Lifestyle

อย่าเชื่อ! อาหารค้างคืน อุ่นซ้ำ กินแล้วเป็นมะเร็ง แต่เสี่ยงปนเปื้อนจุลินทรีย์

สถาบันมะเร็งแห่งชาติ เตือนอย่าแชร์ อาหารค้างคืน อุ่นซ้ำ กินแล้วเป็นมะเร็ง เป็นข่าวปลอม แต่เสี่ยงปนเปื้อนจุลินทรีย์ เกิดสารพิษ ถ้าเก็บรักษาไม่ถูกต้อง

ตามที่มีการโพสต์และแชร์ข้อความในสื่อต่าง ๆ ถึงประเด็นเรื่อง กินอาหารค้างคืน ที่อุ่นซ้ำ ทำให้เป็นโรคมะเร็ง ศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จโดย สถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข พบว่า ประเด็นดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

ข่าวปลอม

ทั้งนี้ จากกรณีข้อความเตือนภัยว่า การรับประทานอาหารค้างคืน ที่ถูกนำมาอุ่นซ้ำ ๆ จะทำให้เป็นโรคมะเร็ง ทางสถาบันมะเร็งแห่งชาติ กรมการแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้ชี้แจงว่า การรับประทานอาหารค้างคืน และนำกลับมาอุ่นซ้ำ ไม่เกี่ยวข้องกับการเกิดโรคมะเร็ง

อย่างไรก็ตาม ต้องยอมรับว่า มีอันตรายที่อาจเกิดขึ้นได้ จากการเก็บรักษาที่ไม่ถูกวิธี เช่น เก็บในตู้เย็น ที่มีความเย็นไม่เพียงพอ ทำให้มีเชื้อจุลินทรีย์เจริญเติบโต จนสร้างสารพิษขึ้นมา เมื่อทานอาหารเหล่านั้นเข้าไป ก็จะมีผลต่อระบบทางเดินอาหารได้

นอกจากนี้ อาหารที่ทำทิ้งไว้นาน และมีการอุ่นซ้ำซาก อาจทำให้ คุณค่าทางโภชนาการลดลง รวมถึงมีรสชาติเปลี่ยนไป โดยการรับประทานอาหารที่ค้างคืน  และนำกลับมาอุ่นซ้ำ ควรคำนึงถึง อุณหภูมิของการเก็บรักษา และ การอุ่นด้วยความร้อนอย่างทั่วถึง เพื่อป้องกันการปนเปื้อนของจุลินทรีย์

ทั้งนี้ เพื่อให้ได้ประโยชน์สูงสุด ควรรับประทานอาหารที่สดใหม่ ไม่ปนเปื้อนสารก่อมะเร็ง และ หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารสุก ๆ ดิบ ๆ

ดังนั้น ขอให้ประชาชน อย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อ ในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่าง ๆ และเพื่อให้ประชาชน ได้รับข้อมูลข่าวสาร จากสถาบันมะเร็งแห่งชาติ สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ http://thaicancernews.nci.go.th/_v2/ หรือ www.nci.go.th หรือโทร. 02 2026800

ดังนั้น การรับประทานอาหารค้างคืน และนำกลับมาอุ่นซ้ำ ไม่เกี่ยวข้องกับการเกิดโรคมะเร็ง แต่การรับประทานอาหารที่ค้างคืน และนำกลับมาอุ่นซ้ำ ควรคำนึงถึงอุณหภูมิของการเก็บรักษา และการอุ่นด้วยความร้อนอย่างทั่วถึง เพื่อป้องกัน การปนเปื้อนของจุลินทรีย์

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo