Finance

เริ่มแล้ววันนี้! ลดภาษีหัก ณ ที่จ่ายผ่าน e-Withholding Tax เหลือ 2%

เริ่มแล้ววันนี้! 1 ต.ค. 63 ถึงสิ้นปีหน้า “กรมสรรพากร” ลดอัตราภาษีหัก ณ ที่จ่ายผ่าน e-Withholding Tax เหลือ 2%

กรมสรรพากร กระทรวงการคลัง ได้ออกประกาศ ลดอัตราภาษีหัก ณ ที่จ่ายผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ (e-Withholding Tax) จากเดิมอยู่ที่อัตรา 3% เหลือ 2% เริ่มมีผลตั้งแต่วันนี้ (1 ต.ค.63) ถึงวันที่ 31 ธันวาคม 2564 เพื่อสนับสนุนการยื่นแบบผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์

ภาษีหัก ณ ที่จ่าย

ในระบบนี้ ธนาคารพาณิชย์จะเป็นตัวกลางในการหักภาษี ณ ที่จ่าย ผ่านระบบ e-Withholding Tax ทำให้ผู้ใช้บริการ ไม่ต้องเก็บหนังสือรับรองหักภาษี ณ ที่จ่ายในรูปแบบกระดาษอีกต่อไป เพราะธนาคารจะเป็นผู้ส่งข้อมูลให้กับกรมสรรพากรโดยตรง

การหักภาษี ณ ที่จ่ายด้วยวิธีนี้ จะช่วยอำนวยความสะดวกให้ประชาชนและบริษัทต่างๆ เพราะไม่ต้องกังวลว่าจะเก็บหลักฐานการเสียภาษีไม่ครบ ซึ่งจะส่งผลต่อการคำนวณภาษีได้ เพราะข้อมูลจะถูกบันทึกอยู่ในระบบอิเล็กทรอนิกส์ กรมสรรพากรสามารถตรวจสอบข้อมูลที่ธนาคารส่งผ่านระบบมาได้ตลอดเวลา ซึ่งจะทำให้กระบวนการคำนวณภาษีและการจ่ายภาษีคืนรวดเร็วขึ้น

นอกจากนี้ยังเป็นลดต้นทุนการทำหนังสือภาษีหัก ณ ที่จ่าย รวมถึงลดขั้นตอนการดำเนินการอีกด้วย

ออฟฟิศ1

“วิธีนี้จะช่วยลดต้นทุนค่ากระดาษที่ต้องปรินต์จำนวนมาก จากเดิมหากไปใช้บริการการเงินที่ธนาคาร จะมีการหักภาษี ณ ที่จ่ายไว้ ซึ่งธนาคารจะต้องปรินต์ใบหักภาษี ณ ที่จ่ายมาให้ผู้ใช้บริการเก็บไว้ เพื่อนำไปยื่นกรมสรรพากรตรวจสอบภาษีช่วงท้ายปี ซึ่งประชาชนบางรายอาจทำหาย หรือบางรายเมื่อถึงเวลาชำระภาษี อาจจะลืมว่ามีใบภาษีหัก ณ ที่จ่ายอยู่เพราะได้รับตั้งแต่ต้นปี ทำให้เกิดความยุ่งยากในการยื่นเสียภาษีเงินได้บุคคลธรรมดาและนิติบุคคล และยังทำให้การจ่ายคืนภาษีล่าช้า”

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo