Politics

‘สุพล’ ซัดกลับ ‘ยุทธพงศ์’ ปั้นน้ำเป็นตัว รอฟัง ‘ทร. ‘แจงปมซื้อเรือดำน้ำ

“สุพล ฟองงาม” ซัดกลับ”ยุทธพงศ์” ไม่มีข้อเท็จจริง ปั้นน้ำเป็นตัว มี “บิ๊ก ป.” ในรัฐบาลโทรเข้ามาให้จัดซื้อเรือดำน้ำ จัดซื้อจีทูจีหรือไม่เป็นหน้าที่ทร.ต้องชี้แจง เผยเป็นคนชี้ขาด 5 ต่อ 4 ยึดข้อบังคับ

นายสุพล ฟองงาม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานคณะอนุกรรมาธิการ(กมธ.) คุรุภันฑ์ ไอซีที รัฐวิสาหกิจ และทุนหมุนเวียน ในกมธ.วิสามัญพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 สภาผู้แทนราษฎร ให้สัมภาษณ์กรณี นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคาม พรรคเพื่อไทย ในฐานะรองประธานอนุกมธ. ออกมาแฉพิรุธในสัญญาการอนุมัติซื้อเรือดำน้ำ 2 ลำ มูลค่า 22,500 ล้านบาท ของกองทัพเรือ มี “บิ๊ก ป.” ในรัฐบาลต่อสายตรงเข้ามาในคณะอนุกมธ. ให้จัดซื้อเรือดำน้ำว่า ได้ต่อว่า นายยุทธพงศ์แล้ว พูดได้อย่างไรไม่มีข้อเท็จจริง ปั้นน้ำเป็นตัว ไม่มีมารยาท คนนั่งเป็นประธานไม่มีโอกาสที่จะไปรับโทรศัพท์ ตนปิดโทรศัพท์ตลอดเวลาทำหน้าที่

ทั้งนี้ นายยุทธพงศ์ ต้องมาเคลียร์กับตน ไม่ใช่ตนไปเคลียร์กับนายยุทธพงศ์ ตนก็นัดนายยุทธพงศ์มา ก็ไม่มา ไลน์ไปส่วนตัวก็ไม่ตอบ ทั้งที่ปกตินายยุทธพงศ์ เป็นคนไม่ยอมอะไรง่ายๆ แต่ครั้งนี้กลับเงียบ ขณะนี้เรื่องการจัดซื้อเรือดำน้ำในชุดคณะอนุฯ จบลงแล้ว และได้ส่งต่อไปยัง กมธ.งบฯ 64 แล้ว

เมื่อถามว่า หากคุยกับนายยุทธพงศ์ ไม่รู้เรื่องจะดำเนินการอย่างไร นายสุพล ตอบว่า ตนลูกผู้ชายไม่ค้าความ แต่นายยุทธพงศ์ ต้องเคลียร์ว่า สิ่งที่พูดเรื่อง “นายพล ป.” เอาหลักฐานอะไรมาพูด มีพยานหรือไม่ ซึ่งไม่มี

สุพล ฟองงาม13 1

 

เมื่อถามว่า พรรคเพื่อไทยได้แถลง ถึงข้อพิรุธการจัดซื้อเรือดำน้ำแบบจีทูจี นายสุพล กล่าวว่า เป็นหน้าที่ของกองทัพเรือ ที่ต้องชี้แจง ไม่ใช่ตนและคณะอนุกมธ. รอฟังกองทัพเรือแถลงบ่ายนี้ (24 ส.ค.) ส่วนการตัดสินใจของตนในการซื้อเรือดำน้ำนั้น เป็นการตัดสินใจที่ยากลำบาก ไม่ใช่เรื่องง่าย และเรื่องนี้เราได้แขวนไว้แล้ว1รอบ เท่าที่ฟังเสียง กมธ. ส่วนใหญ่ในรอบแรก ได้พยายามให้กองทัพเรือเลื่อนการจัดซื้อออกไปก่อน แต่กองทัพเรือได้ชี้แจงเหตุผลความจำเป็นว่าเลื่อนไม่ได้ เนื่องจากกระทบความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ มีหน้าที่ที่ต้องรักษาผลประโยชน์ทางทะเลทั้งด้าน ปิโตรเลียม ประมง และการขนส่งสินค้า ที่สำคัญมันผูกพันงบฯ และเป็นกฎหมายมาตั้งแต่ปี 2563 ซึ่งเราแค่ยืนยันให้เขาดำเนินการต่อตามข้อตกลงกับทางจีนเท่านั้น ไม่ใช่เรื่องใหม่ เป็นเรื่องเก่าที่อนุมัติไว้แล้ว

“ถามว่า ทำไมผมถึงตัดสินใจแบบนี้ เพราะมติตอนแรก 4 ต่อ 4 แต่ในข้อบังคับได้ระบุ ไว้ให้ประธานอนุกมธ. เป็นผู้ชี้ขาด แล้วถามว่าผมสังกัดอยู่พรรคไหน ผมอยู่พรรครัฐบาล ในอนุกมธ. ก็มี 2 ซีกทั้งฝ่ายค้าน และรัฐบาล ตรงนี้เป็นเหตุผลเหมือนกันนอกจากเหตุผลของกองทัพเรือ ผมเรียนว่าไม่ใช่ไม่มีเหตุผลซะทีเดียว เพราะเป็นงบฯผูกพันมาแล้ว และไม่ได้จ่ายก้อนเดียว ที่สำคัญงบฯ ก้อนนี้เมื่อปี 2563 กองทัพเรือได้คืนงบฯทั้งหมดให้กับรัฐบาลไปแก้ไขปัญหาโควิด-19 แล้ว และได้เจรจากับทางจีนว่าจะขอเลื่อนชำระในปีนี้ ดังนั้นก็เป็นเหตุผลที่ต้องชำระเงินในปีนี้” นายสุพล กล่าว

เมื่อถามว่า กมธ.งบฯ64 น่าจะยืนตามที่อนุกมธ. เสนอขึ้นมาหรือไม่ นายสุพล กล่าวว่า ตนไม่ทราบ  เป็นอำนาจของชุดใหญ่ เรามีหน้าที่ไปรายงาน เป็นสิทธิ์ของแต่ละคน ที่จะโหวตเห็นชอบหรือไม่

เรือดำน้ำ

เมื่อถามว่า หากงบฯซื้อเรือดำน้ำผ่าน จะเกิดแรงกดดันให้กลุ่มผู้ชุมนุมในขณะนี้เกิดความไม่พอใจหรือไม่ นายสุพล กล่าวว่า ทำไมตนจะไม่ห่วง ตนดูโซเชียล ก็น่าเป็นห่วง บางทีสังคมไทย ก็ต้องมีสติฟังเหตุผลบ้าง ไม่ใช่เที่ยวไปพูดว่าเรือดำน้ำกินแทนข้าวไม่ได้  เราต้องฟังเหตุผลของกองทัพเรือ ที่เขาเป็นฝ่ายความมั่นคง และอธิบายมาเยอะแล้ว เราก็ควรฟัง

ภายหลังให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน นายสุพล ได้บอกกับผู้สื่อข่าวด้วยอารมณ์ที่ฉุนเฉียวว่า ตนได้ให้เจ้าหน้าที่โทรตามให้นายยุทธพงศ์ลงมาแถลงกับข่าวพร้อมกับตน แต่นายยุทธพงศ์ไม่มา

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo
ทีมบรรณาธิการข่าว The Bangkok Insight