COVID-19

น้อยกว่าคาด! พนักงานอเมซอนเกือบ 2 หมื่นคนติดโควิด

ยักษ์ค้าปลีกออนไลน์สหรัฐ “อเมซอนดอทคอม” เปิดเผยเป็นครั้งแรกว่า มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในหมู่พนักงานของบริษัท โดยมีพนักงานมากกว่า 19,000 ราย หรือคิดเป็น 1.44% ของพนักงานทั้งหมด ติดโควิด-19

ที่ผ่านมา อเมซอน ถูกวิจารณ์อย่างหนักจากพนักงาน สหภาพแรงงาน และเจ้าหน้าที่ ที่กล่าวหาบริษัทว่า ทำให้สุขภาพของพนักงานตกอยู่ในความเสี่ยง โดยในข้อมูลที่บริษัทเปิดเผยออกมานั้น ระบุว่า ระหว่างวันที่ 1 มีนาคม-19 กันยายนที่ผ่านมา มีพนักงาน 19,816 ราย ที่ยืนยันแล้ว หรือคาดว่า จะติดเชื้อไวรัสโควิด-19 จากพนักงานทั้งหมดประมาณ 1.37 ล้านคน ทั้งในส่วนของอเมซอน และ Whole Foods Market  หน่วยงานในเครือทั่วสหรัฐ

amm

อเมซอน บอกด้วยว่า การเปิดเผยจำนวนผู้ติดเชื้อจะมีประสิทธิภาพมากขึ้น ถ้าบริษัทอื่นๆ ต่างเปิดเผยข้อมูลเช่นกัน ซึ่งเมื่อมีข้อมูลที่กว้างขึ้น ก็จะช่วยให้บริษัทสามารถเปรียบเทียบความคืบหน้า และแบ่งปันวิธีการปฏิบัติที่ดีที่สุด ในการรับมือกับโควิด-19 ในทุกธุรกิจ และอุตสาหกรรม

แม้ตัวเลขพนักงานที่ติดเชื้อจะถือว่าอยู่ในระดับสูง แต่อเมซอน ระบุว่า อัตราการติดเชื้อดังกล่าว ต่ำกว่าที่คาดไว้ พร้อมยืนยันว่า ที่ผ่านมา บิรษัทได้แนะนำ หรือดำเนินการเปลี่ยนแปลงในด้านต่างๆ มากกว่า 150 กระบวนการ ทั้งยังแจกหน้ากากอนามัยมากกว่า 100 ล้านชิ้น และมีการตรวจวัดอุณหภูมิก่อนเข้าพื้นที่ของบริษัทในทุกหน่วยงานทั่วโลก

นอกจากนี้ ยังดำเนินมาตรการเว้นระยะห่าง และทำความสะอาด ซึ่งเพิ่มความสม่ำเสมอเป็นทุกๆ 90 นาที

ตลอดระยะเวลาที่เกิดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 นี้ อเมซอนยังคงเปิดทำธุรกิจอย่างต่อเนื่อง เพื่อรองรับความต้องการสั่งซื้อสินค้าที่พุ่งสูงขึ้น ในช่วงเวลาที่เหล่าผู้ซื้อต้องอยู่แต่ภายในบ้าน

การตัดสินใจดังกล่าว ทำให้บริษัทมีกำไรเพิ่มขึ้นอย่างมาก โดยในช่วง 3 เดือน นับถึงสิ้นเดือนมิถุนายนนั้น อเมซอนมียอดขายพุ่งขึ้นถึง 40% มาอยู่ที่ 88,900 ล้านดอลลาร์ และมีกำไรรายไตรมาสอยู่ที่ 5,200 ล้านดอลลาร์ ทำสถิติสูงสุดเป็นประวัติการณ์ นับแต่เริ่มก่อตั้งบริษัทเมื่อปี 2537

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo