. ศิริลักษณ์ ไทยเจริญ ผู้อำนวยการสำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 11 นครศรีธรรมราช และคณะลงพื้นที่ ณ อาคาร X-Terminal ท่าอากาศยานภูเก็ต พร้อมประชุมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อประเมินความพร้อมขั้นตอนกระบวนการเก็บสิ่งส่งตรวจและปฏิบัติการชีวโมเลกุล ระบบควบคุมความปลอดภัยด้วยแรงดันลบ เพื่อเตรียมความพร้อมรับผู้โดยสารเดินทางระหว่างประเทศเข้ามาใน จ.ภูเก็ต

นพ. ขจรศักดิ์ กล่าวว่า เมื่อนักท่องเที่ยวเดินทางมาถึงภูเก็ต จะได้รับการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกาย ซักประวัติ ลงทะเบียน และส่งตัวไปตรวจโควิด-19 ที่ห้องเก็บสิ่งส่งตรวจฯ ซึ่งสามารถรองรับการตรวจได้รอบละ 96 ตัวอย่าง ใช้เวลาตรวจทางห้องปฏิบัติการฯ ประมาณ 3 ชั่วโมง จะทราบผลทันที

จากนั้นจะส่งผลการตรวจไปยังคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัด คาดว่าจะรองรับนักท่องเที่ยวได้ประมาณ 500 คนต่อวัน

ห้องปฏิบัติการฯ จะได้การตรวจรับรองมาตรฐาน โดยกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ หลังจากเก็บตัวอย่างแล้ว รถโรงแรมจะรับนักท่องเที่ยวไปส่งที่พัก ALQ (Alternative Local Quarantine) ซึ่งเป็นสถานกักตัวระดับจังหวัด ที่นักท่องเที่ยวเลือก และผ่านเกณฑ์มาตรฐาน ที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด โดยเน้นย้ำว่า หลังจากนักท่องเที่ยวต่างชาติ ที่เข้ามาผ่านกักตัว ALQ ผลที่ออกจะต้องมีความปลอดภัย 100% ก่อนที่จะเดินทางท่องเที่ยวตามสถานที่ต่าง ๆ ในจังหวัดภูเก็ต ซึ่งประชาชนสามารถมั่นใจ ถึงระบบแล็บตรวจโควิด-19 ว่า มีประสิทธิภาพการคัดกรองอย่างแน่นอน

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo