Politics

‘ฮิวแมนไรท์วอทช์’ กดดันไทย ‘ถอนฟ้อง-ปล่อยตัวไร้เงื่อนไข’ แกนนำชุมนุม

“ฮิวแมน ไรท์ วอทช์” เรียกร้องรัฐบาลไทยถอนฟ้อง และปล่อยตัวแกนนำชุมนุมขับไล่รัฐบาล อย่างไม่มีเงื่อนไข อ้างเจ้าหน้าที่ไทยยกระดับการจับกุม ทั้งที่การประท้วงเป็นไปอย่างสันติ 

นายแบรด อดัม ผู้อำนวยการภาคพื้นเอเชีย ของ กลุ่มสิทธิมนุษยชนแถวหน้าโลก “ฮิวแมน ไรท์ วอทช์” (HRW) เรียกร้องรัฐบาลไทย ยุติการจับกุม และตั้งข้อหาต่อบรรดานักเคลื่อนไหว ที่จัด และเข้าร่วมในการชุมนุมเพื่อสนับสนุนประชาธิปไตยอย่างสันติ และว่า รัฐบาลไทยควรหยุดเชื่อว่าการปราบปรามแกนนำผู้ประท้วง จะทำให้การชุมนุมฝักใฝ่ประชาธิปไตยซาลงไป

apr

HRW ระบุด้วยว่า ทางการไทยได้ยกระดับการจับกุมเหล่าแกนนำที่สนับสนุนประชาธิปไตย จากการที่กลุ่มคนเหล่านี้ มีบทบาทในการจัดการประท้วง ซึ่งเจ้าหน้าที่ไทย ควรที่จะยกเลิกข้อกล่าวหาทั้งหมด และปล่อยตัวนักเคลื่อนไหวเพื่อสนับสนุนประชาธิปไตยเหล่านี้ในทันที และอย่างไม่มีเงื่อนไข

ในแถลงการณ์ที่ออกมา กลุ่มสิทธิมนุษยชนรายนี้ ได้อ้างถึง เหตุการณ์จับกุมนายทัตเทพ เรืองประไพกิจเสรี หรือ ฟอร์ด และ นายภานุมาศ สิงห์พรม หรือเจมส์ แกนนำเยาวชนปลดแอก เมื่อวันที่ 26 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยตำรวจตั้งข้อกล่าวหาบุคคลทั้งคู่ 7 ข้อหาด้วยกัน รวมถึง ข้อหาปลุกระดม ซึ่งมีโทษจำคุกสูงสุด 7 ปี จากการชุมนุม โดยมีความตั้งใจก่อให้เกิดความรุนแรง, ละเมิดคำสั่งห้ามรวมตัวของคนหมู่มาก และความผิดทางอาญาอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับความเคลื่อนไหวของพวกเขา ในการประท้วงสนับสนุนประชาธิปไตยอย่างสันติ

ทั้งนี้ ศาลอาญารัชดา  อนุญาตให้นายทัตเทพ และนายภานุมาศ ประกันตัวออกไปในช่วงเย็นวันเดียวกับที่โดนจับกุม โดยมีอาจารย์จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และ ส.ส.พรรคก้าวไกล  ใช้ตำแหน่งหน้าที่ค้ำประกันการปล่อยตัวทั้ง 2 คน

แม้ศาลจะตั้งเงื่อนไขการปล่อยตัวว่า ห้ามทำผิดซ้ำอีก แต่ทั้ง 2 คน ก็ประกาศว่า จะเดินหน้าปราศรัยบนเวทีชุมนุมต่อไป

HRW บอกด้วยว่า สิทธิพลเมือง และสิทธิทางการเมือง (ICCPR) ซึ่งไทยให้สัตยาบันรับรองในปี  2539 ได้ปกป้องสิทธิการแสดงออก และการชุมนุมอย่างสันติ แต่ที่ผ่านมา รัฐบาลไทยได้บังคับเซ็นเซอร์ และปิดปากการพูดคุุยของสาธารณชน ในเรื่องต่างๆ อาทิ สิทธิมนุษยชน มาเป็นเวลานาน

นอกจากนี้ ตลอดช่วงเวลากว่า 10 ปีที่ผ่านมา รัฐบาลไทยยังดำเนินคดีนักเคลื่อนไหว และผู้เห็นต่างหลายร้อยคน ต่อการแสดงความคิดเห็นอย่างสันติ ในข้อหาอาญาร้ายแรง อย่างเช่นปลุกระดม, อาชญากรรมเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ และจาบจ้วงเบื้องสูงละเมิดสถาบัน

“วิกฤติสิทธิมนุษยชนในไทยกำลังส่งเสียงดังกังวานมากขึ้นเรื่อยๆไปทั่วโลก สหประชาชาติ และรัฐบาลต่างๆ ที่เกี่ยวข้องควรกดดันรัฐบาลไทย ให้หยุดปราบปรามนักเคลื่อนไหวฝักใฝ่ประชาธิปไตย และการชุมนุมอย่างสันติ ปล่อยตัวพวกผู้ที่ถูกจับกุมโดยพลการอย่างไม่มีเงื่อนไข” นายอดัมส์ กล่าว

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo