World News

เมืองทางตอนใต้ของอินเดีย พบผู้ป่วยโควิด-19 ‘ติดเชื้อซ้ำ’ รายแรก

“เบงกาลูรู” เมืองทางตอนใต้ของอินเดีย พบผู้ป่วยโควิด-19 “ติดเชื้อซ้ำ” รายแรก

วานนี้ (7 ก.ย. 63) เมืองเบงกาลูรู ทางตอนใต้ของอินเดีย รายงานพบผู้ป่วยโรคไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ (โควิด-19) ติดเชื้อซ้ำเป็นรายแรก โดยเป็นหญิงวัย 27 ปีที่หายดีและได้รับการปล่อยตัวในเดือนกรกฎาคม ทว่ากลับมามีผลยืนยันว่าติดเชื้ออีกครั้งโดยโรงพยาบาลเอกชนท้องถิ่น

อินเดีย โควิด

“โดยปกติ เราจะตรวจพบการทดสอบแอนติบอดีโควิด อิมมูโนโกลบูลิน จี (IgG) ว่า มีผลเป็นบวกในตัวผู้ติดเชื้อ หลังจากติดเชื้อได้ 2-3 สัปดาห์ อย่างไรก็ตาม เรากลับพบว่าผู้ป่วยรายนี้มีผลทดสอบแอนติบอดีเป็นลบ ซึ่งหมายความว่าเธอไม่ได้พัฒนาภูมิคุ้มกันหลังการติดเชื้อ” ดร. แพรตทิก พาทิล ที่ปรึกษาด้านโรคติดเชื้อของโรงพยาบาลฟอร์ทิส ซึ่งเป็นเครือโรงพยาบาลเอกชนชั้นนำในอินเดียกล่าว

การกลับมาติดเชื้ออีกครั้งเกิดขึ้นในช่วงที่เบงกาลูรู อันเป็นศูนย์กลางเทคโนโลยีสารสนเทศของอินเดีย มีรายงานผู้ป่วยที่ยังรักษาตัวอยู่ 41,453 ราย โดยในจำนวนนี้มีผู้เสียชีวิต 2,128 ราย

ดร. พาทิล ยังกล่าวถึงความเป็นไปได้อื่น นั่นคือแอนติบอดี IgG อาจหายไปในเวลาเกือบ 1 เดือนที่ผ่านมา ทำให้เธอติดเชื้อซ้ำ

ผู้ป่วยกรณีเช่นนี้ชี้ให้เห็นว่า แอนติบอดีได้รับการพัฒนาให้อยู่ได้นานพอ จนทำให้ไวรัสเข้าสู่ร่างกายและกลายเป็นโรคเดิมอีกครั้ง แพทย์กล่าว

ในเดือนกรกฎาคม เดลีพบผู้ติดเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ซ้ำ 1 ราย และกรณีเดียวกันนี้อีกจำนวนหนึ่งในรัฐเบงกอลตะวันตก ทางตะวันออกของอินเดีย

อนึ่ง อินเดียครองอันดับ 2 รองจากสหรัฐอเมริกา ในแง่ของประเทศที่มีจำนวนผู้ป่วยโรคโควิด-19 ที่ยังรักษาตัวอยู่สูงสุด โดยทำสถิติที่ 882,542 ราย และมียอดผู้เสียชีวิตสะสมที่ 71,642 ราย

ที่มาสำนักข่าวซินหัว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo