Politics

‘บิ๊กตู่’ ยันเปิดประเทศรับเฉพาะนักท่องเที่ยวคุณภาพ ป้องกันโควิดเข้ม!

“นายกรัฐมนตรี” ย้ำชัด! มาตรการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว มีขั้นตอนป้องกัน “โควิด” เข้ม พร้อมรับนักท่องเที่ยวและนักธุรกิจที่มีคุณภาพ จำกัดพื้นที่ให้ท้องถิ่นดูแล

พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงการเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยว และนักธุรกิจในรูปแบบพิเศษ หรือ STV ว่า การเปิดรับนั้นจะต้องมีมาตรการตั้งแต่ต้นทาง กลางทาง และปลายทาง และเพื่อให้เกิดการกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยเฉพาะด้านการท่องเที่ยว ธุรกิจโรงแรม ที่ได้รับผลกระทบอย่างหนัก ต้องศึกษาดูว่าจะเปิดรับได้อย่างไร จะเปิดเป็นเฉพาะพื้นที่ เฉพาะหาด หรือเป็นพื้นที่จำกัดบริเวณเท่านั้น คล้ายกับ State Quarantine เพื่อให้เศรษฐกิจเดินหน้าจะทำได้หรือไม่

ประยุทธ์71011

“ทราบมาว่า ในจังหวัดภูเก็ตที่ต้องการเปิดรับนักท่องเที่ยว แต่คนในพื้นที่ไม่เห็นด้วย รวมถึง ทางจังหวัดเตรียมจัดเทศกาลกินเจ โดยขอให้จัดกิจกรรมเทศกาลกินเจให้เสร็จก่อน และหลังวันที่ 25 ตุลาคม ค่อยมาหารือกัน” นายกรัฐมนตรี กล่าว

ทั้งนี้ รัฐบาลจะมีการเตรียมความพร้อมในการวางมาตรการต่าง ๆ ในที่ประชุมศูนย์บริหารสถานการณ์เศรษฐกิจจากผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบศ. โดยจะกำหนดมาตรการต่าง ๆ และมีการระบุรายละเอียดในการเข้ามาท่องเที่ยวที่ชัดเจน ทั้งเรื่องที่พัก และการติดตามตัว

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวอีกว่า เมื่อนักท่องเที่ยวเข้ามาประเทศไทย ก็ต้องเข้ากักตัวในพื้นที่จำกัด โรงแรมไหนโรงแรมนั้น พื้นที่หาดไหนหาดนั้น โดยจะต้องกำหนดรูปแบบเช่นนี้ เพื่อให้เศรษฐกิจเดินหน้า และเริ่มตั้งแต่วันนี้ ไม่อยากให้เกิดการร้องเรียน จนเป็นปัญหา ดังนั้นประชาต้องมาช่วยกัน เพราะทุกอย่างเป็นห่วงโซ่ หากไม่มีนักท่องเที่ยว โรงแรมก็ถูกปิดไม่เกิดการหมุนเวียน

ขณะที่ กระทรวงการท่องและกีฬา ได้รายงานให้ทราบว่า มีจำนวนนักท่องเที่ยวต้องการเข้ามา แต่มีเข้ามาจำนวนหนึ่ง จึงเป็นที่มาของการทดลองก่อน แต่เมื่อถึงเวลาที่พร้อมก็จะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาเพิ่มมากขึ้น โดยช่วงนี้ต้องนำนักท่องเที่ยวและนักธุรกิจ ที่มีคุณภาพเข้ามาก่อน ในรูปแบบท่องเที่ยวและอยู่ในพื้นที่จำกัด โดยท้องถิ่นก็ต้องช่วยกันดูแล

“คนที่เข้ามาเป็นคนที่มีคุณภาพ มีฐานะการเงินดี มีการตรวจสุขภาพดี เข้ามาเป็น ทริป ลงที่ไหนก็ลงที่นั้นเลย ไม่ใช่ลงกรุงเทพแล้วไปภูเก็ตต่อ แบบนั้นไม่ใช่ และนำรถไปส่งในพื้นที่ ที่มีการจองไว่ก่อนล่วงหน้า” พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ส่วนปัจจัยการแพร่ระบาดของโควิด-19 ในประเทศเพื่อนบ้าน นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ได้สั่งห้ามการเดินทางเข้าประเทศอย่างเข้มงวด และไม่ได้ให้คนทั่วไปเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศได้อย่างเปิดเผย แต่ทุกอย่างต้องถูกตรวจสอบ มีใบรับรองการกักตัวจากประเทศต้นทาง ส่วนเรื่องการระบาดของโควิด-19 ระลอก 2 ก็ต้องช่วยกันป้องกันด้วยการสวมหน้ากาก และเว้นระยะห่าง เป็นไปตามมาตรฐานกระทรวงสาธารณสุข

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo