Politics

เดือด! ‘กองทัพเรือ’ ถล่มเพื่อไทย สัญญา ‘เรือดำน้ำ’ ไม่เก๊แบบ ‘จีทูจีข้าว’

กองทัพเรือ ถล่มเพื่อไทย ลั่นสัญญาเรือดำน้ำไม่เหมือน “จีทูจีเก๊ ข้าว” ซัดกลับบิดเบือนข้อเท็จจริง หวังทำกองทัพถูกเกลียดชัง เตือนสังคมอย่าตกเป็นเหยื่อการเมือง ลั่นเทียบไม่ได้กับความคุ้มค่าปกป้องผลประโยชน์ทางทะเลของไทยที่มีกว่า 24 ล้านล้าน   

ที่วังนันทอุทยาน กองบัญชาการกองทัพเรือ ทางกองทัพเรือ (ทร.) เปิดแถลงข่าวกรณีที่พรรคเพื่อไทย  นำเอกสารกองทัพเรือ ในการประกอบการพิจารณาคณะอนุกรรมการครุภัณฑ์ ICT รัฐวิสาหกิจและทุนหมุนเวียน ในคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 สภาผู้แทนราษฎร มาเปิดเผย ระบุว่า เอกสารลงนามจัดซื้อเรือดำน้ำนั้น ไม่ใช่สัญญารัฐต่อรัฐ แต่เป็นเพียงเอกสารข้อตกลง และสัญญาที่ลงนามเป็นเพียงการจัดซื้อเรือ 1 ลำเท่านั้น ไม่มีผูกพันลำที่ 2-3  

ทร1

พล.ร.ท.ประชาชาติ  ศิริสวัสดิ์ รองเสนาธิการกองทัพเรือ ในฐานะโฆษกกองทัพเรือ ตอบโต้ กรณีที่ นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.เพื่อไทย ออกมาโจมตีกองทัพเรือ พร้อมเปิดเผยเอกสารลับการจัดซื้อเรือดำน้ำนั้น เป็นการพูดที่บิดเบือนข้อเท็จจริงนำไปซึ่งความแตกแยก นำมาสู่ความเกลียดชังต่อกองทัพ และเป็นสิ่งที่ไม่สมควร และนำมาเป็นประเด็นเคลื่อนไหวทางการเมือง

“กล่าวหาว่าการจัดซื้อเรือดำน้ำของกองทัพเรือ เป็นสัญญาเก๊ ก็ไม่เป็นความจริง จำนำข้าวที่พรรคเพื่อไทย ทำต่างหากที่เป็น จีทูจีเก๊ และไม่ถูกต้อง แต่กองทัพเรือทำการซื้อแบบจีทูจีอย่างถูกต้องโปร่งใส ขอสังคมอย่าตกเป็นเหยื่อเรื่องการเมือง  การจัดซื้อครั้งนี้ ไม่ได้จ่ายทั้งก้อน 2.25 หมื่นล้านบาท คราวเดียว ปี 2564 ทั้งหมด” พล.ร.ท.ประชาชาติ กล่าว

ทร2

พล.ร.ท.เถลิงศักดิ์ ศิริสวัสดิ์ เจ้ากรมยุทธการทหารเรือ ยืนยันว่าการจัดหาเรือดำน้ำอีก 2 ลำ ด้วยงบ 2.25 หมื่นล้านบาท เทียบไม่ได้กับความคุ้มค่าในการปกป้องผลประโยชน์ในทรัพยากรทางทะเลของไทยที่มีกว่า 24 ล้านล้านบาท คิดเป็นแค่ 0.093 % เท่านั้น

พล.ร.ต.อรรถพล เพชรฉาย ผู้อำนวยการสำนักงานจัดหายุทโธปกรณ์ทหารเรือ ในฐานะกรรมการและเลขานุการคณะกรรมการบริหารโครงการจัดหาเรือดำน้ำ ชี้แจงถึงกรณี ที่ถูกพาดพิง เป็นสัญญาเก๊ ส่อโมฆะ ว่าพล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ เสธ.ทร. สมัยนั้น เป็นผู้ลงนามในฐานะผู้แทนรัฐบาลไทย

ด้านพล.ร.ท.ธีรกุล กาญจนะ ปลัดบัญชีทหารเรือ ระบุว่าเป็นการตั้งงบแบบผูกพัน ไม่ใช่การตั้งงบใหม่ ซึ่งกองทัพเรือ เข้าใจถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดโควิด-19 ซึ่งกองทัพเรือ ได้ขอทางการจีน ชะลอการจ่ายงวดปี 2563 ไปแล้ว 3,375 ล้านบาท และนำเงินส่วนนี้ส่งคืนให้รัฐบาล ผ่าน พ.ร.บ. โอนงบ 4,130 ล้านบาท คิดเป็น 8.78 % ทำให้ต้องขยับกรอบชำระจากกรอบ 2563-2569 เป็นถึงปี 2570  ที่ผ่านมา ทร. ก็ตั้งงบโดยคำนึงถึงความประหยัดเป็นหลัก

ทร6

 น.อ.ธาดาวุธ ทัตพิทักษ์กุล รองผู้อำนวยการสำนักงานจัดหายุทโธปกรณ์ทหารเรือ ในฐานะกรรมการและผู้ช่วยเลขานุการคณะกรรมการบริหารโครงการจัดหาเรือดำน้ำ ยืนยัน ว่า สัญญาจีทูจี เป็นไปอย่างถูกต้อง พร้อมฉายเส้นทาง การลงนามข้อตกลงจ้างสร้างเรือดำน้ำลำที่ 1 โดย รัฐบาลจีน สั่งการให้ SASTIND มอบอำนาจให้ บริษัท CSOC ก่อนมอบอำนาจให้  Chirman of CsOC มาเซ็นสัญญา

ขณะที่ฝั่งไทยครม.ได้อนุมัติ ให้ใช้วิธีจัดซื้อแบบจีทูจี มอบอำนาจให้ ผู้บัญชาการทหารเรือ หรือผู้แทนโดย ผบ.ทร. ในสมัยนั้น ได้มอบอำนาจให้ พล.ร.อ.ลือชัย รุดดิษฐ์ เสธ.ทร. ในฐานะ ประธาน กจค. ไปเซ็นสัญญา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การแถลงข่าวมีนายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ รองหัวหน้าพรรคก้าวไกล และประธานวิปพรรคก้าวไกล และนายสุรเชษฐ์ ประวีณวงศ์วุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล รองประธานคณะกรรมาธิการ คณะกรรมาธิการศึกษาการจัดทำและติดตามการบริหารงบประมาณ สภาผู้แทนราษฎร เข้าร่วมฟังด้วย

ทร3

ทร11

ทร4

ทร5

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight