Politics

ยอดผู้ติดเชื้อวันนี้ทะลุ 28 ล้าน! ‘หมอธีระ’ ย้ำโควิดระบาดรุนแรงทั่วโลก

ยอดผู้ติดเชื้อวันนี้ 11 ก.ย. อยู่ที่ 28,288,255 คน ติดเชื้อเพิ่มขึ้น 315,854 คน “หมอธีระ” ชี้สถานการณ์ทั่วโลกระบาดรุนแรง ย้ำ! ต้องหยุดฟองสบู่ท่องเที่ยว เกาะสวรรค์จังหวัดร่ำรวย

รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก Thira Woratanarat รายงาน ยอดผู้ติดเชื้อวันนี้ 11 ก.ย. โดยระบุว่า สถานการณ์ทั่วโลกล่าสุด 11 กันยายน 2563 ทะลุ 28 ล้านไปตั้งแต่เมื่อวานสายๆ ระบาดรุนแรงขึ้น… ติดเชื้อเพิ่มอีกถึง 315,854 คน ตายเพิ่ม 6,319 คน รวมแล้ว 28,288,255 คน

  • อเมริกา ติดเพิ่ม 38,260 คน รวม 6,583,404 คน ตายเพิ่มเกินพัน
  • อินเดีย ติดเพิ่ม 96,760 คน รวม 4,559,725 คน ตายเพิ่มเกินพันเช่นกัน

ยอดผู้ติดเชื้อวันนี้ 11 ก.ย.

  • บราซิล ติดเพิ่ม 40,557 คน รวม 4,238,446 คน ตายเพิ่มเฉียดพัน
  • รัสเซีย ติดเพิ่ม 5,363 คน รวม 1,046,370 คน
  • เปรู โคลอมเบีย เม็กซิโก และ แอฟริกาใต้ ยังติดเพิ่มหลายพันต่อวัน เฉกเช่นเดียวกับหลายประเทศในยุโรป ไม่ว่าจะ เป็นสเปน สหราชอาณาจักร ฝรั่งเศส อิตาลี เยอรมัน อิหร่าน บังคลาเทศ ฟิลิปปินส์ อินโดนีเซีย ล้วนติดเพิ่มหลักพันถึงหมื่นกว่า
  • ที่น่าเป็นห่วงมากตอนนี้ คือ สเปน และ ฝรั่งเศส สถานการณ์ระบาดดูแย่ลงมาก คงต้องเอาใจช่วยให้ควบคุมโรคให้ได้โดยเร็ว
  • อีกหลายประเทศในยุโรป รวมถึงแคนาดา ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และ เมียนมาร์ ติดเพิ่มกันหลักร้อยไปจนถึงเฉียดพัน
  • ส่วนสิงคโปร์ มาเลเซีย และ ฮ่องกง ติดเพิ่มหลักสิบ ในขณะที่จีนและนิวซีแลนด์ติดยังมีติดเพิ่มต่ำกว่าสิบ

…ภาพรวมที่เราเห็นนั้นชัดเจนมากว่า COVID-19 นั้นแพร่ระบาดเร็วต่อเนื่อง และโดนกันทุกทวีป มีประเทศที่ควบคุมได้ดีน้อยมาก หลายประเทศเคยคุมได้ แต่สุดท้ายโดนการระบาดซ้ำรุนแรง และต้องสู้ยาวนานกว่าระลอกแรก

สาเหตุหลักของการระบาดซ้ำในประเทศอื่นๆ หนีไม่พ้นสามเรื่องหลัก คือ

หนึ่ง แรงงานต่างด้าว ทั้งแบบทางการและแบบลักลอบ

สอง การเปิดประเทศให้เกิดการเดินทางระหว่างกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การนำนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาในพื้นที่ รวมถึงกลุ่มอื่นๆ ที่เดินทางจากพื้นที่เสี่ยง

สาม การป้องกันตัว ระหว่างการใช้ชีวิตประจำวันของคนในประเทศ ไม่เคร่งครัดเพียงพอ ทั้งเรื่องการใส่หน้ากาก ล้างมือ รักษาระยะห่างระหว่างกัน รวมถึงการมีกิจกรรมที่มีความแออัด เช่น การชุมนุม

…สำหรับประเทศไทย ตอนนี้เราเห็นแล้วว่า เริ่มมีเคสที่ติดเชื้อภายในประเทศ ทั้งคนไทยเอง หรือ คนต่างชาติที่เดินทางจากไทยไปตรวจพบในประเทศอื่น

และมีคนที่เดินทางจากต่างประเทศเข้ามา ตามที่รัฐอนุญาตมากขึ้นเรื่อยๆ ที่ตรวจพบว่า มีการติดเชื้อ

ภาวะคุกคามที่กำลังเกิดขึ้นตอนนี้ ซึ่งอาจเพิ่มความเสี่ยง ต่อการเกิดการระบาดซ้ำในไทยเรา มีทั้งเรื่องการลักลอบเข้าเมือง ของแรงงานต่างด้าว จากประเทศเพื่อนบ้าน ที่มีการระบาดรุนแรง และที่สำคัญคือ การเข็นนโยบายฟองสบู่ท่องเที่ยว ในรูปแบบต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น โมเดลเกาะสวรรค์จังหวัดร่ำรวย หรือ การรับนักท่องเที่ยวต่างชาติในรูปแบบพิเศษ (Special tourist visa)

มองเช่นนี้จะพบว่า เรากำลังสู้ศึกหลายด้านมาก หนทางที่ควรทำขณะนี้ คือ การชะลอนโยบายนำนักท่องเที่ยวต่างชาติเข้ามาในประเทศไทย และ การกระตุ้นให้ประชาชนป้องกันตัวระหว่างการใช้ชีวิตประจำวันให้มากขึ้น

ประเทศไทยต้องทำได้
ด้วยรักต่อทุกคน
รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์
คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
Siree Osiri OHO BANGKOK