COVID-19

ไม่ใช่แค่ทรัมป์! เปิดโฉม ‘ผู้นำโลก’ ติดโควิด

ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐ  ทวีตข้อความว่า เขา และภริยา เมลาเนีย ทรัมป์ ติดเชื้อไวรัสโควิด-19  โดยเข้ารับการตรวจหลัง โฮป ฮิกส์ ที่ปรึกษาคนสนิทของเขามีผลตรวจเป็นบวก ซึ่งก่อนหน้านี้ทรัมป์ได้เดินทางไปทำงานในหลายรัฐ อาทิ โอไฮโอ และมินนิโซตา รวมถึงเข้าร่วมการดีเบตกับ โจ ไบเดน เมื่อวันที่ 30 ตุลาคมที่ผ่านมาอีกด้วย

ทรัมป์ ถือเป็นผู้นำประเทศรายล่าสุด ที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ซึ่งก่อนหน้านี้ ก็มีผู้นำประเทศจำนวนไม่น้อยที่ติดเชื้อไวรัสโคโรนาเช่นเดียวกัน

cover ผู้นำติดโควิด

  • ฌาอีร์ โบลโซนารู ประธานาธิบดีบราซิล

ถูกตรวจพบว่าติดเชื้อไวรัสโคโรนา เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา จากการเข้ารับการตรวจเป็นครั้งที่ 4 หลังเขามีไข้สูง และอีกหลายอาการที่คล้ายกับโรคโควิด-19

ก่อนหน้านี้ นายโบลโซนาโร ไม่ยอมรับถึงความร้ายแรงของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ และเรียกมันว่าเป็นเพียง “ไข้หวัดเล็ก ๆ น้อย ๆ” เท่านั้น โดยเขาระบุว่า โควิด-19 จะไม่ส่งผลกระทบรุนแรงต่อตัวเขา

  • บอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีอังกฤษ

ได้รับการตรวจยืนยันว่าติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เมื่อวันที่ 26 มีนาคม โดยประกาศผ่านทวิตเตอร์ส่วนตัว และรักษาหายพร้อมกลับมาทำงานเมื่อวันที่ 27 เมษายน

จอห์นสัน ในวัย 55 ปี เริ่มมีอาการของอาการติดเชื้อไวรัสโควิด-19 และได้รับการตรวจยืนยันว่าติดเชื้อ  หลังจากกักตัวที่บ้านพักได้ราว 10 วัน เขายังคงอาการไม่ดีขึ้นและมีไข้สูง จึงถูกนำตัวส่งโรงพยาบาลเซนต์โทมัสในกรุงลอนดอนเมื่อวันที่ 5 เมษายน

จากนั้นมีอาการทรุดลง คณะแพทย์จึงย้ายตัวเขาเข้ารักษาในห้องไอซียู เมื่อวันที่ 6 เมษายน ก่อนที่ 3 วันต่อมาจะอาการดีขึ้น และถูกย้ายไปยังห้องผู้ป่วยปกติ

เจ้าชายอัลแบร์ที่ 2 ประมุขแห่งโมนาโก ถือเป็นประมุของค์แรกของโลก ที่ติดเชื้อไวรัสโคโรนา โดยราชรัฐโมนาโกแถลงในวันที่ 19 มีนาคม แต่พระอาการไม่รุนแรงมากนัก  โดยทรงประทับกักตัวในอพาร์เมนต์ส่วนพระองค์ เพื่อทรงงานต่อไปผ่านวิธีวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ ภายใต้การดูแลของแพทย์อย่างใกล้ชิด

พระองค์ยังเรียกร้องให้ชาวโมนาโก ปฏิบัติตามมาตรการกักกันเพื้อป้องกันการติดเชื้อ  ก่อนที่ในเดือนเมษายน คณะแพทย์จะยืนยันว่า พระองค์ตรวจไม่พบเชื้อแล้ว

2OCT ผู้นำติดโควิด1

  • จีนีน อาเนซ รักษาการประธานาธิบดีโบลิเวีย

ตรวจพบการเชื้อไวรัสโควิด-19 เมื่อเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา แต่เธอยืนยันว่ายังคงแข็งแรงดี และจะกักตัวทำงานระหว่างการรักษาเป็นเวลา 14 วัน โดย อาเนซ เป็น ผู้นำประเทศในทวิปอเมริกาใต้ คนที่ 2 ที่ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ต่อจาก ประธานาธิบดี ชาร์อีร์ โบลโซนาโร ผู้นำบราซิล

  • ฮวน ออร์ลันโด เฮอร์นันเดซ ประธานาธิบดีฮอนดูรัส

ผู้นำฮอนดูรัส เปิดเผยเมื่อเดือนมิถุนายนว่า เขา และอานา การ์เซีย ภริยา ติดเชื้อไวรัสโควิด-19  โดยเขาบริหารประเทศ ผ่านการสั่งงานทางไกล และกลุ่มคนใกล้ชิด  โดยเขาแถลงว่า เริ่มรู้สึกไม่สบาย จนกระทั่งแพทย์ตรวจ และวินิจฉัยว่าเขาติดเชื้อไวรัสโควิด-19 อาการป่วยของเขาไม่รุนแรง ส่วนอานา ภริยา ติดเชื้อแบบไม่แสดงอาการ

  • นิโคล ปาชินเนียน นายกรัฐมนตรีอาร์เมเนีย

เมื่อต้นเดือนมิถุนายน ผู้นำอาร์เมเนีย โพสต์ข้อความลงบนเฟซบุ๊ก แจ้งว่า เขา และครอบครัว มีผลตรวจโรคติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นบวก โดย ตัวเขาไม่มีอาการป่วยใดๆ และยังทำงานต่อไปได้ จากบ้านพักประจำตำแหน่งนายกรัฐมนตรี พร้อมเตือนให้ประชาชนสวมหน้ากากอนามัยอยู่เสมอ และหมั่นล้างมือเป็นประจำ

  • นูโน โกเมส นาเบียม นายกรัฐมนตรีกินี บิสเซา

กระทรวงสาธารณสุขกินี บิสเซา แถลงช่วงปลายเดือนเมษายนว่า นายกรัฐมนตรีนาเบียม มีผลตรวจหาเชื้อไวรัสโควิด-19 เป็นบวก และเข้ารับการกักโรคแล้ว โดยไม่ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับอาการป่วย หรือการรักษาแต่อย่างใด

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo