Politics

ทบทวน! ‘สุรพล’ ขอความเป็นธรรม ‘กกต.’ กรณีมีมติแจกใบส้ม

“สุรพล” ขอ “กกต.” ทบทวนหลังมีมติให้ใบส้ม ยันถวายปัจจัยแก่พระไม่ถือเป็นการจูงใจให้มีผลต่อคะแนนเลือกตั้ง

นายสุรพล เกียรติไชยากร 1 e1556267643160

 

นายสุรพล เกียรติไชยากร ว่าที่ ส.ส.เชียงใหม่ เขต 8 พรรคเพื่อไทย แถลงข่าวถึงกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) มีมติให้ใบส้ม ว่า ส่วนตัวทราบกฎหมายเลือกตั้ง มาตรา 73 (2) ที่ห้ามให้ เสนอให้ หรือสัญญาว่าจะให้เงิน ทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดไม่ว่าจะโดยตรงหรือโดยอ้อมแก่ชุมชน สมาคม มูลนิธิ วัด สถานศึกษา สถานสงเคราะห์หรือสถาบันอื่นใด

ทั้งนี้ ยืนยันว่าการถวายปัจจัยให้ครูบาสาม วัดดอยพระเจ้า อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ เป็นการถวายปัจจัยส่วนตัว และไปกับคนขับรถเพียงสองคน ไม่ได้ใส่เสื้อพรรค ไม่ได้แจกใบปลิวหาเสียง ไม่ได้ใช้รถแห่ ไม่ได้พูดเรื่องการหาเสียง

นายสุรพล กล่าวต่อว่า จึงขอให้ กกต. ทบทวนอีกครั้ง ที่สำคัญพระไม่มีสิทธิลงคะแนนเลือกตั้ง จึงไม่ได้เป็นการจูงใจ หรือโน้มน้าวเพื่อประโยชน์ต่อการเลือกตั้ง ดังนั้น ขอ กกต. ให้ความเป็นธรรม เพราะคะแนนกว่า 52,000 คะแนน มาจากความนิยมของประชาชน ตนขอให้ทุกคนเป็นพยานกับตนด้วย วันนี้ (26เม.ย.) จะเดินทางไปยื่นหนังสืออย่างเป็นทางการต่อ กกต. เพื่อขอความเป็นธรรม

อย่างไรก็ตาม ยืนยันว่ารู้กฎหมายเลือกตั้งไม่ให้แจกเงินแก่วัด หรือองค์กรการกุศลต่างๆ แต่การถวายปัจจัยนี้ ตนถวายให้พระที่เคารพ เพื่อใช้สอยเป็นการส่วนตัว และเพื่อรักษาตัวเมื่อยามเจ็บป่วย ถึงแม้คำวินิจฉัย กกต. จะถือเป็นที่สิ้นสุด แต่อยากขอ กกต. เมตตาทบทวน เพราะมีพยานยืนยัน โดยเป็นนายกเทศมนตรี กำนัน และสมาชิกองค์การบริหารส่วนจังหวัด

ขณะที่ นางลดาวัลย์ วงศ์ศรีวงศ์ โฆษกพรรค กล่าวว่า หาก กกต. ไม่รับเรื่องที่ร้องไป ถือเป็นเรื่องของข้อกฎหมาย แต่ส่วนตัวคิดว่า กกต. ควรรับเรื่องที่ร้องไปเนื่องจากการแจกใบส้มแก่ผู้สมัครนั้น ผู้สมัครรู้สึกว่าไม่ได้รับความเป็นธรรม และเพียงอยากต่อสู้เพื่อให้ได้รับความเป็นธรรม ดังนั้น ก็ควรให้โอกาสผู้สมัครได้ชี้แจงต่อสู้กับเรื่องดังกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังเสร็จสิ้นการแถลงข่าวที่พรรค นายสุรพล ก็ได้เดินทางมายัง กกต. ด้วยรถจักรยานยนต์รับจ้าง เพื่อเข้ายื่นเรื่องขอให้ กกต. ทบทวนการแจกใบส้ม พร้อมทั้งยืนยันว่าส่วนตัวรู้ข้อกฎหมาย มาตรา 73 (2)

ที่มาภาพจาก : VOICE TV

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight