Politics

เปิดคุณสมบัติ ‘เรือดำน้ำ’ ของกองทัพเรือ เผยอยู่ใต้น้ำได้นานถึง 21 วัน

คุณสมบัติเรือดำน้ำ จ่อเข้าประจำการใน “กองทัพเรือ” เผยอยู่ใต้น้ำได้เป็นเวลานาน 21 วัน มีท่อยิงตอร์ปิโด 6 ท่อ สามารถยิงใส่เป้าหมายทั้งใต้น้ำและบนฝั่ง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากที่ประชุมอนุกรรมาธิการครุภัณฑ์ ไอซีที รัฐวิสาหกิจ และทุนหมุนเวียน ของคณะกรรมาธิการพิจารณางบประมาณรายจ่ายประจำปี 2564 สภาผู้แทนราษฎร ได้พิจารณางบประมาณส่วนของกองทัพเรือในรายการจัดซื้อเรือดำน้ำ เนื่องด้วยมีความเห็นเป็นสองทาง

และทาง กองทัพเรือ ยังยืนยันว่า มีความจำเป็นไม่สามารถเลื่่อนได้ ที่ประชุมจึงมีมติให้มีการลงคะแนนเสียงโดยการยกมือ ด้วยคำถาม

1.เห็นชอบตามคำขอปี 2564 (เรือดำน้ำ)
2.ไม่เห็นชอบตามคำขอปี 2564 (เรือดำน้ำ)
3.งดออกเสียง

คุณสมบัติเรือดำน้ำ

โดยผลการลงมติคือ มีคะแนนเท่ากัน 4 ต่อ 4 เสียง ทำให้ประธานในที่ประชุมตามข้อบังคับสภาผู้แทนราษฎรข้อที่ 79 วรรคสอง ต้องลงคะแนนชี้ขาด ประธานในที่ประชุมได้ออกเสียงว่า “เห็นชอบ” โครงการจัดหาเรือดำน้ำ 2 ลำ มูลค่ารวมทั้งหมด 22,500 ล้านบาท โดยมีการตั้งเป็นงบผ่อนจ่ายเป็นงวดๆ ตามงบประมาณประจำแต่ละปี ที่เสนอโดยกองทัพเรือ โดยผ่านด้วยมติ 5 : 4 เสียง

จากกรณีดังกล่าวส่งผลให้เกิดกระแสคัดค้านการจัดซื้อเรือดำน้ำ 2 ลำ วงเงิน 22,500 ล้านบาทจำนวนมาก ทั้งภาคการเมืองและประชาชน เนื่องจากมองว่า ในภาวะเศรษฐกิจเช่นนี้ ควรใส่ใจเรื่องปากท้องของประชาชนมากกว่าเรื่องอื่นๆ ซึ่งคงต้องติดตามการแถลงจาก “กองทัพเรือ” ถึงเหตุผลและความจำเป็นในการจัดซื้อครั้งนี้

แม้เรื่องนี้อนุกรรมาธิการ (กมธ.) ครุภัณฑ์ ไอซีที รัฐวิสาหกิจและทุนหมุนเวียน ในคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำ 2564 ได้มีมติเห็นชอบจัดซื้อเรือดำน้ำ 2 ลำ ไปแล้ว แต่ขั้นตอนจากนี้ยังมีอีกมาก

แต่ที่แน่ๆ ไม่ว่าจะอย่างไร “กองทัพเรือ” จะมี “เรือดำน้ำ” เข้าประจำการแน่นอนแล้ว 1 ลำ เนื่องจากเมื่อปี 2560 “กองทัพเรือ” ได้จัดซื้อไปแล้ว 1 ลำ โดยล่าสุดอยู่ระหว่างการต่อในจีน มีกำหนดจะเข้าประจำการในอีกไม่นาน

คุณสมบัติเรือดำน้ำ

ทั้งนี้ คุณสมบัติเรือดำน้ำ ลำดังกล่าว มีสเปกเบื้องต้นเหมือนกับที่ “กองทัพเรือ” กำลังขอซื้อเพิ่มอีก 2 ลำ คือ เรือดำน้ำ หยวน คลาส เอส 26 ที (Yuan ClassS26T) ซึ่งถูกต่อขึ้นในประเทศจีน เป็นเรือดำน้ำขนาดกลาง ยาว 77.6 เมตร กว้าง 8.4 เมตร กินน้ำลึก 6.7 เมตร มี 1 ใบจักร ความเร็วผิวน้ำ 16 นอต ความเร็วสูงสุดขณะดำน้ำ 23 นอต

ในส่วนของเครื่องยนต์ใช้เทคโนโลยี AIP (Air Independent Propulsion) เป็นระบบใช้เครื่องยนต์ดีเซล แบบใช้อากาศหมุนเวียน มีออกซิเจน และเชื้อเพลิงอยู่ในตัว เรือดำน้ำ ระบบเครื่องยนต์ไม่ต้องพึ่งพาอากาศจากผิวน้ำ เพื่อยืดเวลาขึ้นสู่ผิวน้ำและการเข้าซ่อมบำรุงในฝั่ง ทำให้การขับเคลื่อนมีความเงียบ สามารถดำอยู่ใต้น้ำได้เป็นเวลานาน 21 วัน หรือประมาณ 3 สัปดาห์

ทั้งนี้ สามารถติดตั้งระบบอาวุธนำวิถี สามารถยิงใส่เป้าหมายทั้งใต้น้ำและบนฝั่ง มีท่อยิงตอร์ปิโด 6 ท่อ สามารถติดตั้งระบบอาวุธตอร์ปิโดและทุ่นระเบิด อายุการใช้งานไม่ต่ำกว่า 30 ปี

สำหรับ เรือดำน้ำ ที่จะเข้าประจำการใน “กองทัพเรือ” นี้ จะมีระวางขับน้ำ 2,600 ตัน ใช้เวลาต่อประมาณ 5 – 6 ปีต่อลำ ใช้กำลังพลประจำเรือรวมประมาณ 60 นาย

เรือดำน้ำ หยวน คลาส เอส 26 ที ซึ่งไทยซื้อจากจีนนี้ พัฒนามาจากเรือดำน้ำชั้นกิโลของรัสเซีย ส่วนเครื่องยนต์จะใช้ของประเทศทางตะวันตก

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo