Politics

‘เพื่อไทย’ ขู่ปชช.จะลงถนนทั้งประเทศ! หากรัฐยังเดินหน้าซื้อ ‘เรือดำน้ำ’

“พรรคเพื่อไทย” ยืนยันจะคัดค้านการซื้อ “เรือดำน้ำ” ให้ถึงที่สุด เตือนถ้ารัฐบาลไม่ถอยประชาชนจะลงถนนทั้งประเทศ

นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกระแสคัดค้านกองทัพเรือ (ทร.) จัดซื้อเรือดำน้ำจากสาธารณรัฐประชาชนจีนอีก 2 ลำ วงเงิน 22,500 ล้านบาท ขยายตัวออกไปเรื่อยๆ แม้แต่พรรคร่วมรัฐบาลยังเรียกร้องให้ยกเลิก ว่า ประชาชนได้รับข้อมูลเรื่องเรือดำน้ำน้อยมากและไม่เคยตรงกัน ตอนแรกขอซื้อเรือดำน้ำชั้น Yuan Class รุ่น S-26T ราคาลำละ 18,000 ล้านบาท 2 ลำ ในโปร ซื้อ 2 แถม 1 ราคารวม 36,000 ล้านบาท ต้องรีบซื้อเดี๋ยวไม่ทันโปรนี้ ต่อมาบอกว่า ลำละ 12,000 ล้านบาท แต่ต้องซื้อ 3 ลำ แต่ซื้อจริงลำแรกใช้งบประมาณปี 60 จำนวน 1 ลำ ราคา 13,500 ล้านบาท จะใช้งบปี 64 ซื้ออีก 2 ลำ งบประมาณ 22,500 ล้านบาท รวมกันแล้ว 36,000 ล้านบาท

อนุสรณ์24863

ทั้งนี้ ทำให้เห็นถึงเจตนาเล็งเห็นผลว่า ต่อให้ต้องเดินข้ามความอดอยากของประชาชนอย่างไร ก็ต้องได้จ่าย 36,000 ล้านบาท ขาดแม้แต่บาทเดียวไม่ได้

“หลายข้ออ้างฟังไม่ได้ อ้างเพื่อนบ้านมีเรือดำน้ำ เราเลยต้องมีไว้บ้าง แล้วถ้าเพื่อนบ้านทดสอบขีปนาวุธ เรามิต้องทดสอบขีปนาวุธด้วยหรือ หรือข้ออ้าง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ไปสัญญากับจีน ยิ่งฟังไม่ได้ เพราะขนาดสัญญากับคนไทย ยังไม่ทำตามสัญญาเลย” นายอนุสรณ์ กล่าว

โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวอีกว่า รัฐบาลซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ได้มากมาย แต่น้ำท่วมต้องขอรับบริจาค เรือดำน้ำลำแรกกว่าจะได้รับปี 2567 ถ้าซื้อมาอีก 2 ลำไม่รู้จะได้รับเมื่อไหร่ ในขณะที่เทคโนโลยีไปไกลถึงเรือดำน้ำล่องหน เรือดำน้ำไทยยังใช้น้ำมันดีเซลอยู่เลย

พรรคเพื่อไทย ขอยืนยันว่า จะคัดค้านให้ถึงที่สุด ทั้งในวาระที่ 2 หรือ ในกรรมาธิการงบประมาณคณะใหญ่ รวมถึงการอภิปรายแบบไม่ลงมติตามมาตรา 152 วาระนี้ต้องถอย ถ้าเดินต่อทัวร์จะลงหนัก ซึ่งจะไม่ลงเฉพาะในโลกโซเชียล แต่จะลงถนนทั้งประเทศ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo