COVID-19

‘บิ๊กป้อม’ กำชับเข้มชายแดนเมียนมา เตรียมพร้อมรับมือโควิด

“บิ๊กป้อม” สั่งกำชับคุมเข้ม เฝ้าระวังชายแดนเมียนมา ย้ำทุกจังหวัดอย่าประมาท เตรียมพร้อมรับความเป็นไปได้ ที่อาจเกิด “โควิด” ระบาดรอบ 2 

พล.ท.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษก รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยถึง สถานการณ์แพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ยังเกิดขึ้นในหลายประเทศ รวมทั้งประเทศรอบบ้าน โดยเฉพาะประเทศเมียนมา ซึ่งสถานการณ์ยังน่าเป็นห่วง มีความกังวล และเสี่ยงสูง ที่อาจเกิดการแพร่ระบาด ข้ามชายแดนเข้ามา ทำให้เกิดการระบาดระลอก 2 ในไทยขึ้น หากประมาท และละเลยต่อมาตรการควบคุมที่กำหนด

S 6684806

สถานการณ์ที่เกิดขึ้น ทำให้พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้ย้ำสั่งการกับฝ่ายปกครอง กระทรวงแรงงาน ตำรวจและทหาร ประสานการทำงานร่วมกับกระทรวงสาธารณสุขอย่างใกล้ชิด ในทุกจังหวัด ที่มีพื้นที่ติดชายแดนเมียนมา โดยขอให้ตื่นตัว คุมเข้ม เฝ้าระวัง และคงมาตรการทางสาธารณสุข ที่กำหนดอย่างเข้มข้น

ทั้งกับการผ่านเข้าเมืองของคนไทย ตามช่องทางผ่านแดน และการลักลอบเข้าเมืองผิดกฎหมาย โดยขอให้ใช้บทเรียน จากการฝึกร่วมกันที่ผ่านมา เตรียมความพร้อมของกลไกศูนย์ปฏิบัติการฉุกเฉินของจังหวัด และพัฒนาแผนเผชิญเหตุ ให้มีความสมบูรณ์ รองรับหากเกิดสถานการณ์การแพร่ระบาด ในระดับพื้นที่ขึ้น โดยเฉพาะพื้นที่ระดับอำเภอ และหมู่บ้านชายแดน ของแต่ละจังหวัด

โดยต้องคงเป้าหมายร่วมกัน คือหยุดการแพร่ระบาดในระดับพื้นที่ ให้ได้โดยเร็วที่สุด ด้วยมาตรการค้นหา พิสูจน์ทราบ จำกัด และควบคุมโรค และส่งรักษาทันที ควบคู่กับการสื่อสารให้ประชาชนในพื้นที่เข้าใจ ถึงพัฒนาการของสถานการณ์ มีส่วนร่วมกันเฝ้าระวัง และป้องกันการแพร่ระบาดอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะคงความร่วมมือในการลงทะเบียน “ไทยชนะ” ที่มีความสำคัญช่วยสนับสนุนมาตรการติดตาม และควบคุมโรคได้เร็วที่สุด

พล.อ.ประวิตร’ ยังขอให้กองกำลังป้องกันชายแดนของทหาร เพิ่มความเข้มข้นมาตรการป้องกัน และความถี่การลาดตระเวน เฝ้าตรวจชายแดนทั้งทางบก ทางน้ำ และทางอากาศอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะช่องทางผ่านแดนทางธรรมชาติ ตามแนวชายแดน

หากพบการลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย ให้ดำเนินตามมาตรการทางกฎหมาย และการควบคุมโรคที่กำหนดอย่างจริงจัง โดยคำนึงถึงหลักมนุษยธรรม

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo