Politics

จับตา!! ‘กองทัพเรือ’ เตรียมแถลงปมจัดซื้อ ‘เรือดำน้ำ’ บ่ายวันนี้

กองทัพเรือ เตรียมแถลงปมการจัดหาเรือดำน้ำเข้าประจำการบ่ายวันนี้ หลังเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก ด้าน “กรณ์” ชี้ในวันที่ชาติเจอวิกฤติเศรษฐกิจ “เรือดำน้ำ” คือ สิ่งที่ไม่จำเป็น!

จากกรณีที่คณะอนุกรรมาธิการครุภัณฑ์ ไอซีที รัฐวิสาหกิจ และทุนหมุนเวียนในคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2564 มีมติเสียงข้างมาก 5 ต่อ 4 ผ่านงบฯ จัดซื้อเรือดำน้ำของกองทัพเรือ 2 ลำ มูลค่า 22,500 ล้านบาท จนเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในสังคมนั้น

กองทัพเรือ

ล่าสุดมีรายงานว่า พล.ร.อ. ลือชัย รุดดิษฐ์ ผู้บัญชาการทหารเรือ ได้มอบหมายให้ พล.ร.ท. ประชาชาติ ศิริสวัสดิ์ รองเสนาธิการทหารเรือ ในฐานะโฆษก กองทัพเรือ แถลงข่าวความชัดเจนทั้งหมด กับสื่อมวลชน ในประเด็นต่างๆ ที่เกี่ยวกับการจัดหาเรือดำน้ำเข้าประจำการในกองทัพเรือ เวลา 13.30 น. วันนี้ (24 ส.ค.)

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคกล้า อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง โพสต์ข้อความผ่านแฟนเพจ กรณ์ จาติกวณิช – Korn Chatikavanij ระบุว่า ในวันที่ชาติเจอวิกฤติเศรษฐกิจ “เรือดำน้ำ” คือ สิ่งที่ไม่จำเป็น!

ภาวะวิกฤตเศรษฐกิจแบบนี้.. งบประมาณต้องเน้นแก้ปัญหาเรื่อง “ปากท้อง” วิกฤตเศรษฐกิจคราวนี้หนักมาก ปีต่อปีเทียบกันไตรมาสสอง GDP ติดลบถึง 12.2% เลยนะครับ วัคซีนโควิดยังไม่มา นักท่องเที่ยวไม่มี ธุรกิจร้านค้าขนาดเล็กอีก 3 เดือนไม่รู้จะอยู่กันยังไง

ผมเข้าใจดี ในเหตุผลและความจำเป็นด้านความมั่นคง แต่วินาทีนี้ รัฐต้องใช้เงินกองใหญ่ในหน้าตัก ช่วยคนเดือดร้อนที่สุดเรื่องปากท้องก่อน

ธุรกิจขนาดเล็ก พ่อค้าแม่ค้าจำนวนมาก กำลังรอความช่วยเหลือชุดต่อไปจากรัฐ งบเรือดำน้ำ ที่เป็นประเด็นอยู่ตอนนี้ หากเอามาช่วยผู้ประกอบการพยุงเงินหมุนให้รอดตาย รายละแสนบาท จะช่วยได้ถึง 2 แสนกว่าราย

การอนุมัติซื้อเรือดำน้ำ ในวันที่ชาติกำลังอยู่ในวิกฤติเศรษฐกิจแบบนี้ เป็นสิ่งที่ไม่ควรทำอย่างยิ่งครับ นาทีนี้ต้องคิดให้หนัก เมื่อคืนมีรุ่นน้องที่เป็นอาจารย์ ส่งข้อความมาชวนคิดว่า งบเรือดำน้ำนี้ สามารถส่งเด็กไทยไปเรียน “มหาวิยาลัยชั้นนำของโลกด้านวิศวกรรม และ นวัตกรรม” ได้ 22,500 คน รวมค่ากินอยู่จนจบปริญญา

ลองคิดดูครับว่า หากเด็กไทยของเรา ได้มีโอกาสเรียนด้านนวัตกรรมขั้นสูง จนสามารถกลับมาช่วยชาติได้ 2 หมื่นกว่าคน จะสามารถเปลี่ยนประเทศได้ขนาดไหน โดยเฉพาะหากเด็กๆ กลุ่มนี้ได้ไปเรียนวิศวกรรมด้านการสร้างเรือดำน้ำ ดีไม่ดีกลับมาสร้างเรือดำน้ำของไทยเราส่งออกเองได้อีกด้วย การใช้งบประมาณเป็นตัวบ่งชี้ที่ชัดเจนที่สุดว่า.. แต่ละรัฐบาลให้ความสําคัญกับอะไร

ทุกพรรคการเมืองที่สนับสนุนการซื้อเรือดำน้ำ ต้องมีเหตุผลอธิบายต่อสังคม โดยเฉพาะในภาวะเศรษฐกิจแบบนี้ ประชาธิปัตย์ ที่ผมเคยอยู่ เราเคยปฏิเสธการซื้อเรือดำน้ำมาแล้ว ในเวลานั้นเศรษฐกิจยังไม่แย่เท่านี้… วันนี้เพื่อนๆ คิดกันดีๆ นะครับ

ส่วนการลงคะแนนผ่านงบซื้อเรือดำน้ำที่เป็นข่าวนั้น สังคมต้องทำความเข้าใจ ข้อเท็จจริงในระบบการทำงบประมาณว่า ยังเป็นเพียงการลงคะแนน ในชั้นอนุกรรมาธิการเท่านั้น ยังไม่มีการอนุมัติขั้นสุดท้าย อำนาจจริงอยู่ที่กรรมาธิการชุดใหญ่ วัดใจกันครับ… ส.ส.จะอนุมัติเงินงบประมาณ ในสภาวการณ์ทางเศรษฐกิจแบบนี้ไปในทิศทางไหน

ทุกพรรคควรอธิบายตรรกะการตัดสินใจให้สังคมเข้าใจด้วยว่า อะไรในตอนนี้คือ “สิ่งจำเป็นที่สุดสำหรับประชาชน”

สำหรับ “พรรคกล้า” เรื่องปากท้อง และการแก้ปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจต้องมาก่อนครับ

ด้านนายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.มหาสารคม พรรคเพื่อไทย ตั้งโต๊ะแถลงข่าว นำเอกสารกองทัพเรือในการประกอบการพิจารณาคณะอนุกรรมการครุภัณฑ์ ICT รัฐวิสาหกิจและทุนหมุนเวียนในคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2564 สภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) มาเปิดเผย โดยระบุว่า เอกสารลงนามจัดซื้อเรือดำน้ำนั้น ไม่ใช่สัญญารัฐต่อรัฐ แต่เป็นเพียงเอกสารข้อตกลง และสัญญาที่ลงนามเป็นเพียงการจัดซื้อเรือดำน้ำ 1 ลำเท่านั้น ไม่มีผูกพันลำที่ 2-3

ทั้งยังระบุด้วยว่า พล.ร.อ.ลือชัย ผบ.ทร.ในขณะดำรงตำแหน่ง เสธ.ทร. ไม่มีหนังสือมอบอำนาจจากรัฐบาลไทย แต่อ้างถึงตำแหน่ง เสธ.ทร. จึงไม่สามารถรับมอบอำนาจได้ ซึ่งคนที่รับมอบอำนาจได้ต้องเป็น รมว.กลาโหม ดังนั้น สัญญาการจัดซื้อดังกล่าว จึงต้องเป็นโมฆะ

อ่านข่าวเพิ่มเติม

Avatar photo