Politics

แรปเปอร์ ‘ประเทศกูมี’ โดน 7 ข้อหารวด ร่วมชุมนุมเยาวชนปลดแอก

แรปเปอร์ ‘ประเทศกูมี’ เดชาธร บำรุงเมือง โดนแจ้ง 7 ข้อหารวด หลังโดยรวบตัวส่ง สน.สำราญราษฏร์ เหตุขึ้นร้องเพลงม็อบเยาวชนปลดแอก

หลังจาก นายเดชาธร บำรุงเมือง หรือ “ฮอคกี้” Hockhacker ศิลปิน วง Rap Against Dictatorship (RAD) หนึ่งใน แรปเปอร์ “ประเทศกูมี” ถูกจับกุมตัว นำส่ง สน.สำราญราษฏร์ ล่าสุด ตำรวจแจ้งว่า เป็นการจับกุม ตามหมายจับศาลอาญา ลงวันที่ 6 สิงหาคม 2563 ใน 7 ข้อหา ได้แก่

แรปเปอร์ 'ประเทศกูมี'

  • ร่วมกันกระทำ ให้ปรากฏแก่ประชาชน เพื่อให้เกิดความปั่นป่วน หรือ กระด้างกระเดื่อง ในหมู่ประชาชน
  • ร่วมกันมั่วสุมกัน ตั้งแต่สิบคนขึ้นไป กระทำการอย่างหนึ่งอย่างใด ให้เกิดการวุ่นวายขึ้น ในบ้านเมืองฯ
  • ,ร่วมกันจัดให้มีกิจกรรม ซึ่งมีผู้เข้าร่วมจำนวนมาก ในลักษณะมั่วสุม หรือ มีโอกาสติดต่อสัมผัสกันง่าย หรือกระทำการดังกล่าว อันเป็นการยุยง ให้เกิดความไม่สงบเรียบร้อย หรือ ในลักษณะที่เสี่ยง ต่อการแพร่เชื้อโรค
  • ร่วมกันกีดขวางทางสาธารณะ จนอาจเป็นอุปสรรคต่อความปลอดภัย หรือ ความสะดวกในการจราจร
  • ร่วมกันวาง ตั้ง ยื่น หรือ แขวนสิ่งใดสิ่งหนึ่ง หรือ กระทำด้วยประการใด ๆ ในลักษณะที่เป็นการกีดขวาง การจราจร
  • ร่วมกันตั้ง วาง หรือกองวัตถุใด ๆ บนถนน
  • ร่วมกันโฆษณาโดยใช้เครื่องขยายเสียงด้วยกำลังไฟฟ้าโดยไม่ได้รับอนุญาตจากพนักงานเจ้าหน้าที่ฯ

สาเหตุ ของการจับกุมตัว พร้อมแจ้งข้อหาดังกล่าว เนื่องจาก นายเดชาธร บำรุงเมือง ได้ขึ้นร้องเพลง ในงานชุมนุม กลุ่มเยาวชนปลดแอก เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคมที่ผ่านมา โดยบรรยากาศใน สน.สำราญราษฏร์ พบว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจได้วางแนวกั้น บริเวณทางขึ้นโรงพัก ไม่ให้สื่อมวลชน รวมถึงผู้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง ขึ้นไปด้านบน

7 แอมมี่ The Bottom Blues 4

ขณะที่ แอมมี่-ไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ สมาชิกวง The Bottom Blues ได้ออกมาโพสตข้อความผ่านเฟซบุ๊ก The Bottom Blues แจ้งว่า

“ช่วยกันแชร์นะครับ ตอนนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจ ได้ทำการจับกุมตัว ฮอค ประเทศกูมีแล้วนะครับ ผมกำลังเดินทางไป สน. สําราญราษฎร์ปล ขอประฌามการกระทำของเจ้าหน้าที่ตำรวจ และ ไว้อาลัยให้กับกระบวนการยุติธรรม”

กระทั่งในเวลาต่อมา แอมมี่ The Bottom Blues ได้โพสต์ภาพ หลังเดินทางมาถึงที่ ส.น.สำราญราษฎร์ พร้อมระบุข้อความว่า “ประเทศกูมี #ให้มันจบที่รุ่นเรา ”

จากนั้น แอมมี่ ได้ให้สัมภาษณ์ว่า ฮอคกี้ เป็นรุ่นน้องโรงเรียนกรุงเทพคริสเตียน และก่อนวันขึ้นเวทีเมื่อวันที่ 16 สิงหาคม ที่ผ่านมา ฮอคกี้ ได้คุยกับตนว่า ตัวเองมีชื่อถูกออกหมายจับในกลุ่ม 31 คนตามที่เป็นข่าว ทำให้ไม่อยากขึ้นเวทีแสดง เพราะเกรงความปลอดภัย แต่พอตนยืนยันว่า ยังจะขึ้นเวทีด้วย  ฮอคกี้ก็เลยขึ้นเวทีด้วย

“วันนี้จึงมาให้กำลังใจ แม้จะช่วยอะไรไม่ได้มาก แต่ฝากบอกถึงทุกฝ่ายว่า การจับกุมกลุ่มแกนนำนี้ จะนำไปสู่ความรุนแรง แผนนี้จะใช้ไม่ได้ผล เชื่อว่าหลังจากนี้กลุ่มผู้ชุมนุม จะยกระดับสร้างกดดันตอบโต้ โดยไม่ใช้ความรุนแรง แต่จะเป็นไปอย่างสร้างสรรค์” ไชยอมร กล่าว

แอมมี่ The Bottom Blues ยังเผยอีกว่า แม้ตอนนี้ ตนยังไม่ถูกหมายเรียก แต่หากว่าวันหนึ่งมีหมายมา ตนมองว่า มันผิดที่กระบวนการยุติธรรมหรือไม่ ถามว่าคนที่รัฐประหารมา ได้เคารพกฎหมายหรือไม่ แล้วมาบอกเราให้เคารพกฎหมาย ยืนยันว่าตนไม่ได้มาด้วยความโกรธแค้น แต่มาด้วยความเสียใจ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo