Lifestyle

แสงแดดตัวร้าย! โรคมะเร็งผิวหนัง รู้เร็ว รักษาทัน ป้องกันได้

โรคมะเร็งผิวหนัง รู้เร็ว รักษาทัน ป้องกันได้ แพทย์ผิวหนัง แนะวิธีสังเกตมะเร็งผิวหนัง ด้วยตนเอง พร้อมเคล็ดลับดูแลตัวเอง ให้ห่างไกลจากโรคมะเร็งผิวหนัง

นายแพทย์สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดี กรมการแพทย์ และโฆษกกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า โรคมะเร็งผิวหนัง สามารถเกิดได้ หลายชนิด ขึ้นอยู่กับชนิดของเซลล์ ที่เป็นส่วนประกอบของผิวหนังนั้น ๆ ดังนั้น ความร้ายแรงของโรคนี้ จึงขึ้นอยู่กับชนิดของมะเร็งด้วย

โรคมะเร็งผิวหนัง

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าโรคมะเร็งผิวหนัง อาจจะไม่ร้ายแรงเหมือนมะเร็ง ที่เกิดขึ้นบริเวณอื่น แต่ถ้าหากปล่อยทิ้งไว้นาน ก็มีโอกาสกระจายไปตามอวัยวะต่าง ๆ ได้ ดังนั้น หากสามารถค้นหามะเร็งผิวหนังได้ ในระยะเริ่มต้น การรักษาให้หายขาด และมีประสิทธิภาพ ก็ยิ่งทำได้ดีมากขึ้น

สำหรับสาเหตุของมะเร็งผิวหนัง เกิดได้หลายปัจจัย ได้แก่ แสงแดด การได้รับสารเคมีบางชนิด แผลเรื้อรัง และโรคทางพันธุกรรมบางชนิด

แพทย์หญิงมิ่งขวัญ วิชัยดิษฐ ผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า การวินิจฉัย มะเร็งผิวหนัง ต้องได้รับการตรวจชิ้นเนื้อผิวหนังทางพยาธิวิทยา โดยเป็นการตรวจดู เซลล์ที่เป็นมะเร็ง โดยวิธีทางวิทยาศาสตร์ ในบริเวณที่สงสัยว่า จะเป็นมะเร็งผิวหนัง

ขณะเดียวกัน เราสามารถค้นหามะเร็งผิวหนังในระยะเริ่มต้น ด้วยการสังเกต 6 สัญญาณอันตราย ด้วยตัวเองง่าย ๆ ดังนี้

1. มีการเปลี่ยนแปลงของผิวหนัง เป็นก้อนนูน ที่โตขึ้นอย่างรวดเร็ว หรือขยายขนาดอย่างรวดเร็ว อาจมีอาการปวด หรือไม่ปวดก็ได้

2. ก้อนที่ผิวหนังที่มีแผลเกิดขึ้น หรือ มีเลือดออกได้ง่าย

3. แผลเรื้อรังที่รักษาไม่หาย หรือ แผลที่เกิดขึ้น บริเวณที่เป็นแผลเป็น หรือ บริเวณแผลไฟไหม้มาก่อน

4. รอยโรคที่มีสีดำ หรือ น้ำตาล ที่ขอบเขตไม่ชัดเจน และมีแผลเกิดขึ้น

5. ไฝที่มีการเปลี่ยนแปลงของรูปร่าง สีมีการเปลี่ยนแปลง ทั้งที่มีสีขาวเกิดขึ้น หรือ สีน้ำตาลดำ ไม่สม่ำเสมอ มีแผลเกิดขึ้น หรือมีเลือดออกง่าย โดยเฉพาะบริเวณมือ และเท้า ในคนเอเชีย

6. ผื่นเรื้อรัง ที่มีการเปลี่ยนแปลง กลายเป็นเนื้อนูนขึ้นมา

มะเร็งผิวหนัง

กล่าวโดยสรุปคือ หากเกิดแผลเรื้อรังมากกว่า 2 สัปดาห์ มีเลือดออก มีการเปลี่ยนแปลงของไฝ ปาน หรือ มีการเปลี่ยนแปลงบริเวณผิวหนังดัง ที่ได้กล่าวมาแล้ว จึงควรพบแพทย์ เพื่อรับการตรวจวินิจฉัย ด้วยวิธีการที่ถูกต้อง จากนั้น จะได้วางแผนแนวทางการรักษา ที่เหมาะสมต่อไป

ผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง ให้คำแนะนำเพิ่มเติมว่า ประชาชน สามารถดูแลตนเอง ให้ห่างไกลจากโรคมะเร็งผิวหนัง ได้ดังนี้

  • หลีกเลี่ยงจากแสงแดด ซึ่งเป็นการป้องกันมะเร็งผิวหนังที่ดีที่สุด
  • หลีกเลี่ยงปัจจัยเสี่ยง ที่ทำให้เกิดมะเร็งผิวหนัง เช่น ไม่รับประทานยา ที่มีส่วนผสมของสารหนู
  • หมั่นสังเกตความผิดปกติของไฝ หรือ ขี้แมลงวัน หากมีความผิดปกติ เช่น ไฝที่เป็นมีผื่น หรือ ก้อนที่โตเร็วกว่าปกติ มีสีเปลี่ยน, มีแผลเรื้อรัง ที่ไม่หาย และขยายออก ต้องรีบไปพบแพทย์โดยด่วน
  • ใช้ครีมกันแดด เป็นประจำทุกวัน
  • สวมเสื้อผ้าที่มิดชิด สวมหมวกปีกกว้าง หรือกางร่ม
  • ควรเริ่มป้องกันแสงแดด ตั้งแต่วัยเด็ก เพื่อป้องกันมะเร็งผิวหนัง ในระยะยาว

ขณะที่ โรงพยาบาลเปาโล ให้ข้อมูลว่า มะเร็งผิวหนัง เป็นมะเร็งที่พบได้ไม่บ่อยในคนไทย เมื่อเทียบกับแถบยุโรป อาจเป็นเพราะว่าคนไทยมีผิวคล้ำกว่า และมีสารเมลานินป้องกันรังสีอัลตร้าไวโอเลต (ultraviolet) จากแสงแดดได้ดีกว่า

แต่ปัจจุบันพบโรคมะเร็วผิวหนังได้มากขึ้น ซึ่งมีสาเหตุจากสภาวะแวดล้อมที่เปลี่ยนไป ดังนั้น จึงควรหลีกเลี่ยงแสงแดดจัด ในช่วงเวลา 10:00-15:00 น. และควรทาครีมกันแดดที่มีค่า SPF 30 ขึ้นไป

ขณะเดียวกัน ไม่ควรใช้ยาหมอ หรือ ยาสมุนไพร ที่มีส่วนประกอบของสารหนู หรือถ้าเป็นแผลเรื้อรัง ที่ไม่หายภายใน 3-4 สัปดาห์ ควรรีบปรึกษาแพทย์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo