Politics

เลขาฯ กกต. ฟัน! ไม่คืนสถานะ ส.ส. ให้ ‘สุรพล’ เชิญฟ้องเรียก 70 ล้านตามสิทธิ

เลขาฯ กกต. ฟัน! ไม่สามารถคืนสถานะ ส.ส. ให้ “สุรพล” แม้ศาลมีคำตัดสินแล้ว ถ้าอยากฟ้องเรียก 70 ล้าน ก็เชิญทำได้ตามสิทธิ

จากกรณีที่ศาลฎีกาแผนกคดีเลือกตั้งมีคำพิพากษายกคำร้อง กรณีที่ คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้ใบส้ม หรือเพิกถอนสิทธิ์สมัครรับเลือกตั้ง ของนายสุรพล เกียรติไชยากร อดีตผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) จังหวัดเชียงใหม่ เขต 8 พรรคเพื่อไทย (พท.) ไว้เป็นการชั่วคราว 1 ปี โดย กกต. กล่าวหาว่า นายสุรพลใส่ซองทำบุญให้กับพระสงฆ์ จำนวน 2,000 บาท มีมูลความผิดตาม พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง และล่าสุดนายสุรพลเตรียมฟ้องเรียกค่าเสียหายจาก กกต. 70 ล้านบาทนั้น

จรุงวิทย์ ภุมมา
                                                                พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา

พ.ต.อ.จรุงวิทย์ ภุมมา เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง เปิดเผยว่า ล่าสุดได้รายงานผลคำพิพากษาให้ กกต. ทั้ง 7 คนรับทราบแล้ว

ทั้งนี้ กกต. ขอชี้แจงว่าตามรัฐธรรมนูญมาตรา 225 วรรคสอง กำหนดให้การวินิจฉัยของ กกต. ก่อนการประกาศผลให้ถือเป็นที่สุด ดังนั้นในส่วนของ กกต.ถือว่าสิ้นสุดแล้ว

การยื่นเรื่องต่อศาลฯ เป็นการขอให้ศาลพิจารณาเรื่องของการเพิกถอนสิทธิสมัคร ศาลก็มองว่าไม่เจตนา แม้ไม่ตรงกับความเห็นของ กกต. แต่ว่ากระบวนการในการวินิจฉัยชอบทุกอย่าง และศาลก็เห็นด้วยกับการให้ใบส้มของ กกต.

ในส่วนของ กกต. ที่ให้ตัดสิทธิหรือใบส้ม 1 ปีนั้น ขณะนี้ถือว่าครบเวลาดังกล่าวแล้ว สถานะ ส.ส. ก็คงจะไม่ได้คืน เพราะกฎหมายเขียนให้คำวินิจฉัยของ กกต. ถือเป็นที่สุด ซึ่งเป็นที่สุดตั้งแต่เมื่อ กกต. มีมติ เพราะกฎหมายเขียนอย่างนี้ ไม่เช่นนั้น กกต. ก็ไม่กล้าให้ใบส้ม

ส่วนกรณีที่นายสุรพลจะฟ้องเรียกค่าเสียหาย 70 ล้านบาทนั้น ก็เป็นสิทธิ์ของนายสุรพลที่จะฟ้องได้

นายสุรพล เกียรติไชยากร 1
                                                             สุรพล เกียรติไชยากร

ด้านนายสุรพล เกียรติไชยากร อดีตผู้สมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) เชียงใหม่ เขต 8 พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า คดีนี้เป็นคดีแรกที่ ส.ส. ฟ้อง กกต. แล้วได้รับชัยชนะ และใช้เวลาต่อสู้มา 1 ปี 5 เดือน 5 วัน ตนถือว่าเป็นการยัดเยียดความผิดให้

วันนี้จึงเป็นวันที่ภาคภูมิใจในเกียรติยศ ที่ได้รับความยุติธรรมจากศาลฎีกา และได้คืนสิทธิ์และอำนาจในคะแนนจากประชาชนที่ได้ลงคะแนนให้ตนกว่า 5 หมื่นคะแนน ซึ่งเป็นคะแนนบริสุทธิ์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo