World News

เขย่าวงการไปรษณีย์! อาลีบาบา เปิดตัว ‘หุ่นยนต์ขนส่งอัตโนมัติ’

เขย่าวงการไปรษณีย์! อาลีบาบา เปิดตัว ‘หุ่นยนต์ขนส่งอัตโนมัติ’ ชาร์จทีเดียววิ่งได้ 100 กิโลเมตร สามารถส่งพัสดุได้ 500 ชิ้นต่อวัน 

อาลีบาบาคลาวด์ เสาหลักด้านเทคโนโลยีดิจิทัลและเอไอของ อาลีบาบา กรุ๊ป เปิดตัวหุ่นยนต์โลจิสติกส์อัตโนมัติ สำหรับการขนส่งพัสดุไมล์สุดท้าย (Last-mile delivery) หรือการขนส่งไปถึงผู้รับปลายทาง ในการประชุม อัปสราประจำปี 2020 เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา (17 ก.ย.)

หุ่นยนต์ขนส่งดังกล่าวพัฒนา โดยสถาบันอาลีบาบา ต๋าโม๋ (Alibaba DAMO Academy) ซึ่งเป็นโครงการริเริ่มการวิจัยระดับโลกของอาลีบาบากรุ๊ป หุ่นยนต์สามารถบรรทุกพัสดุได้ 50 ชิ้นในครั้งเดียว และเดินทางได้ถึง 62 ไมล์ (หรือ 100 กิโลเมตร) ต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง

ประมาณการว่าหุ่นยนต์จะจัดส่งพัสดุ ไปยังเขตชุมชน หรือรั้วมหาวิทยาลัยหนึ่งแห่งที่กำหนดได้ 500 ชิ้นต่อวัน ตอบสนองความต้องการ ด้านการขนส่งไปยังผู้รับปลายทางอันรวดเร็ว ที่กำลังเพิ่มขึ้นในประเทศจีน “เราคาดว่าจะมีความต้องการในการจัดส่งเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็วจากธุรกิจค้าปลีกและธุรกิจบริการในท้องถิ่นใหม่ๆ ที่เฟื่องฟูในโลกที่มีความเป็นดิจิทัลมากขึ้น” เจฟ จาง ประธานของอาลีบาบา คลาวด์ อินเทลลิเจนซ์กล่าว

หุ่นยนต์อัจฉริยะตัวนี้ ได้รับการสนับสนุนด้วยเทคโนโลยีการเรียนรู้แบบลองผิดลองถูก (Reinforcement Learning) สามารถกำหนดเส้นทางได้ แม้ในสภาพแวดล้อมที่แออัด และยังสามารถทำงานได้ แม้ในที่ที่สัญญาณจีพีเอสอ่อน หรือไม่มีสัญญาณ ด้วยเทคโนโลยีการกำหนดตำแหน่งความละเอียดสูงที่เป็นกรรมสิทธิ์เฉพาะของเครื่องเท่านั้น

xxjfyxe007055 20200918 cbvfn0a001 2048k l 1 hd thumb1

เฉินจวินโป ผู้เชี่ยวชาญด้านอัลกอริทึมอาวุโสจากห้องปฏิบัติการการขับเคลื่อนอัตโนมัติ ของสถาบันอาลีบาบา ต๋าโม๋ กล่าวว่า “ในระยะแรก เรามีแผนที่จะนำหุ่นยนต์ขนส่งไปใช้ในพื้นที่กึ่งเปิดบางแห่ง เช่น ชุมชน รั้วมหาวิทยาลัย เขตอุตสาหกรรม และทำเลธุรกิจเพื่อให้บริการแก่ลูกค้า”

การประชุมอัปสรา ซึ่งเดิมมีชื่อว่าการประชุมนักพัฒนาระบบคลาวด์อาลี เป็นแพลตฟอร์มแรกที่จัดแสดงนวัตกรรมในประเทศจีน ประเด็นสำคัญของการประชุมอัปสราประจำปี 2020 ว่าด้วยการ “ก้าวกระโดดสู่อนาคตแห่งความฉลาดทางดิจิทัล” จะขยับกว้างขึ้นจากวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมาเป็น อุตสาหกรรม เทคโนโลยี และอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์สำหรับผู้บริโภค

ที่มา:สำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight